Môi trường

Cần bước đi đột phá để "kinh tế xanh" Việt Nam cán mốc 300 tỷ USD

DNVN - Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa, đưa kinh tế xanh đạt mốc 300 tỷ USD trong GDP quốc gia vào năm 2050.

Lãnh đạo Việt Nam và hơn 40 nước sẽ tham dự Diễn đàn quốc tế về tăng trưởng xanh / Việt Nam luôn xác định tăng trưởng xanh là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững

Tại hội nghị “Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Lộ trình đến thành công” ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để thực hiện tăng trưởng xanh và xác định đây là lựa chọn dài hạn để bảo đảm cân đối, hài hòa mục tiêu giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính với sự phát triển nhanh, quy mô ngày càng tăng của nền kinh tế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa, đưa kinh tế xanh đạt mốc 300 tỷ USD trong GDP quốc gia vào năm 2050.

Hội nghị “Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Lộ trình đến thành công”.

Ông Jaime Ruiz-Cabrero, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn chiến lược BCG khu vực Đông Nam Á chia sẻ, các quốc gia dẫn đầu thế giới đang tăng tốc đẩy mạnh phát triển các công nghệ, giải pháp nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, sạch và ít các-bon. Điều này mở ra cơ hội cho Việt Nam đón đầu xu hướng, trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ sạch trong khu vực và có thể là trên toàn cầu.

BCG đưa ra 4 khuyến nghị đối với Việt Nam: Hoàn thiện thể chế chiến lược xanh và đẩy mạnh xây dựng nền móng khuôn khổ pháp lý; tăng cường xây dựng hệ thống tài chính xanh ổn định, giúp giảm chi phí vốn đầu tư; phát triển hệ thống hạ tầng lưới điện, tạo nền móng để phát triển các nguồn năng lượng sạch và tái tạo; tăng tốc phát triển hệ sinh thái xanh - sạch.

Về kế hoạch sắp tới, theo ông Lê Việt Anh, đại diện Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), bộ sẽ ưu tiên đẩy mạnh triển khai Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh thông qua xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư, hoàn thiện chính sách, khuôn khổ pháp lý và nâng cao khả năng tiếp cận nguồn lực theo hướng đa dạng hóa.

Nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi cho hoạt động sản xuất xanh, khuyến khích bảo vệ môi trường, giảm phát thải, chống biến đổi khí hậu cũng như sẵn sàng chuyển đổi xanh; tuyên truyền nâng cao ý thức và tự giác thực hiện lối sống xanh trong cộng đồng…

Cùng với đó, bộ sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành và địa phương để triển khai xây dựng danh mục dự án tăng trưởng xanh trọng điểm cũng như xây dựng và triển khai các công cụ tài chính xanh phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam và bối cảnh quốc tế mới.

Việt Nam có cơ hội rất lớn để thực hiện tăng trưởng xanh.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Tăng trưởng xanh là lựa chọn tất yếu, lựa chọn trong dài hạn để đảm bảo cân đối, hài hòa mục tiêu cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, tăng trưởng xanh phải thực sự là quá trình chuyển biến về tư duy, nhận thức trong sản xuất, tiêu dùng và lối sống, trong tư duy hoạch định chính sách, đặc biệt là cần được cụ thể hóa bằng những giải pháp chuyển đổi xanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Để đạt được các mục tiêu đề ra tại Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh, Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt để tăng hơn nữa quy mô nền kinh tế xanh, đóng góp hàng năm vào tổng GDP quốc gia.

Trong đó, cần tập trung vào các ngành, lĩnh vực thiết yếu nhất giúp Việt Nam kích hoạt các lợi thế tự nhiên và vươn lên trở thành nước phát triển trên cả ba yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội vào năm 2045.

“Tăng trưởng xanh trong giai đoạn mới sẽ là công cụ hữu hiệu giúp Chính phủ cân đối các nguồn lực trong nước và huy động nguồn lực quốc tế hiệu quả, cung cấp một giải pháp hỗ trợ liên ngành trong triển khai thực hiện các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính ở các cấp có sự gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”, bà Ngọc nói.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm