Nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
Sự hợp tác này đánh dấu tầm quan trọng của trách nhiệm tập thể trong phòng chống AMR, từ các Nhà hoạch định chính sách và Chuyên gia y tế đến người dân. Qua việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng thuốc, chiến dịch hướng đến việc bảo vệ hiệu quả của thuốc kháng sinh và góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng khỏe mạnh, kiên cường hơn.
Buổi lễ ký kết có sự tham dự của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Đại sứ quán Thụy Sĩ, cùng với nhiều Chuyên gia Y tế và đại diện các Cơ quan báo chí.

Theo ông Charaf Eddine Kadri, Tổng Giám đốc Sandoz Việt Nam: “Buổi lễ ký kết là một bước tiến quan trọng trong sứ mệnh chung của chúng tôi nhằm phòng chống đề kháng kháng sinh, một mối đe dọa thầm lặng nhưng ngày càng nghiêm trọng đối với nền Y tế công lập ở Việt Nam và toàn thế giới. Thông qua hợp tác với VMA, chúng tôi hướng đến việc trao quyền cho bệnh nhân, gia đình và các chuyên gia y tế cùng chung tay hành động nhằm bảo vệ hiệu quả của kháng sinh cho các thế hệ mai sau".
Lễ ký kết đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình bền bỉ của Sandoz Việt Nam nhằm hỗ trợ Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam giai đoạn 2023 – 2030, nhấn mạnh phương thức tiếp cận “Một Sức khỏe” (One Health) và phối hợp liên ngành để giảm thiểu tình trạng sử dụng kháng sinh chưa phù hợp, nâng cao nhận thức và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ năm 2020 – 2023 Việt Nam có gần 300.000 ca tử vong do đề kháng kháng sinh2, cho thấy tính cấp thiết của hành động phòng chống AMR ở cả cấp độ quốc gia lẫn cộng đồng.

Cuối năm 2024, Sandoz Việt Nam đã khởi động thực hiện Chương trình Cộng đồng về Phòng, chống kháng kháng sinh với chủ đề “Kháng sinh Đúng liều – Đủ yêu tổ ấm”. Chương trình được triển khai trong thời gian 5 năm, từ năm 2024 – 2028 và là chương trình đầu tiên ở dạng này do một công ty dược phẩm khởi xướng tại Việt Nam, với sự hợp tác của Hội Dược Nhà thuốc TP Hồ Chí Minh và nhiều đối tác y tế.
Đến nay, chương trình đã tiếp cận hàng triệu người dân trên toàn quốc thông qua các màn hình tuyên truyền ngoài trời, gian hàng cung cấp thông tin tại bệnh viện, kênh truyền thông kỹ thuật số, với sự tham gia của Chuyên gia Y tế và công chúng trên chủ đề sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.
Chiến dịch năm nay được thực hiện với sự hợp tác của VMA, sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả của những nỗ lực trước đó thông qua nhiều hoạt động giáo dục mở rộng, các sự kiện nơi công cộng và sự tham dự mạnh mẽ hơn từ cộng đồng. Sáng kiến này nhằm đưa nhận thức về kháng sinh và phòng chống AMR trở nên dễ tiếp cận, dễ hiểu và dễ hành động hơn cho các gia đình người Việt Nam.
Ngài Thomas Gass, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Kháng kháng sinh là mối đe doạ về an ninh, là thách thức đối với kinh tế và phát triển. Thụy Sĩ cam kết đóng vai trò trực tiếp và bền vững trong cuộc chiến toàn cầu chống AMR thông qua các sáng kiến như Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Kháng sinh Toàn cầu (GARDP), Trung tâm R&D AMR Toàn cầu, Ban Thư ký chung Bốn bên về AMR (WHO, FAO, WOAH, UNEP) và Quỹ tín thác đa đối tác về AMR. Bên cạnh đó, Thụy Sĩ cũng đóng góp thông qua khu vực tư nhân, bao gồm các doanh nghiệp như Sandoz, đơn vị đang giữ vai trò quan trọng và tạo ra tác động thiết thực trên phạm vi toàn cầu".
Theo thỏa thuận hợp tác, Sandoz Việt Nam sẽ tài trợ kinh phí và hỗ trợ tổ chức, thực hiện chương trình tuân thủ các yêu cầu và quy định của luật, dẫn dắt việc triển khai và sử dụng các kênh thông tin nội bộ và bên ngoài để chuyển tải thông điệp chiến dịch. Thỏa thuận này bao gồm tất cả các hoạt động của chiến dịch – từ hậu cần, truyền thông đến tương tác cộng đồng – thể hiện cam kết lâu dài của Sandoz trong việc thúc đẩy các ưu tiên chăm sóc sức khỏe của Việt Nam thông qua giáo dục và nâng cao nhận thức.
Phía VMA sẽ phụ trách tư vấn chuyên môn, thẩm định và bảo trợ nội dung của chương trình, bao gồm tất cả các tài liệu tuyên truyền giáo dục. Tổng hội cũng sẽ phối hợp triển khai thực hiện chương trình tại các cơ sở y tế và địa điểm công cộng, đồng thời hỗ trợ chiến dịch truyền thông trên các kênh chính thức của tổng hội.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
5 vấn đề trọng tâm để cua Cà Mau có mặt trên bản đồ thủy sản thế giới
3 tỉnh miền Tây luân chuyển chủ tịch
Chủ động cắt điện do ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên
Thanh Hóa tăng tốc phục hồi ngành chăn nuôi sau bão lũ
‘Sử Tếu’ mang tiếng cười vào từng trang sách
Quảng Ngãi sắp xây dựng 603 căn nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động







