Tin tức - Sự kiện

Nhà sách mạnh tay thu mua lại sách giả để tiêu hủy

Dù số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra không hề nhỏ tuy nhiên đây được xem là hành động thể hiện sự quyết tâm trước vấn nạn sách lậu hiện nay.

Liên tiếp hai trường hợp tam thai tự nhiên hiếm gặp ở Việt Nam / Công an Đồng Nai phát cảnh báo về trò 'thử thách Momo' sau cái chết của bé trai 8 tuổi ở Trảng Bom

Ngày 11/11/2020, Công ty Cổ phần Sách MCBooks đã quyết định tiêu hủy hơn 10.000 cuốn sách giả thuộc bộ Giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp dành cho người Việt Nam. Số sách này được đơn vị này phát hiện và làm việc trực tiếp với nhiều nhà sách truyền thống trên địa bàn Hà Nội để mua lại sau đó tiêu hủy.

Dù số tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra là không hề nhỏ, tuy nhiên đây được xem là hành động thể hiện sự quyết tâm trước vấn nạn sách lậu hiện nay. Nếu số sách lậu này được bán ra thị trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các tác giả, nhà xuất bản và đặc biệt là độc giả - những người sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Sách lậu được in ấn từ chất liệu giấy không đảm bảo vệ sinh và không đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật trong lĩnh vực xuất bản, in ấn.

Nhà sách mạnh tay thu mua lại sách giả để tiêu hủy - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Thực tế hiện nay, hoạt động in ấn, xuất bản sách lậu vẫn diễn ra rầm rộ, thậm chí phức tạp và tinh vi hơn. Trong khi đó, chế tài xử lý vẫn còn nhẹ, chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính, nhất là việc xâm phạm bản quyền liên quan đến in ấn, mua bán, giảng dạy và sử dụng sách bản quyền. Đây chính là lý do khiến nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng chấp nhận bị xử phạt, do lợi nhuận thu được từ in ấn, xuất bản và bán sách lậu là rất lớn.

Chia sẻ với phóng viên VTV, đại diện Công ty Cổ phần Sách MCBooks cho biết, người Việt đã có thói quen sử dụng những cuốn sách lậu và rất khó thay đổi. Các nhà sách cũng vì nhu cầu của thị trường, ham lợi mà bán những cuốn sách lậu. Công ty đã chủ động làm việc với các đơn vị vi phạm để có biện pháp xử lý quyết liệt hơn.

Nhà sách mạnh tay thu mua lại sách giả để tiêu hủy - Ảnh 2.

Nhiều nhà sách in và bán sách theo nhu cầu của thị trường, thường in số lượng lớn bán vài năm nên chưa lập tức dừng ngay được vì số tiền đầu tư bỏ ra là rất lớn, thậm chí là xin bán nốt. Chính vì vậy, đơn vị muốn hỗ trợ các đơn vị vi phạm một phần chi phí sản xuất số lượng sách lậu tồn kho để tiêu hủy số sách này. Đồng thời, cải tiến sản phẩm như tích hợp học cùng app điện thoại để mang lại nhiều giá trị nhất cho độc giả mua sách.

Năm 2008, Bộ sách Giáo trình Tiếng Hàn Tổng hợp dành cho người Việt Nam (phiên bản bìa xanh lá cây) ra đời, nhờ sự hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn & Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (KF). Kể từ đó, Bộ giáo trình trở thành tư liệu quan trọng giúp người học chinh phục tiếng Hàn. Bộ sách phiên bản cũ này được phổ cập cho người học dưới hình thức tải bản PDF để học trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều đơn vị lại sử dụng chính bản PDF này để sao chép và in ra thành sách để bán cho các trung tâm, trường học.

Nắm bắt được thực trạng đó, Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (KF) và Hội nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam ( KRAV) đã chuyển giao quyền xuất bản của bộ sách cho MCBooks. Đồng thời, tiến hành cải biên lại bộ sách, cập nhật thêm nhiều nội dung, kiến thức văn hóa mới nhằm mang đến cho người học Việt Nam một bộ Giáo trình có bản quyền với chất lượng tốt nhất.

 

Nhà sách mạnh tay thu mua lại sách giả để tiêu hủy - Ảnh 3.

Theo đại diện Văn phòng Quỹ giao lưu Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam, cơ quan này sẽ ủy quyền cho đối tác trong việc xử lý các đơn vị vi phạm bản quyền tại thị trường trong nước.

Để đảm bảo uy tín của ngành xuất bản, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng với việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với hành vi in ấn, xuất bản sách giả; điều quan trọng nhất vẫn là sự chung tay của độc giả, bởi chỉ khi văn hóa đọc và biết thể hiện sự tôn trọng đối với tri thức được nâng cao, thì sách lậu mới không còn đất sống.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm