Đà Nẵng: Giảm thiểu khí thải xe máy trong giai đoạn xây dựng “Thành phố môi trường” đến năm 2045
Đà Nẵng: Lễ hội “Rộn ràng đón trăng” tràn ngập tiếng cười của trẻ nhỏ, người lớn / Đà Nẵng hướng dẫn tiếp nhận người nước ngoài nhập cảnh và người Việt Nam hồi hương
Ngày 3/10, Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cho hay, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để thảo luận, kết nối đề xuất giải pháp cho Đà Nẵng trong việc giảm thiểu khí thải từ phương tiện giao thông, tiến tới xử lý tốt sản phẩm thải bỏ trong giai đoạn xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường đến năm 2045.
Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng (áo trắng, giữa) gặp gỡ, trao đổi với đoàn củaHiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)
Để tìm kiếm cơ hội kết nối cho giải pháp giảm thiểu khí thải tại Đà Nẵng trong những năm tới, Sở TN-MT Đà Nẵng đặt vấn đề, từ năm 2008, tại Quyết định 41/2008/QĐ-UBND ngày 21/8 ban hành Đề án xây dựng “Đà Nẵng - TP môi trường”, tuy còn mới mẻ nhưng chính quyền TP cũng đã chú trọng tiêu chí chất lượng không khí trong Đề án.
Trao đổi thêm với Doanh nghiệp Việt Nam, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết thêm, hiện nay Sở TN-MT Đà Nẵng đang chủ trì xây dựng Đề án “Đà Nẵng - TP môi trường” trên tinh thần Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ông Tô Văn Hùng nói: “Bối cảnh hiện nay là tại các TP lớn, tỉ lệ xe máy chiếm trên 90%, ùn tắc, ít sử dụng xe cộng cộng và chưa chú trọng công tác bảo dưỡng, kiểm định an toàn môi trường đối với phương tiện xe máy cá nhân.
Do vậy, vấn đề mà Sở TN-MT Đà Nẵng quan tâm là làm thế nào để giảm thiểu khí thải, trong đó có khí thải từ phương tiện giao thông; từng bước gia tăng tỷ lệ phương tiện xe gắn máy được kiểm định an toàn và tương lai hướng đến xử lý tốt sản phẩm thải bỏ, trong đó có phương tiện cũ, không để ảnh hưởng đến môi trường!”.
Hiện có xe máy mang biển số của nhiều địa phương khác nhau đang lưu hành trên địa bàn Đà Nẵng.
Chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng cho hay, phiên thảo luận ban đầu, giữa Sở TN-MT Đà Nẵng và VAMM đã thống nhất những nội dung cơ bản. Cụ thể, hai bên nhận thấy rõ cơ hội hợp tác trong việc bảo vệ môi trường không khí, giảm thiểu khí thải từ phương tiện giao thông trong giai đoạn xây dựng “Đà Nẵng – TP môi trường” giai đoạn sắp tới.
Sở TN-MT Đà Nẵng sẽ rà soát, điều chỉnh nhóm tiêu chí “Môi trường không khí” trong Đề án xây dựng “Đà Nẵng - TP môi trường giai đoạn 2020 - 2030” cho phù hợp; phối hợp Sở GTVT thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 102/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của HĐND TP về Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP”.
Trước mắt, Sở TN-MT Đà Nẵng sẽ phối hợp các sở, ngành, đơn vị hữu quan nghiên cứu, đề xuất Dự án “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành hướng tới kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.
Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng giao Chi cục Bảo vệ môi trường nghiên cứu dự thảo Thỏa thuận nguyên tắc ký kết giữa các bên để thống nhất nhiệm vụ nghiên cứu; đề xuất thêm Cơ quan Công an TP Đà Nẵng cùng tham gia theo đề nghị của VAMM.
Phía VAMM dự thảo sơ bộ Đề xuất dự án cho TP Đà Nẵng. Sở TN-MT Đà Nẵng sẽ chủ trì phối hợp Sở GTVT đề xuất chủ trương trình UBND TP Đà Nẵng xem xét. Trong thời gian tới, Sở TN-MT Đà Nẵng và Hiệp hội VAMM sẽ tiếp tục thảo luận để đề xuất Dự án tại TP Đà Nẵng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo