Tin tức - Sự kiện

Họp Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy đầu tư

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư.

Thủ tướng: Đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn / Khơi thông nguồn lực để thu hút đầu tư

Hiện tại, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đã tổng hợp trên 350 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc khiến cho các dự án đầu tư kinh doanh; dự án đầu tư công; dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi; dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư chậm triển khai hoặc chậm tiến độ.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh (Ảnh minh họa).
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh (Ảnh minh họa).

Trong đó có 64 vấn đề vướng mắc liên quan đến quy định của luật, 51 vấn đề liên quan đến văn bản dưới luật và 246 vấn đề do cách hiểu chưa thống nhất, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng: “Các bộ, các ngành phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư trong nước, tất cả các thủ tục đầu tư liên quan, các khâu chuẩn bị đầu tư.Trong đó có khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Thứ hai là phân khai các gói thầu, tổ chức đấu thầu để có khối lượng đủ điều kiện thanh toán thì lúc đó mới cóthể đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Vấn đề này trách nhiệm các bộ, các ngành rất quan trọng”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ, tổ công tác ngay sau khi thành lập đã rà soát để chỉ rõ được những vướng mắc về luật, về thông tư và cách hiểu để xử lý. Vừa qua tổ công tác đã yêu cầu, các Bộ ngành liên quan đẩy nhanh việc hướng dẫn, ban hành nhiều cơ chế chính sách để đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công.

Mặc dù vậy, do nhiều yếu tố khách quan, theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, việc giải ngân nguồn vốn ODA năm nay khả năng vẫn chậm, vì còn nhiều vướng mắc chủ yếu với các nhà tài trợ. Trong đó nhiều vấn đề chỉ là thủ tục thanh toán.

Trên tinh thần này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị: “Các chủ đầu tư, chủ dự án mà không nắm rõ thì sẽ có hướng dẫn. Tôi đồng ý cách thức này tiếp tục làm trong tháng 3 hoặc đến đầu tháng 4. Đây không phải của riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ tổng hợp lại vì có cả những hướng dẫn của bộ ngành liên quan, các Nghị định, Thông tư để có hướng dẫn, giải thích một cách thống nhất cho tất cả”.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm