Tin tức - Sự kiện

IMF: Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam rất khả quan

DNVN - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa công bố dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay đạt mức 5,8%.

Hàng trăm căn nhà ở Đồng bằng sông Cửu Long bị sập, tốc mái do dông lốc / Đèo Bảo Lộc chưa thể lưu thông: Lái xe chú ý phương án phân luồng giao thông tại Lâm Đồng

IMF dự báo kinh tế của Việt Nam phục hồi trong nửa cuối năm 2023 - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

IMF đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế thế giới, ước tính GDP toàn cầu sẽ đạt khoảng 3% trong thời điểm hiện tại, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Mặc dù triển vọng kinh tế có dấu hiệu tích cực, song sự phục hồi vẫn diễn ra trong ngắn hạn và vẫn tồn tại những thách thức lâu dài. Điều này đòi hỏi các quốc gia phải áp dụng chính sách điều hành linh hoạt và hài hòa. Việt Nam đã thể hiện sự linh hoạt và hiệu quả trong điều hành chính sách, tạo nền tảng cho sự phục hồi vào nửa cuối năm nay.

Trong 7 tháng gần đây, tiêu dùng trong nước duy trì tốc độ tăng trưởng cao, khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong tháng 7, Việt Nam đã chào đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay lên gần 6,6 triệu lượt. IMF dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay ở mức 5,8%.

Ông Pauli Medas - Trưởng đoàn Giám sát kinh tế vĩ mô, tài chính và tiền tệ Việt Nam, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đã đánh giá rất tích cực về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng so với mức tăng trưởng toàn cầu, tăng trưởng của Việt Nam rất khả quan. Ông tỏ ra tin tưởng rằng Chính phủ Việt Nam đã duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi tăng trưởng. Ông kỳ vọng con số này sẽ còn cao hơn trong nửa cuối năm nay.

Dù chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng qua vẫn thấp hơn 0,7% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng chung của suy giảm kinh tế thế giới, nhưng trong tháng 7 vừa qua, chỉ số này đã tăng 3,9% so với tháng trước, gửi đi tín hiệu phục hồi sản xuất trong thời gian tới. Sự ổn định của kinh tế vĩ mô cùng với các chính sách hỗ trợ đi đúng hướng sẽ tạo nền tảng cho sự phục hồi bền vững.

Bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã đánh giá cao các chính sách tiền tệ và tỷ giá linh hoạt, hiện đại của Việt Nam và việc thể hiện tính minh bạch trong bối cảnh thế giới rơi vào cú sốc kinh tế suốt 2 năm qua. Bà nhận định rằng đó là nền tảng cho Việt Nam tiếp tục đưa ra các biện pháp hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng.

 

Ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đánh giá cao các biện pháp củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam, như giảm thuế VAT, cải cách thủ tục hành chính ở các cấp và cung cấp vốn cho sản xuất. Ông nhấn mạnh rằng việc thực hiện sớm Nghị quyết 105 về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cùng với việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và siết chặt kỷ luật kỷ cương, là cực kỳ cần thiết và đúng thời điểm. Những biện pháp này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp.

Việt Anh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm