Môi trường

Phát huy vai trò, vị thế nữ trí thức trong phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường

DNVN - Chiều 28/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nhằm huy động sự tham gia và đóng góp của nữ trí thức trong phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường”.

Tài trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ / Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ được ưu tiên hàng đầu

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA cho biết: Thời gian qua, những kết quả đạt được của VUSTA có sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức trong hệ thống VUSTA. Nhiều nữ trí thức, nhà khoa học nữ được tôn vinh, nhận các giải thưởng quốc tế.

Đối với nữ trí thức nói chung và nữ trí thức trong hệ thống VUSTA nói riêng, chị em vừa đảm nhận thiên chức người vợ, người mẹ vừa gánh vác công việc xã hội. Trọng trách rất lớn, nhưng nữ trí thức luôn luôn tích cực và đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển đất nước.

Đảng và Nhà nước luôn coi trọng việc bảo đảm bình đẳng quyền của phụ nữ. Hội Phụ nữ và toàn hệ thống chính trị đã tích cực thực hiện các sáng kiến quốc tế nhằm thúc đẩy việc bảo vệ quyền của phụ nữ.

Hội thảo“Các giải pháp nhằm huy động sự tham gia và đóng góp của nữ trí thức trong phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường”.

Thực tế cho thấy, chị em phụ nữ vẫn gặp những khó khăn nhất định khi tham gia hoạt động khoa học và công nghệ.

Vẫn còn những định kiến nhất định đối với phụ nữ; phụ nữ vẫn được nhìn nhận ở khía cạnh gia đình, thiên chức làm vợ, làm mẹ, trong khi vai trò và những đóng góp của phụ nữ trong xã hội ít được đánh giá và ghi nhận.

Phụ nữ phần nào bị ảnh hưởng bởi định kiến giới nên cũng tác động không nhỏ đến ý chí phấn đấu.

Để phát huy vai trò, vị thế của đội ngũ nữ trí thức, ông Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đề xuất: Cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức nói chung, nữ trí thức nói riêng.

Tăng cường tuyên truyền tôn vinh các gương nữ trí thức điển hình, xuất sắc trong các lĩnh vực đời sống xã hội, nhằm khẳng định vai trò của nữ trí thức trong phát triển bền vững đất nước.

Có chính sách sử dụng, đãi ngộ đội ngữ nữ trí thức, xây dựng nữ trí thức chuyên gia đầu ngành. Tập hợp, đoàn kết nữ trí thức, phát huy sức mạnh trí tuệ của phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước.

Mở rộng hợp tác quốc tế, tham gia tích cực các hoạt động của mạng lưới các nhà khoa học nữ trên thế giới để hội nhập, nâng cao vị thế nữ trí thức Việt Nam.

Tại hội thảo, các nữ trí thức đã trình các tham luận về chủ đề: Ô nhiễm môi trường và sức khỏe phụ nữ, trẻ em tại Việt Nam; vai trò của nữ trí thức trong ứng dụng khoa học công nghệ đảm bảo an ninh lương thực quốc gia; thực trạng và giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, góp phần nâng cao tầm vóc Việt…

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm