Tin tức - Sự kiện

Hiệp hội Croplife Việt Nam ký hợp tác sử dụng thuốc bảo vệ thực phẩm an toàn, hiệu quả

DNVN - Hiệp hội Croplife Việt Nam vừa ký hợp tác với Cục bảo vệ thực vật (BVTV), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Đồng Tháp triển khai chương trình hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả trong 5 năm (2021-2025).

Vụ chôn thuốc BVTV: Lãnh đạo Nicotex xin lỗi người dân / Vụ chôn thuốc BVTV: Lãnh đạo Nicotex xin lỗi người dân

Lễ ký kết triển khai “Chương trình hợp tác sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả” giữa Hiệp hội CropLife Việt Nam (một hiệp hội hoạt động phi lợi nhuận với trụ sở chính tại Mỹ, thành viên trực thuộc CropLIfe Châu Á và CropLife Quốc tế - đại diện cho tiếng nói của ngành khoa học thực vật) với Cục BVTV, Sở NN-PTNT Đồng Tháp diễn ra ngày 8/12, tại ba đầu cầu Hà Nội, Đồng Tháp và TP Hồ Chí Minh.
Chương trình hợp tác sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả” tại Đồng Tháp được thực hiện trong 5 năm, từ 2021 - 2025, với mục tiêu hỗ trợ nông dân địa phương tiếp cận và được tập huấn về các nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm.
Hiệp hội Croplife Việt Nam ký hợp tác sử dụng thuốc bảo vệ thực phẩm an toàn, hiệu quả.
Các nội dung chính của chương trình gồm: Tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả cho nông dân và cán bộ tại địa phương, tập trung vào các nguyên tắc sử dụng thuốc, kỹ thuật pha thuốc, phun thuốc và xử lý thuốc, nguyên tắc trong quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), hướng dẫn sử dụng thiết bị bảo hộ lao động khi tiếp xúc với thuốc và hướng dẫn thu gom, xử lý bao gói thuốc sau sử dụng.
Cùng với đó là xây dựng các mô hình sử dụng thuốc BVTV tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, và mô hình cùng nông dân bảo vệ môi trường (xây dựng các bể chứa, phát động ngày thu gom) và thanh tra, kiểm tra việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV tại địa phương. Giai đoạn đầu, chương trình sẽ tập trung vào các cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp như lúa gạo và cây ăn quả.
Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% cán bộ được tập huấn chuyên môn sâu về sử dụng thuốc BVTV tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; 70% cơ sở buôn bán thuốc BVTV, nông dân tại các vùng trồng trọng điểm về sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả; 100% các bao gói thuốc BVTV được thu gom đúng quy định; xây dựng 8 mô hình bảo vệ môi trường tại các vùng chuyên canh.
Về cơ chế hợp tác, các bên thống nhất báo cáo định kỳ 3 tháng, và đánh giá kết quả thực hiện trong từng năm và lên kế hoạch cho năm tiếp theo.
Phát biểu lại lễ ký kết, ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục BVTV cho biết: "Chương trình hướng tới việc giúp người dân nâng cao nhận thức và thói quen sử dụng thuốc BVTV một cách có trách nhiệm. Trên cơ sở hợp tác chặt chẽ giữa 3 bên, chúng tôi tin tưởng tình trạng lạm dụng thuốc BVTV sẽ có chuyển biến trong thời gian tới. Đó là cơ sở để xây dựng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn để cấp mã số vùng trồng”.
Cục trưởng Cục BVTV cam kết sẽ chủ trì, phối hợp các bên xây dựng bộ tài liệu, video về hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả; tài liệu thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; các pano, áp phích, poster phục vụ cho việc tuyên truyền phổ biến sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng.
Đặc biệt, Cục BVTV sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ kỹ thuật của Sở NN-PTNT về các quy định liên quan đến quản lý thuốc BVTV, đôn đốc các bên thực hiện theo kế hoạch. Chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của những người làm nông nghiệp, từ đó nâng cao giá trị nông sản của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vị thể nông sản Việt Nam nói chung.
Được biết, trong những năm qua, Hiệp hội CropLife Việt Nam và Cục BVTV đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV, xây dựng mã số vùng trồng cho các cây xoài, nhãn phục vụ xuất khẩu tại tỉnh Sơn La. Hai bên cũng phối hợp tập huấn cho nông dân về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên lúa tại khu vực ĐBSCL; triển khai tuần lễ “Hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả” tại 7 tỉnh ĐBSCL…
Các chương trình này đều đạt kết quả nổi bật trong việc nâng cao nhận thức và thói quen sử dụng thuốc BVTV cho người dân, đồng thời nâng cao năng lực quản lý, tuyên truyền, vận động nông dân của các cán bộ địa phương, góp phần đưa nông sản địa phương đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm