Hướng tới nền hành chính số phục vụ người dân và doanh nghiệp
Chủ tịch TP Cần Thơ: Tăng tốc để hoàn thành kế hoạch năm / TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành đúng tiến độ các dự án giao thông cửa ngõ
Ngày 16/10, Ban Chỉ đạo của UBND TP về cải cách thủ tục hành chính và phân cấp, phân quyền (thành lập theo Quyết định số 1544/QĐ-UBND ngày 16/9/2025) tổ chức cuộc họp giao ban đầu tiên để đánh giá kết quả thực hiện trong quý III/2025. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Gần 2.000 thủ tục được thực hiện trực tuyến
Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP, đến tháng 10/2025, TP đã thành lập 38 Tổ Địa bàn hành chính tại các phường, xã gắn với Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, giúp người dân thực hiện hồ sơ “một cửa” thuận tiện hơn. Trong đó, 32/38 Tổ đã lắp đặt kiosk thông minh, 5 robot hỗ trợ tiếp dân, giúp người dân dễ dàng tra cứu, nộp hồ sơ và theo dõi kết quả.
Hiện TP có 2.251 thủ tục hành chính đang được áp dụng, trong đó 1.996 thủ tục đã được cung cấp trực tuyến (1.778 thủ tục toàn trình và 218 thủ tục một phần), đạt tỷ lệ 89,1%, vượt chỉ tiêu năm 2025 theo Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 43,46%.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại cuộc họp.
TP cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa 284 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm ít nhất 30% thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Theo Bộ chỉ số 766, TP đạt 80,62 điểm, xếp hạng 32/34; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 93,47%, mức độ hài lòng của người dân đạt 91,79%.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: chậm công bố danh mục thủ tục, hồ sơ điện tử chưa ký số đúng quy định, thiếu đồng bộ dữ liệu và kết nối liên thông giữa các hệ thống, ảnh hưởng đến hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.
Hướng tới chính quyền số phục vụ
TP đặt mục tiêu đến 1/11/2025, hoàn thành triển khai 100% thủ tục đủ điều kiện trực tuyến toàn trình, bảo đảm ít nhất 80% hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến và 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến. TP cũng sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực đội ngũ công chức, bảo đảm phục vụ người dân nhanh chóng – chính xác – thân thiện.

Đại diện Văn phòng UBND TP báo cáo tình hình thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn TP.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Cường ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu triển khai triệt để thủ tục phi địa giới hành chính, phấn đấu đạt 100% thủ tục không phụ thuộc địa giới. Các cơ quan, đơn vị phải trang bị đầy đủ hạ tầng, cấu hình hệ thống và tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, tin tưởng mô hình này.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các sở, ngành thành lập đội cơ động chuyên trách hỗ trợ trực tiếp cho công chức cơ sở; Văn phòng UBND TP làm đầu mối theo dõi, tổng hợp kết quả và xử lý dứt điểm hồ sơ trễ hạn. Đồng thời, TP sẽ tiếp tục đồng bộ hóa trang thiết bị, đường truyền và cơ sở dữ liệu, đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch, bảo đảm quy trình xử lý thủ tục hành chính thông suốt, minh bạch và hiệu quả.
End of content
Không có tin nào tiếp theo