Máy bay Vietjet hạ cánh "bay" bánh trước: Ngắt hệ thống tự động hơi sớm
Trong trường hợp này, lỗi của cơ trưởng là đã ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết thêm: Hiện đang chờ thêm kết luận của Cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu mới có kết luận toàn diện về sự cố được xếp hạng đặc biệt nguy hiểm (nhóm B) sau sự cố tai nạn (nhóm A).
Vụ hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh là do khi máy bay bay được 20 phút thì có cảnh báo mất áp suất thủy lực của càng trước, nên cơ trưởng đã cho máy bay quay lại sân bay Cam Ranh.
Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines có 11.000 giờ bay đã quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ là người Việt Nam lại đang thực hiện thao tác thả càng, nên lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.
Không lưu phát hiện tiếp cận nhầm đường băng, đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác.
Qua làm việc với tổ bay, lái chính cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó. Cục Hàng không VN nhận định rằng, trong tình huống trên, không lưu đã làm đúng, mang ống nhòm quan sát để thông báo tổ bay là càng đã thả ra chưa. Tuy nhiên, lỗi đã xảy ra do lái chính quá lo lắng tình trạng của càng trước máy bay nên mất tập trung.
Còn sự cố máy bay chuẩn bị rời mặt đất ở sân bay Nội Bài nhưng không "ngóc đầu" lên được chưa công bố nguyên nhân.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Sóc Trăng có tân giám đốc công an tỉnh
Đà Nẵng: Phẫu thuật laser bóc u tuyến tiền liệt nặng 120g cho cụ ông 95 tuổi
Đường hoa xuân Menas Mall 2025: Hành trình gắn kết, khơi nguồn thịnh vượng
Bên lề WEF Davos 55: Đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam - Cất cánh trong kỷ nguyên thông minh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với WEF về đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại chính sách đặc biệt tại WEF Davos