Môi trường

Người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ doanh nghiệp có sáng kiến "xanh" bảo vệ môi trường

DNVN - Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng ủng hộ doanh nghiệp "xanh", bảo vệ môi trường. Để thúc đẩy và nhân rộng mô hình kinh tế tuần hoàn, khung chính sách và hành lang pháp lý cần được triển khai song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Cùng đó, sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái...

Mở rộng phạm vi thu gom hộp giấy đã qua sử dụng tại TP Hồ Chí Minh / Lập Viện Carbon xanh quốc tế bảo vệ các hệ sinh thái duyên hải Đông Nam Á

Tại hội nghị bàn tròn Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 về tiêu dùng và sản xuất bền vững diễn ra tại Bangkok, Thái Lan mới đây, đại diện Unilever Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm về triển khai hợp tác công - tư nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn (KTTH) trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.
Đây là chương trình hợp tác mà doanh nghiệp đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai đối tác Dow Việt Nam, SCG Việt Nam khởi xướng và thúc đẩy trong 3 năm qua nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là rác thải nhựa giá trị thấp và khó tái chế.

Đại diện Unilever Vietnam chia sẻ kinh nghiệm hợp tác công - tư trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.
Là thành viên sáng lập của nhóm hợp tác công - tư tại Việt Nam, đến nay Unilever Việt Nam đã đóng góp vào thành quả của nhóm hợp tác công - tư với hơn 17.000 tấn rác thải nhựa đã được thu gom, xử lý và tái chế, đạt 77% bao bì có khả năng tái chế, cũng như giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh.
Theo đại diện Unilever Việt Nam, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp và thương hiệu có những sứ mệnh phù hợp với mục đích sống của họ. Và những sáng kiến “xanh” là một trong những mối quan tâm lớn của người tiêu dùng ngày nay bởi bảo vệ môi trường nói chung chính là bảo vệ môi trường sống, cải thiện sức khỏe cho chính người tiêu dùng và gia đình của họ.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí khi cần chi trả ít hơn cho các sản phẩm bởi KTTH tập trung vào việc tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, kéo dài vòng đời sử dụng của nguyên vật liệu, giảm thiểu chi phí từ quản lý chất thải. Cơ hội việc làm cũng là một lợi ích khác mà nền KTTH mang lại khi việc thúc đẩy mô hình này đòi hỏi sự ra đời của nhiều ngành nghề mới, điển hình như ở các lĩnh vực tái chế, tái sản xuất và sửa chữa.
Đại diện Unilever Việt Nam cho rằng, để thúc đẩy và nhân rộng mô hình KTTH cần phải có những yếu tố hỗ trợ cần thiết. Đó là khung chính sách và hành lang pháp lý cần được triển khai song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy KTTH. Ngoài ra, sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái cho KTTH – một vòng tuần hoàn khép kín.
Tiếp đến, nguồn nguyên liệu bền vững là yếu tố to lớn để thúc đẩy nền KTTH nhựa. Sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng để thu gom và xử lý chất thải nhựa đóng một vai trò lớn trong vòng tuần hoàn này.
Ngoài ra, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với việc chấp nhận và dần chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm bền vững từ bao bì đến công thức sản phẩm. Từ đó cần có sự tham gia của toàn cộng đồng để hoàn thành vòng tuần hoàn của nhựa, từ việc tận dụng, tái sử dụng, đến giảm thiểu và tái chế nhựa.
Với những nỗ lực không ngừng trong việc thiết lập và thúc đẩy KTTH, cụ thể đối với việc quản lý rác thải nhựa, mới đây Unilever Việt Nam đã được vinh danh tại Giải thưởng CSR Awards 2022 do Saigon Times Group tổ chức.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm