Tin tức - Sự kiện

Ngày hội “Trao em Trang mới cuộc đời – Trung thu cho em”

DNVN - Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Nhóm Trang mới cuộc đời vừa phối hợp với Trường Đại học Hoa Sen tổ chức Ngày hội “Trao em Trang mới cuộc đời – Trung thu cho em”.

Rapper Wowy đóng và hát nhạc phim 'Ròm' / Rapper Wowy tiết lộ Trấn Thành ngủ mọi lúc có thể, cư dân mạng liền tung ảnh liên hoàn ngủ siêu hài của anh

Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời (A new life page)” - Dự án được sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF) - một hợp phần của Dự án ODA “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam - EU JULE” do Liên minh Châu Âu tài trợ trong giai đoạn từ tháng 6/2019 – 12/2020.

Hàng năm, cứ vào khoảng những ngày rằm tháng Tám âm lịch, không khí náo nức, rộn ràng, rực rỡ sắc màu của Tết Trung thu lại tràn ngập trên khắp các nẻo đường. Tết Trung Thu vốn được coi là Tết thiếu nhi, ngày lễ dành cho trẻ em. Vào dịp này, các em sẽ được đi chơi, đi rước đèn cùng bạn bè; được xem múa lân, cùng nhau phá cỗ, được tổ chức các hoạt động vui chơi tại trường học, khu phố và có thể còn được cha mẹ, người lớn, thầy cô tặng quà. Tết Trung thu đã trở thành kí ức tuổi thơ vui tươi đẹp đẽ lòng mỗi đứa trẻ.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD chia sẻ về sự kiện

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD chia sẻ về sự kiện.

Tuy nhiên, với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, việc có một cái Tết Trung thu vui vẻ, trọn vẹn không phải là điều hiển nhiên.Với những trẻ em chưa có giấy khai sinh, không có cơ hội đến trường, không có tạm trú,... thì việc tham gia Tết Trung thu tại khu phố, tại trường học là không thể, còn gia đình có thể quá khó khăn để tổ chức cho con em ở nhà.

Có nhiều lý do mà một đứa trẻ sinh ra mà không có giấy khai sinh: trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi; mẹkhông đủ tiền trả viện phí nên trốn viện và không có giấy chứng sinh; bố mẹ thất lạc hoặc không có giấy tờ tuỳ thân, không đăng ký kết hôn; gia đình không đủ kinh phí để chứng minh nhân thân, làm ADN; gia đình không biết chữ và chưa nhận thức được cần làm giấy khai sinh cho con,...

Bên cạnh đó, quy trình thủ tục pháp lý vẫn còn khó khăn cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Khi không có giấy khai sinh, trẻ không thể đi học, cũng không thể khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Khi lớn lên các em không được cấp chứng minh nhân dân, không có cơ hội tiếp cận với các nghề nghiệp chính thức, phải làm những công việc nặng nhọc, bất hợp pháp và nguy hiểm. Không có giấy tờ tuỳ thân cũng đồng nghĩa với việc không thể đăng ký kết hôn, và như vậy con cái sinh ra cũng lặp lại vòng hoàn cảnh bế tắc của cha mẹ: không được khai sinh.

Chính vì thế, với mong muốn tạo nên một ngày hội, một Trung thu vui vẻ và đáng nhớ cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và nhóm Trang mới cuộc đời đã phối hợp cùng Trường Đại học Hoa Sen tổ chức chương trình “Trao em Trang mới cuộc đời – Trung thu cho em”.Chương trình nhằm truyền thông nâng cao nhận thức về ý nghĩa của giấy khai sinh đối với trẻ em và tầm quan trọng của việc thúc đẩy quyền được khai sinh cho mọi trẻ em.

Các em nhỏ cùng chụp ảnh với khách mời

Các em nhỏ cùng chụp ảnh với khách mời.

 

Phát biểu khai mạc chương trình, Bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD chia sẻ: “Trẻ em có quyền được có Giấy khai sinh, được học tập, được vui chơi, được có ước mơ và phát triển toàn diện… “Trao em Trang mới cuộc đời” là chiến dịch MSD và Trang mới cuộc đời thực hiện để trao cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tấm hộ chiếu vào đời và được hưởng các quyền mà các em đáng được hưởng.

Chúng tôi tổ chức Ngày hội Trung thu ngày hôm nay như một dịp để các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt có được cơ hội vui chơi, có những kí ức thật vui vẻ về ngày Tết Trung thu, và quan trọng hơn là khích lệ các trẻ em và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nỗ lực vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh để giúp các em có giấy khai sinh, được đi học, được chăm sóc y tế khi cần thiết, có cơ hội được vui chơi, phát triển và biến các ước mơ trở thành sự thật. MSD và nhóm Trang mới cuộc đời cam kết sẽ nỗ lực đồng hành cùng các gia đình, các mái ấm để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn".

Tại khuôn viên trường Đại học Hoa Sen, bên cạnh việc lắng nghe và hiểu thêm về quyền khai sinh cũng như ý nghĩa quan trọng của giấy khai sinh đối với trẻ em, các em nhỏ còn được hoà mình vào không khí náo nức, rộn ràng của ngày hội trung thu như xem biểu diễn múa lân, cùng làm đèn lồng giấy, tự sáng tạo và trang trí những chiếc áo ghi dấu ước mơ cho riêng mình, tham gia các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng,… Đặc biệt, các em rất thích thú và vui vẻ khi cùng nhau viết những “Bức thư gửi tương lai” – những bức thư gửi gắm ước mơ và hi vọng về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp của các em.

Rapper Wowy hào hứng tham gia trò chơi

Rapper Wowy hào hứng tham gia trò chơi

 

Chương trình Trung thu cho em còn chào đón những khách mời đặc biệt: Rapper Wowy – người đã từ trong khó khăn vươn lên trở thành một trong những rapper thành công và nổi tiếng nhất tại Việt Nam và các thí sinh đội Wowy trong chương trình Rap Việt đang lên sóng gần đây. Ngay khi các khách mời xuất hiện, các em nhỏ rất phấn khích và vô cùng hào hứng khi được trò chuyện, đặt câu hỏi và tham gia những tiết mục văn nghệ ngẫu hứng cùng các khách mời.

Là người đồng hành cùng chiến dịch Trao em Trang mới cuộc đời, Rapper Wowy chia sẻ: “Wowy cảm thấy hạnh phúc khi hôm nay được xuất hiện tại đây, cùng chung tay đem đến một ngày ý nghĩa đầy niềm vui cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.Các em xứng đáng nhận và có quyền trẻ em để cảm nhận được những món quà bằng cả trái tim của Wowy và cả những người quan tâm đến tương lai, chồi non của Việt Nam.”

Em T.A – 8 tuổi chia sẻ: “Mới hôm trước các cô chú đến mang cho con và các em giấy khai sinh, mẹ bảo như vậy là năm sau con được đi học rồi. Các bạn bè con trong xóm đã đi học hết, có mỗi con ở nhà, giờ sắp được đi học con rất vui… Hôm nay con cực vui, con được đi chơi, con vừa vẽ 1 cái áo rất đẹp mang về cho mẹ. Con cũng gặp anh Wowy – thần tượng của con, con mong sau này cũng được như anh ấy”.

Dự án“Trang mới cuộc đời (A new life page)” - Dự án Thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và nhóm Trang mới cuộc đời từ năm 2014.

Cáckết quả dự kiến của Dự án “Trang mới cuộc đời” bao gồm: (1) Hỗ trợ làm giấy khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh; (2) Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và kết nối các nguồn lực để hỗ trợ làm giấy khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; (3) Vận động và kiến nghị sửa đổi chính sách và quy trình tư pháp thân thiện hỗ trợ thực hiện quyền được khai sinh cho mọi trẻ em.

 

Chiến dịch gây quỹ “Trao em Trang mới cuộc đời” được phát động từ tháng 9 năm 2020 bởi MSD và nhóm Trang mới cuộc đời, cùng sự đồng hành của Rapper Wowy Nguyễn với mong muốn trao cho các em nhỏ tấm giấy khai sinh và cơ hội khởi đầu cuộc đời mới với những quyền lợi cơ bản của con người. Chiến dịch đặt mục tiêu gây quỹ tối thiểu 350,000,000 VNĐ để hỗ trợ làm giấy khai sinh cho ít nhất 70 trẻ em tại TP.Hồ Chí Minh. Toàn bộ các khoản đóng góp sẽ được Dự án sử dụng để làm giấy tờ, xác minh nhân thân, xét nghiệm ADN (nếu cần), hỗ trợ đi lại cho các cán bộ xã hội, luật sư, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ quà cho các trẻ em nhân dịp năm học mới và trung thu,…



Linh Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo