Tin tức - Sự kiện

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đối thoại với người dân phải di dời khỏi khu vực Kinh thành Huế

DNVN – Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế được sự đồng thuận cao của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, cũng như người dân và xã hội.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế: Nghiên cứu kế hoạch tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 / Xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước

Khung chính sách thông thoáng để tháo gỡ khó khăn cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ vừa có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế để xử lý các nội dung kiến nghị khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, buổi đối thoại được chia làm 2 đợt, đợt 1 có 126 hộ thuộc khu vực Thượng Thành và Eo Bầu, đợt 2 có 212 hộ thuộc khu vực Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ. Đây là đại diện các hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi giải phóng mặt bằng có nội dung kiến nghị và đã có phương án giải quyết theo Khung chính sách điều chỉnh, bổ sung.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi đối thoại.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi đối thoại.

Phát biểu đặt vấn đề tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, thời gian qua với sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và sự nỗ lực của các ban ngành cấp tỉnh, việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế được diễn ra thuận lợi, nhận được sự đồng thuận cao từ phía các hộ dân nằm trong dự án.

Tuy nhiên, do các quy định của pháp luật nên nhiều trường hợp chưa được bồi thường thỏa đáng dẫn đến có đơn kiến nghị. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Huế, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, phân loại các đơn kiến nghị để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và áp dụng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, quan điểm của tỉnh trong quá trình thu hồi đất và kiểm kê, đền bù phải tạo điều kiện hết sức cho bà con trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật, không được lạm dụng chính sách.

 

Quá trình kiểm kê, đền bù được chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho bà con. Cán bộ nào để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện sẽ bị kỷ luật theo mức độ vi phạm.

"Tỉnh đã làm tất cả để có khung chính sách thông thoáng, tối ưu và được Chính phủ thông qua để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho bà con. Mục tiêu xuyên suốt là tạo điệu kiện cho bà con có nơi ăn, chốn ở ổn định, tốt hơn nơi ở cũ, đảm bảo các điều kiện để phát triển cuộc sống", Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Mong được gặp người dân nhiều lần ở nơi ở mới

Buổi đối thoại tập trung giải đáp các nội dung kiến nghị liên quan đến các nhóm đối tượng được hưởng chính sách bồi thường như trường hợp thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận và chuyển quyền cho chủ sử dụng đất khác nhưng diện tích hiện trạng lớn hơn diện tích đất tại giấy chứng nhận; trường hợp xây dựng nhà ở bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Người dân kiến nghị các vấn đề đang còn vướng mắc.

Người dân kiến nghị các vấn đề đang còn vướng mắc.

 

Bên cạnh đó còn có các trường hợp hộ chính sách đủ điều kiện hỗ trợ về đất nhưng có nhà ở khác trên địa bàn phường nơi có đất bị thu hồi; các trường hợp người tạo lập nhà, đất đã chết, đất đã được bồi thường, hỗ trợ cho các đồng thừa kế; các trường hợp có nhà ở trên đất được bồi thường, hỗ trợ về đất ở cho người khác, không có chỗ ở nào khác trên địa bàn phường nơi thu hồi đất...

Hầu hết những vấn đề bà con nêu, trao đổi, kiến nghị tại buổi đối thoại đều được trả lời và giải quyết cụ thể, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của bà con. Những trường hợp đặc biệt, không nằm trong khung chính sách, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao UBND TP. Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cùng hội đồng tư vấn xem xét, tham mưu UBND tỉnh xử lý để đảm bảo cuộc sống của người dân dựa trên những quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Văn, trú tại đường Tôn Thất Thiệp, phường Tây Lộc (khu vực Eo Bầu), là hộ dân có nóc nhà, hộ khẩu ngay trên khu đất di dời, song do điều kiện, hoàn cảnh nên phải đi làm ăn xa. Nếu xét theo khung chính sách cũ, gia đình không được bố trí đất ở tái định cư. Sau khi điều chỉnh, bổ sung các quy định ở khung chính sách mới, gia đình ông được bố trí cấp đất để xây dựng nhà ở nên ông Văn hết sức vui mừng.

"Cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, của tỉnh đã áp dụng khung chính sách thông thoáng, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cho tôi có được 1 lô đất tái định cư, đây là mong ước của cả gia đình trong nhiều năm qua. Đây là việc là thể hiện sự quan tâm của chính quyền, lo lắng cho người dân, thực hiện chính sách minh bạch, rõ ràng, tạo niềm tin cho dân", ông Văn xúc động chia sẻ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ trao đổi thân mật cùng người dân sau buổi đối thoại.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ trao đổi thân mật cùng người dân sau buổi đối thoại.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao tinh thần làm việc của UBND TP. Huế trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án di dời dân cư khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế trong thời gian qua. Tất cả các hộ, các trường hợp đều được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế nắm rất rõ và cụ thể, trả lời, giải quyết thỏa đáng cho người dân.

Ông Thọ khẳng định, đây là dự án được sự đồng thuận cao của của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, được sự ủng hộ cao của người dân và xã hội. Công tác di dời đang theo chiều hướng tích cực, các hộ dân khu vực Thượng Thành đã có được những căn nhà "mơ ước" tại khu tái định cư Hương Sơ. Theo khung chính sách mới thì có khoảng 108 hộ tại Tuyến phòng lộ và Hộ Thành Hào được hưởng chính sách bồi thường; khoảng 230 hộ được bố trí đất tái định cư.

 

"Tôi mong muốn được gặp bà con nhiều lần, nhưng là đến thăm đời sống bà con, thăm bà con ở nơi ở mới chứ không phải gặp ở các buổi đối thoại, xử lý kiến nghị. Bà con được vui, được an cư lạc nghiệp là niềm vui của các cấp chính quyền. Mục tiêu quan trọng mà tỉnh muốn hướng đến là mang đến cho mọi người dân có cuộc sống hạnh phúc nhất, an toàn nhất. Mong bà con sau khi nhận đền bù, nhận đất sẽ sớm xây dựng nhà cửa ổn định, tập trung lao động sản xuất, tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương trong các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh", Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm