Kiên Giang: Đình chỉ hoạt động bãi tập kết “chui” ngay dưới cầu cửa khẩu Giang Thành
Đà Nẵng: Cấm một số loại ô tô trên Quốc lộ 1 giờ cao điểm / Báo Giáo dục và Thời đại thành lập văn phòng đại diện Đồng bằng sông Cửu Long
Vụ việc một số doanh nghiệp, thương lái hình thành khu vực mua bán, tập kết số lượng rất lớn lúa gạo ngay dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia Giang Thành nhằm “chặn đầu” thu gom lúa gạo từ Campuchia nhập về Việt Nam mới đây gây bức xúc dư luận. Được biết, bến bãi tập kết hàng hóa này là bến tự phát, ngang nhiên hoạt động ngay khu vực vành đai biên giới cửa khẩu quốc gia do nhà nước quản lý.
Một số doanh nghiệp tự ý tập kết bãi ngay dưới cầu cửa khẩu quốc gia Giang Thành (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) thời gian gần đây gây mất trật tự an ninh khu vực, bức xúc trong dư luận.
Đại diện một doanh nghiệp (ở xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành) được ngành chức năng địa phương cấp phép về bốc xếp hàng hóa theo quy định cho biết, riêng quý I/2024, đơn vị tập kết 26.649 tấn lúa gạo từ Campuchia về, thu hơn 666 triệu đồng, nộp thuế gần 60 triệu đồng.
Trước sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp, thương lái tự phát hình thành bến tập kết lúa gạo dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành họ phải tạm ngưng hoạt động vì bị “chặn đầu” thu gom lúa gạo qua cửa khẩu Giang Thành, gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu.
“Hiện nay bến dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia Giang Thành hàng ngày xuống hàng trăm tấn lúa là sai quy định, gây khó khăn cho doanh nghiệp phía bên trong bãi hoạt động đúng quy định của pháp luật và được cấp phép”, đại diện doanh nghiệp này nói.
Ông Danh Minh Hùng - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Giang Thành xác nhận với phóng viên, vụ việc trên xảy ra tại địa phương. Theo ông Hùng, gần đây phía Campuchia vào vụ thu hoạch lúa và nhiều xe tải từ nước này đã chở lúa sang đây; sau đó một số đơn vị “tự phát” hình thành bến bãi ngay cửa khẩu quốc gia để tập kết lúa từ xe tải sang các ghe lớn chở đi nhiều nơi tiêu thụ.
“Khu vực tập kết tự phát này là sai quy hoạch về bến bãi lên xuống hàng hóa và không phù hợp với định hướng phát triển chung của huyện Giang Thành. Do đó, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND huyện thành lập đoàn để kiểm tra và chấn chỉnh”, ông Danh Minh Hùng cho hay.
Việc tự ý tập kết lúa gạo tại khu vực dưới chân cầu là hoàn toàn sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, sai quy định về việc bảo vệ cầu, hành lang an toàn giao thông.
Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam vào chiều ngày 11/11, Ông Phạm Thống Nhất - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang nhận định, khu vực cửa khẩu quốc gia huyện Giang Thành giao thương nhộn nhịp, đông đúc, việc tự ý tập kết lúa gạo tại khu vực này là hoàn toàn sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, sai quy định về việc bảo vệ cầu, hành lang an toàn giao thông.
“Vì vậy, không thể chấp nhận việc nhiều phương tiện tàu ghe lớn, xe tải lớn tụ tập mua bán, tập kết lúa gạo ở vị trí ngay dưới chân cầu như vậy được,sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, văn phòng ban sẽ báo cáo lãnh đạo lập đoàn thanh tra xử lý dứt điểm”, ông Nhất nhấn mạnh.
Liên quan vụ việc này, sáng ngày 12/11, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang Lê Việt Bắc đã chỉ đạo đoàn thanh tra bãi tập kết “chui” dưới cầu cửa khẩu quốc gia Giang Thành.
Quá trình kiểm tra cho thấy, bãi tập kết trên không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến bến thủy hàng hóa; không có văn bản thỏa thuận của cấp có thẩm quyền trước khi thành lập khu neo đậu. Qua đó, đoàn thanh tra đã đình chỉ hoạt động bến thủy lên xuống hàng hóa trên.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Khai mạc Festival hoa Đà Lạt 2024: Khát vọng vươn lên cùng kỷ nguyên mới
Thủ tướng cùng Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA trải nghiệm Hà Nội về đêm
Đà Nẵng: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024
Xã hội hóa xây dựng trường lớp chất lượng cao - Bài 1: 'Trái ngọt' từ mô hình điểm
Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia
Tập đoàn NVIDIA và Chính phủ Việt Nam ký kết hợp tác thành lập hai trung tâm về AI