Tin tức - Sự kiện

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV: Đề nghị tăng lương tối thiểu vùng, kiểm soát giá xăng dầu

DNVN - Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, sáng 1/6, thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị Chính phủ quyết định tăng lương tối thiểu đối với người lao động và kiểm soát giá xăng dầu…

Chủ tịch Quốc hội: Vĩnh Long cần đột phá, quyết liệt chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp quy mô lớn / Chủ tịch Quốc hội: “Thị trường chứng khoán quá bất thường, sáng mưa chiều nắng”

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng 1/6/, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Đã có 29 ý kiến phát biểu, các ý kiến phát biểu rất trách nhiệm, sâu sắc, nội dung chủ yếu tập trung vào đánh giá và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong đó có đề cập nhiều đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia, các giải pháp về phát triển kinh tế, du lịch, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng giao thông, sản xuất nông nghiệp, bình ổn giá.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp.

Bên cạnh đó, các đại biểu có nêu các vấn đề về giáo dục đào tạo, việc tăng học phí, giá sách giáo khoa, việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa, vấn đề của ngành y tế, việc nghiên cứu khoa học công nghệ, vấn đề xuất khẩu lao động, bảo hiểm xã hội, giải quyết hồ sơ tồn đọng, công nhận liệt sĩ, người có công và tìm kiếm xác định danh tính liệt sỹ.

Quan tâm đến vấn đề tăng lương tối thiểu, đại biểu Nguyễn Thị Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk lưu ý tới người lao động làm việc theo hợp đồng và đây cũng là vấn đề mà người sử dụng lao động đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân đề nghị Chính phủ quyết định tăng lương tối thiểu đối với người lao động theo hợp đồng kể từ ngày 1/7/2022 như Tờ trình của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng như kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và theo nguyện vọng của hàng triệu lao động theo hợp đồng trên cả nước.

Bà Xuân cho rằng, hiện vẫn còn ý kiến khác nhau về phía người sử dụng lao động, nhất là đối với nhóm doanh nghiệp thâm dụng nhiều lao động sẽ chịu tác động lớn khi điều chỉnh tiền lương vì chi phí đi kèm tăng lên không hề nhỏ.

“Chúng ta có những doanh nghiệp sử dụng tới 45 nghìn lao động, chưa kể số doanh nghiệp sử dụng khoảng 10 nghìn lao động trên cả nước hiện cũng rất nhiều. Người lao động ủng hộ, đón chờ quyết định việc tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7. Họ cho rằng, trong thời gian qua, người lao động đã chia sẻ rất nhiều với doanh nghiệp, nhất là trong thời gian dịch bệnh, họ phải làm việc 3 tại chỗ, đồng ý tăng thời giờ làm thêm”, bà Xuân nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại phiên họp.

Theo thông lệ, việc tăng lương tối thiểu vùng được điều chỉnh từ ngày 1/1 hàng năm, tiền lương tối thiểu của người lao động thường được tăng mỗi năm từ 5 đến 7%.

Tuy nhiên, trong 2 năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tỷ lệ lao động thiếu việc làm thất nghiệp tăng cao, tiền lương tối thiểu vùng đã không tăng, thu nhập giảm, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn.

Tán thành với một số kết quả đạt được trong báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh- Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên tiếp tục xem xét việc giảm thuế đối với xăng dầu, nhằm kiểm soát giá mặt hàng này không vượt ngưỡng cao để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân.

“Đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt, kiềm chế giá xăng dầu là yếu tố quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô nên cần khẩn trương thực hiện linh hoạt, hiệu quả bởi giá xăng dầu tăng ở mức cao sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, làm giảm hiệu quả của chính sách tài khóa và tiền tệ”, bà Thanh kiến nghị.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm