Tin tức - Sự kiện

Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

DNVN - Cục Thuế vừa ban hành hướng dẫn liên quan đến thủ tục thuế áp dụng cho các tổ chức, cơ quan nhà nước triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Joola Việt Nam tài trợ ‘khủng’ cho Pickleball Đà Lạt / Từ tháng 4 - 6, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm lúc giao mùa

Chú thích ảnhHoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh tư liệu: TTXVN

Theo quy định, nếu tổ chức có sự thay đổi về tên gọi, địa chỉ trụ sở hay người đại diện theo pháp luật sau quá trình tái cơ cấu, đơn vị cần thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi có quyết định thành lập mới. Thành phần hồ sơ bao gồm tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu 08-MST và bản sao Giấy phép thành lập hoặc Quyết định thành lập mới.

Trường hợp đơn vị mới được thành lập sau quá trình sắp xếp, điển hình như Công an xã, phải hoàn tất thủ tục đăng ký thuế trong vòng 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận quyết định thành lập tại cơ quan thuế địa phương. Hồ sơ đăng ký thuế gồm tờ khai theo mẫu 01-ĐK-TCT hoặc 02-ĐK-TCT, kèm theo bản sao Giấy phép thành lập hoặc Quyết định thành lập.

Với các tổ chức bị chấm dứt hoạt động, chẳng hạn như "Ủy ban vốn quản lý nhà nước tại doanh nghiệp", "Ủy ban giám sát Tài chính Quốc gia" sau khi hoàn tất quá trình sắp xếp lại, các đơn vị này cần thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản chấm dứt hoạt động theo quy định. Hồ sơ để thực hiện thủ tục này bao gồm văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo Mẫu 24/ĐK-TCT cùng các giấy tờ liên quan theo quy định.

 

Trường hợp tổ chức được hợp nhất, ví dụ như khi “Bộ Nông nghiệp và Môi trường” được thành lập từ việc sáp nhập “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” và “Bộ Tài nguyên và Môi trường”, đơn vị mới sẽ phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi đặt trụ sở. Đồng thời, các đơn vị bị hợp nhất cần tiến hành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo đúng quy định. Hồ sơ đi kèm bao gồm tờ khai đăng ký thuế hoặc hồ sơ chấm dứt mã số thuế, cùng với Giấy phép thành lập hoặc Quyết định sáp nhập.

Cơ quan thuế nhấn mạnh rằng việc thực hiện đầy đủ các thủ tục thuế theo quy định sẽ giúp quá trình tinh gọn bộ máy hành chính diễn ra thuận lợi, đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định và tránh những rủi ro pháp lý không đáng có. Do đó, các cơ quan, tổ chức cần chủ động hoàn tất các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo quá trình tái cơ cấu bộ máy hành chính được triển khai suôn sẻ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.


Cao Thông (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm