Giao thông điện góp phần thúc đẩy phát triển thành phố Huế xanh
Honda Việt Nam tiếp tục hoạt động vì môi trường xanh / WB công bố “Dữ liệu môi trường xanh năm 2012″
Giao thông vận tải là một trong những ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính lớn trong nền kinh tế.
Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Hành động về chuyển đổi xanh và giảm thiểu các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, với mục tiêu tổng thể là phát triển hệ thống giao thông xanh.
Đến năm 2050, Việt Nam dự định thực hiện mạnh mẽ sự chuyển dịch này theo hướng 100% phương tiện giao thông đường bộ là điện.
Phát biểu tại hội thảo “Giao thông điện góp phần thúc đẩy phát triển thành phố Huế xanh” ngày 26/10, ông Phan Quý Phương- Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh đang tích cực triển khai đề án Giao thông công cộng theo hướng giao thông xanh và chuyển đổi phương tiện giao thông điện.
Các cơ quan chức năng đã làm việc với các tổ chức quốc tế như UNDP để thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông xanh tại thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế. Hệ thống này cũng đã được đưa vào trong Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050̀ hiện đang hoàn thiện để trình Chính phủ phê duyệt cuối năm 2022.
“Tuy nhiên, để thực hiện được các nội dung này, chúng tôi luôn mong muốn được học hỏi những mô hình giao thông điện của các nước trên thế giới, những định hướng và mục tiêu của Chính phủ cũng như các mô hình thí điểm triển khai tại Việt Nam để có thể học tập và triển khai tại Thừa Thiên Huế”, ông Phương nói.
Ông Patrick Haverman- Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh giao thông xanh đưa đến tiềm năng là phương thức giao thông của tương lai trong việc thực hiện các mục tiêu dài hạn của Huế về phát triển đô thị các-bon thấp.
Thành phố Huế cần xây dựng quy hoạch phát triển giao thông xanh tổng thể lồng ghép với các hoạt động phát triển khác, trong đó cần có các lộ trình phù hợp. Hệ thống mạng lưới hạ tầng giao thông cần được thiết kế để tích hợp, thân thiện với môi trường, đồng thời cần xây dựng khung thế chế chính sách đối với hoạt động quản lý, vận hành và khuyến khích các sáng kiến xanh hóa.
“Sự tham gia của các bên liên quan và xem xét tính hợp các chính sách của nhiều ngành khác nhau là những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm tính bền vững của các giải pháp giao thông xanh, gia tăng khả năng tiếp cận của đô thị và phát triển các giải pháp thúc đẩy giao thông điện tại Huế”, ông Patrick Haverman nói.
Hội thảo là một phần của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại thành phố Huế.
End of content
Không có tin nào tiếp theo