Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Lễ khai hội xuân Ngọa Vân 2019

(DNVN) - Sáng 13/2/2019 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), thị xã Đông Triều phối hợp với Ban Trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Lễ hội xuân Ngọa Vân năm 2019, thuộc quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.

Tọa lạc trên núi Bảo Đài ở độ cao hơn 600m so với mực nước biển Chùa - Am Ngọa Vân là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông chọn để tu hành, giảng pháp những năm cuối đời và nhập niết bàn ngày 1/11 năm Mậu Thân (1308). Đây cũng là nơi kết thúc cho hành trình tu tập khổ hạnh, giáo hóa chúng sinh rồi “hóa Phật” của Ngài.

Có thể nói, Ngọa Vân đã đánh dấu sự nghiệp xây dựng Thiền phái thành công của Đệ Nhất Tổ Trần Nhân Tông và được coi là "thánh địa" của Phật giáo Trúc Lâm nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung.

Di tích chùa am Ngọa Vân hiện nay còn nhà thờ Tam Tổ Trúc Lâm nằm ở trung tâm,phía Tây là Am Ngọa Vân - nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch nhập niết bàn trong tư thế “sư tử nằm”; phía Đông là miếu thờ Sơn Thần, phía Nam là hai ngọn bảo tháp: Tháp Phật Hoàng (nơi lưu giữ xá lỵ của Phật Hoàng) và tháp Đoan Nghiêm.

Lễ hội Xuân Ngọa Vân năm 2019 diễn ra từ ngày mùng 9 tháng Giêng (13/2) đến hết tháng 3 Âm lịch với với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú như giao lưu văn nghệ của các câu lạc bộ hát chèo, các trò chơi dân gian...

Đây cũng là dịp để quý vị đại biểu, các tầng lớp nhân dân, phật tử và du khách hành hương về Ngọa Vân, Đông Triều - vùng đất Phật trời Nam để dâng hương, kính lễ, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức to lớn của Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông và tôn vinh những giá trị tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm; cầu phúc, cầu tài cho một năm an lạc.

Các đại biểu và tăng ni, phật tử dâng hương tại Am Ngọa Vân

Các đại biểu và tăng ni, phật tử dâng hương tại Chùa Ngọa Vân

Ông Trần Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cho biết, trong dịp Tết Nguyên Đán 2019, Đông Triều đón trên 70.000 lượt khách du lịch, trong đó có trên 50.000 lượt khách đến du xuân tại các di tích nhà Trần trên địa bàn. Riêng Am Ngọa Vân đón khoảng trên 20.000 lượt người. Ngày khai hội, dù mưa lạnh, di tích vẫn đón khoảng trên 5.000 lượt người.

Về công tác phục vụ du khách dịp lễ hội, ông Vinh cho biết, địa phương đã có kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội và an toàn giao thông cho du khách trong suốt kỳ lễ hội.


Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo