Tin tức - Sự kiện

Nghệ An: Dân "khóc ròng"vì một xã có 3 mỏ đá gây ô nhiễm

DNVN - Sau nhiều lần kiến nghị bất thành về tình trạng ô nhiễm môi trường tại các mỏ đá, người dân xã Trù Sơn (Đô Lương- Nghệ An) bất lực đành lắp barie, đổ đá để chặn đường không cho xe tải vào chở đá nữa.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần được tiếp cận thuận lợi các gói hỗ trợ miễn thuế / Hồi âm nóng vụ “Rừng tự nhiên đang bị bức tử, “chảy máu” tràn trề" ở Quảng Bình

“Nắng, gió thì bụi, mưa thì lầy lội”

Theo phản ánh của người dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), nhiều năm trở lại đây tình trạng khai thác, vận chuyển đá từ các mỏ đá lèn 12 Thung và lèn Dầu của 3 doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần B&T, Công ty cổ phần vật liệu 99, Công ty TNHH Toàn Thành gây ô nhiễm môi trường, làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Sự việc đã được người dân phản ánh rất nhiều lần nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm khiến dư luận hết sức bức xúc.

Người dân xã Trù Sơn (Đô Lương) ở cạnh 3 mỏ đá phải sống trong cảnh nắng thì bụi, mưa thì bẩn

Người dân xã Trù Sơn (Đô Lương) ở cạnh 3 mỏ đá phải sống trong cảnh nắng thì bụi, mưa thì bẩn.

Anh Nguyễn Anh Sang (trú xóm 4, xã Trù Sơn) bức xúc: Mỗi ngày có cả chục chiếc xe tải lớn, nhỏ nối đuôi nhau vào “ăn hàng” rồi chạy “bạt mạng” trên đường, bụi bặm trắng xóa bao phủ cả một khu vực. Những ngôi nhà, ốt quán của người dân ở mặt đường trong xã bị bụi bám kín đã chuyển thành màu đất. Người đi đường thì bị “hành hạ” bởi bụi. Thương nhất mấy cháu học sinh đi học gặp trời mưa quần áo luôn lấm lem bùn đất”.

Tiếp lời anh Quang, ông Nam cho biết thêm: “Nhiều năm nay, người dân chúng tôi luôn sống trong cảnh nắng thì bụi, mưa thì lầy lội. Xe tải chạy nhiều cày xới, băm nát đường tạo thành ổ gà, ổ voi gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trước thực trạng các mỏ đá gây ô nhiễm môi trường từ việc vận chuyển đá ra ngoài, người dân xóm 4, 5 đã nhiều lần lập barie chốt chặn, yêu cầu các chủ mỏ phải khắc phục, nhưng sự việc chỉ lắng xuống một thời gian ngắn, xong đâu lại vào đấy. Bất lực, người dân nơi đây đành phải mua vải bạt, tấm che bịt kín ngôi nhà của mình để chống bụi.

“Bụi quá không chịu nổi chúng tôi mới chặn xe, biết làm vậy là sai, nhưng họ chỉ biết lợi nhuận, mà không nghĩ đến người dân, thương nhất là người già, trẻ nhỏ, chịu không nổi”, ông Nam nói.

 

dD

Người dân xóm 4, 5 xã Trù Sơnphải mua vải bạt, tấm che bịt kín ngôi nhà của mình để chống bụi khi xe tải chạy qua.

Theo tìm hiểu và ghi nhận của Doanh nghiệp Việt Nam, việc cuộc sống của người dân xã Trù Sơn bị đảo lộn do ôi nhiễm từ mỏ đá của 3 doanh nghiệp là đúng thực tế, nhất là khu vực xóm 4, xóm 5. Chỉ mới đi vào đầu xóm chúng tôi đã “ngộp thở” vì bụi. Tình trạng khai thác, vận chuyển đá tại khu vực mỏ lèn 12 Thung và lèn Dầu đã gây bức xúc cho người dân. Thậm chí, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương từng phải xuống tận xã Trù Sơn để tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân nhằm đưa ra phương án xử lý, khắc phục dứt điểm tình trạng trên. Nhưng cũng chỉ được ít hôm, ô nhiễm lại tái diễn.

Cần xử lý dứt điểm

 

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri Hội đồng nhân dân các cấp, người dân xã Trù Sơn đã kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng gây ôi nhiễm môi trường ở các mỏ đá do 3 doanh nghiệp đang khai thác. Nhiều câu hỏi được đặt ra bao giờ người dân xã Trù Sơn mới hết cảnh ô nhiễm? Nhưng họ cũng chỉ nhận về mình được các câu trả lời là "sẽ chỉ đạo, sẽ kiểm tra, xử lý…(?!)

Mỏ khai thác đá

Mỏ đá gây ôi nhiễm, người dân xã Trù Sơn bất lực đành phải lắp barie, đổ đá để chặn xe.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Thụy Chính- Chủ tịch UBND xã Trù Sơn cho biết: Tình trạng khai thác, vận chuyển đá từ các mỏ đá lèn 12 Thung và lèn Dầu của 3 doanh nghiệp gây ôi nhiễm là đúng thực tế. Hiện cả 3 doanh nghiệp khai thác đá tại xã Trù Sơn đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt báo cáo tác động môi trường. Nhưng không hiểu sao, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở địa phương vẫn còn tái diễn.

 

Theo tìm hiểu của PV, ngày 28/7 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản số 420 về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Trù Sơn trước kỳ họp HĐND tỉnh về tình trạng ô nhiễm trong quá trình vận chuyển đá của 3 công ty đang khai thác tại lèn 12 Thung và lèn Dầu. Đồng thời, cho biết, đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An yêu cầu UBND xã Trù Sơn phối hợp với 3 công ty khai thác đá phải khơi thông cống rãnh, dọn dẹp hành lang 2 bên tuyến đường.

Liên quan tới vấn đề này, ông Trần Hoàng Anh- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương cho biết: UBND huyện Đô Lương đã thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra tất cả các lĩnh vực về khoáng sản tại các mỏ đá lèn 12 Thung và lèn Dầu. Hiện, Đoàn đã lập biên bản xử lý Công ty cổ phần vật liệu 99. Dịp này, Đoàn tiếp tục kiểm tra tất cả các hoạt động mua bán, sản xuất, chế biến của mỏ thuộc Công ty cổ phần B&T và Công ty TNHH Toàn Thành.

“Về việc xe tải chở đá quá khổ, quá tải, không phủ kín bạt, rơi vãi gây ôi nhiễm môi trường... UBND huyện sẽ giao cho Công an huyện Đô Lương, xã Trù Sơn phối hợp kiểm tra xử lý dứt điểm, tránh tình trạng gây bức xức trong nhân dân”, ông Anh nhấn mạnh.

Thủy Tiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm