Tin tức - Sự kiện

Nhà thầu Việt khẳng định hạng mục thi công không liên quan tới vỡ đập thuỷ điện tại Lào

Hai gói thầu thi công của CMVietnam tại dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy chuẩn bị được bàn giao và cách điểm vỡ đập hàng trăm km.
Sau sự cố vỡ đập thuỷ điện tại dự án thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy (tỉnh Attapeu, Lào), Công ty cổ phần Xây dựng và nhân lực Việt Nam (CMVietnam), doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia làm nhà thầu phụ tại dự án này cho biết, hạng mục sự cố vỡ đập phụ của cụm đầu mối không liên quan tới hạng mục công ty thi công. Ngoài ra, do vị trí xảy ra sự cố cách hạng mục doanh nghiệp này thi công khoảng 180 km nên doanh nghiệp không bị thiệt hại.
Theo ông Phạm Minh Phúc - Chủ tịch HĐQT Công ty CMVietnam, công ty thi công toàn bộ phần đường ống áp lực, nhà máy thuỷ điện và kênh dẫn ra của dự án.
"Do khoảng cách nơi xảy ra sự cố tới nơi CMVietnam thi công tới hàng trăm km nên không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến công việc, nhân sự và thiết bị của CMVietnam. Tại công trường thi công chúng tôi có một Phó tổng giám đốc điều hành trực tiếp, mọi công việc vẫn diễn ra bình thường", lãnh đạo CMVietnam khẳng định.
Hình mô phỏng đập nước thuỷ điện Xe Pian - Xe Namnoy khi hoạt động năm 2019. Ảnh: PNPC

Hình mô phỏng đập nước thuỷ điện Xe Pian - Xe Namnoy khi hoạt động năm 2019. Ảnh: PNPC

Ông Phúc cũng cho biết, hiện doanh nghiệp này thi công 2 gói thầu (gói số 9 và 3) tại dự án thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy, và là nhà thầu phụ của SK Engineering & Construction (Hàn Quốc). Tổng giá trị các gói thầu mà CMVietnam đang thực hiện tại dự án này khoảng 385 tỷ đồng, gồm thi công xây dựng nhà máy, đường ống áp lực và trạm phân phối điện và hệ thống cơ điện (điều hòa, thông gió, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc…). Công tác thi công các gói thầu này đã cơ bản hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao.
Ảnh thủy điện

Ảnh thủy điện

Tuy không bị thiệt hại và ảnh hưởng trực tiếp, song lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay, do ảnh hưởng của thời tiết và lưu lượng nước về lớn nên công tác bàn giao của doanh nghiệp cho tổng thầu có thể bị ảnh hưởng vài tháng.
Thành lập cách đây 10 năm, CMVietnam hiện là nhà thầu nhiều công trình hạ tầng trong nước, quốc tế. Doanh nghiệp cho biết sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) và chính quyền địa phương Lào trong công tác cứu hộ, khắc phục sự cố này.
CMVietnam khởi đầu trong lĩnh vực cung ứng nhân lực cho tổ hợp nhà thầu Nhật Bản Kumagai- Kajima tại Việt Nam. Sau đó, công ty phát triển và trở thành nhà thầu thi công các dự án hạ tầng trong nước và quốc tế, trong đó phần lớn là các dự án thuỷ điện tại nhiều nước như Lào, Malaysia, một số nước khu vực châu Phi…
Dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy có trị giá 1,02 tỷ USD, là dự án liên doanh của các công ty Hàn Quốc, Thái Lan và Lào. Trong đó, SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) góp 26%, Korean Western Power là 25%, Công ty Ratchaburi Electric Generating Holding PLC (Thái Lan) có 25% và Chính phủ Lào 24%.
Thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy cũng là dự án xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) đầu tiên được các tập đoàn Hàn Quốc tiến hành tại Lào. Quá trình nghiên cứu tính khả thi được hoàn thành tháng 11/2008. Công trình khởi công từ tháng 2/2013 và dự kiến đưa vào vận hành thương mại đầu năm 2019.
Dự án gồm ba con đập Houay Makchan, Xe Pian và Xe Namnoy, nằm trên các nhánh của sông Mekong. Nhà máy điện được trang bị 4 máy phát với tổng công suất 410 MW. Năng lượng được tạo ra nhờ dòng nước chảy xuống từ độ cao 630 m so với tổ máy phát, trước khi chúng được dẫn qua các kênh ngầm và đổ ra sông Xe Kong. 90% sản lượng điện từ thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan, phần còn lại hòa vào lưới điện địa phương.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo