Tin tức - Sự kiện

Khi tài xế "giết người" vì những thú vui

(DNVN)-Ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tông hoàng loạt người gây bàng hoàng dư luận, làm nhiều người chết và bị thương ở TPHCM, Hà Nội và Long An thì cả ba lái xe đều có nồng độ cồn cao và dương tính với heroin. Đó là hành vi giết người chứ không là lỗi vô ý.
Ngồi trước vô lăng mà các tài xế Nguyễn Thị Nga ( chủ nhân chiếc xe BMW) đã tông 5 xe máy và một xe taxi phía trước, làm 1 người chết, 7 người bị thương tại ngã tư Hàng Xanh (TPHCM).

Dư luận bàng hoàng, phẫn nộ khi nữ chủ nhân chiếc xe đắt tiền, bước khỏi xe còn nồng nặc mùi cồn.
Bà Nga đâu có nghe được tiếng khóc mất mẹ của bé gái mới 14 tuổi, con gái của chị Nguyễn Thị Kim Phụng (38 tuổi) chết tức tưởi vì cú đâm của mình. Vì thú vui ngất ngây với những chén rượu, ly bia để rồi bà Nga đẩy con gái chị Phụng bỗng thành trẻ mồ côi mẹ, khi em ở độ tuổi rất cần mẹ ở bên. Cha em thì cũng nằm viện vì cú đâm ác nghiệt đó.
Hai thanh niên tuổi ngoài 20, tương lai còn ở phía trước, giờ cũng mang thương tật mãi mãi. Bà Nga lúc tỉnh sau cơn say có thấy tội lỗi mình gây ra? Hình ảnh đau thương ấy sẽ có phiên tòa lương tâm phán xét.
Chưa hết ám ảnh vụ tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh vào đêm 21/10/2018, dư luận một lần nữa đầy hãi hùng khi xem clip ghi lại hình ảnh chiếc xe Lexus đắt tiền do tay lãi nữ còn khá trẻ sinh năm 1989, tên Nguyễn Thị Thu Trang, trú tại phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tông hàng loạt xe phía trước vào chiều muộn ngày 18/12/2018 trên phố Trích Sài (Hà Nội).


Sau khi tông 4 xe máy đi phía trước, chiếc xe vẫn tiếp tục lao thẳng, không có dấu hiệu dừng, sau khi tông vào xe cảnh sát giao thông thì chiếc xe mới dừng lại. Nhưng tài xế lại cho xe chạy lùi, cán tiếp những xe đang đi phía sau, rồi lại nhấn ga. Nữ tài xế bước xuống xe cũng trong tình trạng ngây ngất bởi "ma men".
Và chiều qua (2/1) tai nạn xảy ra bởi cú tông của chiếc xe đầu kéo tại ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, Long An) được dư luận gọi tên là "cơn sóng thần" sau khi xem clip ghi lại vụ tai nạn. Chiếc xe lao vào số đông người đang đứng chờ tín hiệu giao thông như một cơn lũ quét, cuốn bao mạng người vào gầm xe.
Chiếc đầu kéo gây tai nạn làm 4 người chết, 18 người bị thương, hư hỏng 25 xe.

Dư luận kinh hoàng khi hay tin, lái xe đầu kéo dương tính với heroin và có nồng độ cồn cao.
Tai nạn giao thông là hiểm họa đến với bất kỳ ai khi tham gia giao thông. Hình phạt của luật pháp đối với những tài xế như bà Nga, bà Trang, ông Hiệp còn quá nhẹ, không đủ răn đe. Lái xe có nồng độ cồn cao, dương tính heroin gây tai nạn làm chết người thì dư luận cho rằng, hành vi đó phải được xem là hành vi giết người, không thể coi là lỗi vô ý hay không cố tình như quy định của luật hiện hành.
Khi nồng độ cồn cao, say heroin mà ngồi trước vô lăng thì điều gì xảy ra ai cũng biết. Biết mình đã không thể làm chủ tay lái mà vẫn điều khiển xe ô tô thì hành vi đó là cố tình chứ không thể biện minh là vô ý...giết người, dù lái xe không có chủ ý giết người.

Tháng 2.2016, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh, ông Michael Gove đề xuất tăng chế tài xử phạt đối với lái xe có hơi men gây tai nạn giao thông làm chết người. Dư luận nước Anh bày tỏ “Cần phải có biện pháp xử phạt mạnh tay hơn đối với người uống rượu lái xe. Đây là điều người dân Anh mong mỏi bấy lâu nay”.

Tại Hàn quốc, Tổng thống Moon Jae-in coi uống rượu lái xe gây tai nạn là “hành vi giết người”. “Lái xe uống rượu đâm người không phải là một tai nạn. Đó có thể được coi là một hành vi giết người hoặc phá hủy toàn bộ cuộc sống của người khác”. Ông Moon nói.

Chẳng có biện pháp ngăn ngừa nào hữu hiệu đối với lái xe uống rượu và hít heroin mà vẫn cầm vô lăng, gây tai nạn làm chết người ngoài hình phạt: Tội giết người. Nếu phát hiện lái xe uống rượu, dương tính với heroin, ma túy mà chưa gây tai nạn thì quy vào tội "giết người chưa đạt". Có thế mới hy vọng giảm bớt được tai nạn lái xe do bia, rượu, ma túy gây ra.

Linh Trần
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo