Môi trường

Đà Nẵng: Khắc phục hư hỏng các đập, hồ chứa nước trước mùa mưa bão

DNVN - UBND TP Đà Nẵng giao công ty Khai thác thủy lợi Đà Nẵng lập kế hoạch tổ chức sửa chữa, khắc phục những hư hỏng của đập, hồ chứa nước trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn trước mùa mưa, bão năm 2023.

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cảng Liên Chiểu trước mùa mưa bão / Khai mạc hội chợ quốc tế EWEC Đà Nẵng 2023

Theo Sở NN&PTNT Đà Nẵng, hiện nay đa số đập, hồ chứa nước thủy lợi của TP đã được nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên qua kiểm tra, đánh giá, nhận thấy một số hồ chứa nước lớn trên địa bàn có xảy ra những hư hỏng cần phải khắc phục sửa chữa.

Các đơn vị chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra công tác vận hành và đảm bảo an toàn tại hệ thống thủy lợi An Trạch.

Các đơn vị chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra công tác vận hành và bảo đảm an toàn tại hệ thống thủy lợi An Trạch.

Theo đó, hồ Đồng Nghệ (nâng cấp, sửa chữa năm 2011) qua thời gian sử dụng, do tác động của dòng chảy lũ qua tràn lớn, phần tiếp giáp giữa tràn cũ và phần tràn nâng cấp xuất hiện một số lỗ thấm. Hồ Hòa Trung (nâng cấp, sửa chữa năm 2016) trong một số lần lũ lớn, mực nước hồ cao thì có hiện tượng dòng thấm (nước trong) ở mái hạ lưu đập từ cao trình +31,75m đến 40,1m.

Cùng với đó, đập dâng An Trạch và Hà Thanh đã bị hư hỏng nhiều hạng mục như hệ thống cửa van đóng mở hay bị sự cố, bể tiêu năng bị bong tróc, bờ kè hai bên bị hư hỏng… ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn trong mùa mưa lũ.

Ngoài ra, có một số hồ ở huyện Hòa Vang do các đơn vị quân đội quản lý (hồ phía Tây Nghĩa trang Quân Khu 5; hồ phía Nam Nghĩa trang Quân khu 5) bị sự cố, hư hỏng. Hồ chứa nước ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) rộng khoảng 40.000 m2 phục vụ nhu cầu của các đơn vị quân đội đã xuống cấp nghiêm trọng, mái đập và mặt đập chưa được gia cố. Tràn xả lũ bị hỏng, phía thượng lưu bị bồi lấp nặng nên khả năng cắt lũ, tháo lũ qua tràn không an toàn khi có mưa lớn, trong khi phía sau chân đập và tràn đất là khu dân cư phường Hòa Thọ Đông và Hòa Thọ Tây.

Trên cơ sở báo cáo của Sở NN&PTNT, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng lập kế hoạch tổ chức sửa chữa, khắc phục ngay những hư hỏng của các đập, hồ chứa nước do đơn vị quản lý, khai thác. Bố trí lực lượng bảo đảm đủ năng lực chuyên môn để vận hành; tổ chức trực ban trong mùa mữa, lũ và cử cán bộ thường trực tại công trình.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp làm việc và đề nghị Trường Quân sự Quân khu 5, Lữ đoàn Thông tin 575 (đơn vị quản lý hồ) khẩn trương sửa chữa, nâng cấp và gia cố các vị trí hư hỏng, xuống cấp của các hồ chứa từ nguồn kinh phí của đơn vị mình theo quy định.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 9 đến tháng 11/2023, bão/áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung. Vùng ven biển khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cần đề phòng sóng lớn kết hợp với nước dâng do ảnh hưởng của bão trong tháng 10-11/2023.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm