Tin tức - Sự kiện

Khôi phục các loài động, thực vật hoang dã để hồi phục hệ sinh thái

DNVN - Từ ngày 3-6/3/2022, một chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Động, thực vật hoang dã thế giới 2022 với chủ đề “Khôi phục các loài động, thực vật hoang dã để phục hồi hệ sinh thái” được tổ chức tại Quảng Nam, Quảng Trị, Lâm Đồng và Vườn quốc gia Cát Tiên.
Sự kiện này được thực hiện với sự hỗ trợ từ Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (thuộc Ban quản lý các dự án lâm nghiệp- Bộ NN và PTNT) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) cùng các đối tác tại địa phương.

Trong khuôn khổ các hoạt động của sự kiện các chủ nhà hàng và doanh nghiệp tại Quảng Nam, Lâm Đồng đã tham gia lễ ký kết bảo vệ động vật hoang dã. Các đoàn diễu hành xe đạp cũng được tổ chức tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng) và Vườn quốc gia Cát Tiên nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng và lan tỏa các thông điệp để bảo vệ đa dạng sinh học.

Đoàn xe đạp diễu hành tại Vườn quốc gia Cát Tiên

Đoàn xe đạp diễu hành tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Bên cạnh đó, Dự án cũng tổ chức tọa đàm trên truyền hình và phát động cuộc thi ảnh về động vật hoang dã trong năm 2022, nhằm tăng cường sự cam kết của các ban, ngành và sự tham gia của người dân trong việc bảo vệ động, thực vật hoang dã, và chấm dứt tiêu thụ trái phép sản phẩm từ động vật hoang dã, đặc biệt là thịt thú rừng và chim hoang dã.

Các sự kiện đã thu hút trên 600 người tham gia các sự kiện trực tiếp, gồm các cơ quan chính quyền địa phương, khối doanh nghiệp tư nhân, nhà hàng, cộng đồng người dân ở Quảng Trị, Quảng Nam, Lâm Đồng và các khu vực xung quanh Vườn quốc gia Cát Tiên và hàng nghìn người tiếp cận từ các hoạt động truyền thông trên các nền tảng đa phương tiện.

Đại diện Chi cục kiểm lâm Quảng Nam, Bộ NN&PTNT, WWF chụp ảnh với khẩu hiệu cầm tay về bảo vệ động vật hoang dã.

Đại diện Chi cục kiểm lâm Quảng Nam, Bộ NN&PTNT, WWF chụp ảnh với khẩu hiệu cầm tay về bảo vệ động vật hoang dã.

 

Việt Nam được coi là một trong những quốc gia đa dạng sinh học nhất thế giới, nhưng trong nhiều thập kỷ trước, việc khai thác gỗ, săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép; chuyển đổi nông nghiệp đã dẫn đến những thiệt hại đáng kể về rừng tự nhiên và động vật hoang dã (ĐVHD). Đặc biệt, các loài ĐVHD trong nước đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, săn bắt và khai thác quá mức. Trong đó săn, bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép có thể được coi là những nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm đáng kể số lượng ĐVHD.

Ông Nguyễn Quốc Hùng- Giám đốc Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, WWF-Việt Nam chia sẻ: Chúng tôi kêu gọi các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng cùng lên tiếng và hành động chấm dứt tình trạng săn, bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ các loài hoang dã, thay đổi các quan niệm xã hội về tiêu dùng thịt thú rừng, hướng tới xây dựng lối sống hài hòa với tự nhiên, bảo vệ các loài hoang dã và đa dạng sinh học trong toàn xã hội.

Đại diện Bộ NN&PTPN, WWF-Việt Nam, UBND TP. Tam Kỳ và cộng đồng ký cam kết bảo vệ động vật hoang dã.

Đại diện Bộ NN&PTPN, WWF-Việt Nam, UBND TP. Tam Kỳ và cộng đồng ký cam kết bảo vệ động vật hoang dã.

 

Với sự hỗ trợ của USAID, thông qua Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp, WWF-Việt Nam cùng với các đối tác đã và đang đồng hành triển khai các chương trình, sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học, bao gồm hoàn thiện khung chính sách và thực thi chính sách liên quan, phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ở các vùng đệm của các vườn quốc gia và khu bảo tồn, cũng như tăng cường truyền thông thay đổi hành vi’’, ông Hùng nói.

Ông Vũ Văn Hưng- Giám đốc Dự án VFBC, Phó trưởng ban Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ là một trong những chương trình dự án quan trọng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dự kiến trong Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, Dự án sẽ phối hợp với các tỉnh tham gia dự án để nâng cao hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh học tại 700.000 ha rừng. Hưởng ứng Ngày Động, thực vật hoang dã thế giới, chúng tôi cũng cam kết tăng cường sự phối hợp với WWF-Việt Nam và các cơ quan liên quan, đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay trong các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam’’.

Tại phiên họp thứ 68 (ngày 20/12/2013), Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) đã tuyên bố lấy ngày 3/3 hàng năm là Ngày Động, Thực vật hoang dã Thế giới (World Wildlife Day). Giờ đây, Ngày Động, Thực vật hoang dã thế giới hiện đã trở thành sự kiện thường niên quan trọng nhất trên toàn cầu dành riêng cho các loài động, thực vật hoang dã. Thông điệp của Ngày Động, thực vật hoang dã Thế giới năm 2022 đã và đang được các quốc gia chia sẻ toàn cầu nhằm kêu gọi mối quan tâm và hành động để bảo tồn các loài động vật và thực vật hoang dã cực kỳ nguy cấp, đồng thời thúc đẩy thảo luận đưa ra các giải pháp, sáng kiến mới đểphục hồi và bảo tồn chúng.

Theo dữ liệu từ Danh sách Đỏ của Liên Minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) về các loài bị đe dọa, hơn 8.400 loài động vật và thực vật hoang dã đang bị đe dọa nghiêm trọng, trong khi gần 30.000 loài khác được coi là có nguy cơ tuyệt chủng hoặc dễ bị tổn thương. Vào năm 2019, Báo cáo đánh giá toàn cầu về Đa dạng sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái của Diễn Đàn Khoa học- Chính sách Liên Chính phủ về Đa dạng sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái cho thấy, 1/4 loài trên trái đất đã phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và các hệ sinh thái toàn cầu đã suy giảm trung bình gần một nửa, so với các dự báo trước đây.

 

Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo