Tin tức - Sự kiện

Miền Trung chuẩn bị hứng chịu đợt mưa đặc biệt lớn

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hiện vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang mạnh cấp 7, giật cấp 9, ở trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa và đang di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng cao mạnh lên thành bão.

Đề xuất thu thập, lưu trữ thông tin thị trường lao động / Ngày 6/10: Có 4.363 ca mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và 39 tỉnh, thành phố

Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

“Điều đặc biệt của cơn ATNĐ/bão lần này là hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới, trong khi dải hội tụ này đang vắt ngang qua khu vực Trung Trung Bộ. Mặc dù hiện nay chưa tác động đến nhưng một hai ngày qua trên đất liền nước ta đã bắt đầu có mưa do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới”, ông Khiêm cho hay.

Theo ông Khiêm, từ chiều 7/10 đến ngày 8/10 ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm; ở Hà Tĩnh, Bình Định và Bắc Tây Nguyên tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 100mm.
Từ ngày 9-12/10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và phía Đông Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

“Từ 7-8/10, mưa sẽ tập trung chủ yếu từ Quảng Bình đến Phú Yên và khu vực Bắc Tây Nguyên. Riêng khu vực Huế, Quảng Ngãi sẽ có mưa đặc biệt lớn. Tổng lượng mưa từ Quảng Bình – Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến từ 300-500mm, có nơi trên 600mm. Từ Bình Định đến Phú Yên và Gia Lai phổ biến từ 100-300mm, có nơi trên 300mm”, ông Khiêm nhận định.

Từ ngày 9-12/10, do tác động của ATNĐ/bão kết hợp với không khí lạnh, vùng mưa mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ và Đồng Bằng Bắc Bộ. Lượng mưa tại khu vực Bắc Trung Bộ sẽ tương đối lớn khi ATNĐ/bão tương tác với không khí lạnh.

Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai lên mức báo động 2, báo động 3 (BĐ2, BĐ3), một số nới lên trên BDD3. Thượng lưu các sông từ Hà Tĩnh đến hạ lưu các sông Bình Định, Phú Yên lên mức BĐ1, BĐ2, có nơi trên BĐ2.

 

“Đợt này sẽ xuất hiện dồn dập các loại hình thiên tai khi có khả năng xuất hiện liên tiếp 2 cơn bão trên Biển Đông kết hợp với không khí lạnh mạnh sẽ gây ra đợt mưa đặc biệt lớn. Trong đợt mưa lần này sẽ có nguy cơ gây ngập lụt rất cao cho tổng số hơn 72 quận huyện và nhiều tỉnh thành phố nằm trong khu vực. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất rất lớn ở 54 quận, huyện, thị xã nằm trong khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Kon Tum, Gia Lai. Mưa lớn xảy ra liên tiếp trong thời gian tới với cường suất lớn, lượng mưa rất to. Các tỉnh/thành phố ở Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên cần đặc biệt chú ý nguy cơ rất cao về lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng”, ông Khiêm cảnh báo.

Hình ảnh vệ tinh hướng đi dự kiến của ATNĐ/bão.
Hình ảnh vệ tinh hướng đi dự kiến của ATNĐ/bão.

Nhận định tình hình thiên tai 3 tháng cuối năm 2021

Mới đây, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ký báo cáo về một số nhận định sớm tình hình thiên tai 10 ngày tới và xu hướng diễn biến 3 tháng cuối năm 2021, gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT), Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Nội dung báo cáo cho biết, theo các dự báo hạn dài thì ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất khoảng 70-80% trong các tháng còn lại của năm 2021. La Nina thường làm gia tăng số lượng bão, áp thấp nhiệt đới và gây mưa nhiều hơn trung bình nhiều năm ở khu vực Trung Bộ.

Dự báo trong tháng 10 và tháng 11/2021 sẽ có nhiều ATNĐ, bão hoạt động trên Biển Đông. Trong 3 tháng cuối năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/ATNĐ, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

 

Tháng 10 và 11/2021, mưa bão tập trung cao điểm ở khu vực Trung Bộ với lượng mưa được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%.

Đỉnh lũ năm 2021 tại hạ lưu các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An ở mức báo động 1 (BĐ1)-BĐ2; các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3 và có nơi trên BĐ3. Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông Trung Bộ, Tây Nguyên khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất, các trận lũ lớn tập trung trong tháng 10, 11/2021.

Đỉnh lũ năm 2021 ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức thấp (dưới BĐ1) và xuất hiện vào khoảng giữa tháng 10/2021; đỉnh lũ năm 2021 tại các trạm hạ nguồn sông Cửu Long ở mức BĐ2-BĐ3, một số trạm trên BĐ3, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại một số vùng trũng thấp, ven sông, đặc biệt tại Cần Thơ, Vĩnh Long.

Tổng lượng dòng chảy trong những tháng mùa khô 2021-2022 từ thượng nguồn sông Mê Công về hạ lưu và Đồng bằng sông Cửu Long có khả năng thiếu hụt từ 15-25% so với trung bình nhiều năm; tình hình xâm nhập mặn sẽ diễn ra sớm và cao hơn trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, mùa mưa được dự báo kết thúc muộn, lượng mưa trong các tháng mùa khô tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn trung bình nhiều năm và có thể xuất hiện các đợt mưa trái mùa, nên tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có khả năng ít nghiêm trọng hơn mùa khô năm 2019-2020.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm