Tin tức - Sự kiện

Nhớ lời căn dặn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với thế hệ trẻ

“Đọc thì não trẻ lâu. Mà gân cốt, con người trẻ lâu. Hình thức thì già nhưng trí tuệ thì trẻ”, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từng đưa ra lời khuyên khi nói chuyện với lãnh đạo T.Ư Đoàn đến chúc Tết năm 2012.

T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có truyền thống đến thăm, chúc Tết các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào dịp Tết đến, xuân về. Dưới đây là kỷ niệm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đến thăm, chúc Tết nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười dịp Tết Nguyên đán 2012.

Nhớ lời căn dặn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với thế hệ trẻ   - ảnh 1
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười chụp ảnh cùng đoàn đại biểu T.Ư đoàn đến thăm, chúc Tết năm 2012. Ảnh: Trường Phong

Thời điểm đó, dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (hiện đang là Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An – PV). Sáng ngày mùng 1 Tết, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười mặc một chiếc áo khoác dày và dài, cổ quấn một chiếc khăn màu sáng.

Thay mặt đoàn đại biểu, anh Nguyễn Đắc Vinh trình bày, nối tiếp truyền thống của Đoàn, lãnh đạo T.Ư Đoàn đến thăm, chúc Tết, chúc sức khỏe đến nguyên Tổng Bí thư và gia đình. Anh Vinh cũng thay mặt đoàn viên, thanh niên cả nước hứa với nguyên Tổng Bí thư sẽ tiếp tục rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, đi theo con đường của Đảng và Bác Hồ lựa chọn.

Cám ơn tình cảm của lãnh đạo T.Ư Đoàn, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười chúc T.Ư Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiếp tục nâng cao trình độ, nâng cao dân trí, nâng cao trình độ chính trị, tiếp tục là đội quân xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ, giữ vững độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Nhớ lời căn dặn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với thế hệ trẻ   - ảnh 2
Thời điểm đó, dù đã 95 - 96 tuổi nhưng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười vẫn hay đọc sách. Ảnh: Trường Phong

“Tôi nhớ mãi lời Bác Hồ nói, thanh niên là đội quân xung phong, đâu khó có thanh niên. Bây giờ (2012 – PV) cũng đang có nhiều cái khó, mong rằng thanh niên là đội quân xung kích vượt qua khó khăn, nhất là về kinh tế.

Tôi đề nghị các đồng chí thanh niên, sinh viên phải là đội quân xung kích, phấn đấu vượt qua khó khăn về kinh tế. Kinh tế phát triển thì giáo dục mới phát triển được, mới nâng cao trình độ của thanh niên, giải quyết việc làm cho thanh niên được.

 

Việc làm cho thanh niên là vấn đề lớn. Nếu không có việc làm, thanh niên thất nghiệp thì phức tạp. Tôi lo nhất là việc làm cho thanh niên. Trước hết thanh niên phải có việc làm để cống hiến”, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười căn dặn.

Nhớ lời căn dặn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với thế hệ trẻ   - ảnh 3
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười chỉ một trang sách nói về tăng trưởng kinh tế quốc gia cho Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn thời điểm đó - anh Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Trường Phong

Thời điểm đó, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đánh giá, ông rất mừng khi công tác Đoàn và phong trào thanh niên có nhiều thành tựu, nhiều việc làm tốt.

“Trong năm tới, mong các đồng chí tiếp tục vận động thanh niên, thiếu nhi tiếp tục lập những thành tích, xây dựng Đoàn tốt hơn nữa, Hội Liên hiệp thanh niên tốt hơn nữa, các đội thiếu niên tiền phong tốt hơn nữa, để làm tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, nhà nước giao cho các đồng chí. Chúc các đồng chí khỏe mạnh, các cháu khỏe mạnh”, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười nói trong buổi gặp.

Nhớ lời căn dặn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với thế hệ trẻ   - ảnh 4
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cho rằng, đọc sách giúp trí tuệ khỏe mạnh, cơ thể khỏe mạnh, dù thân thể có thể già đi nhưng trí tuệ thì trẻ mãi. Ảnh: Trường Phong

Khi anh Nguyễn Đắc Vinh tiếp thu ý kiến, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười nói “tôi vẫn làm việc, 95 – 96 tuổi rồi nhưng vẫn làm việc”. Lúc đó, trên bàn của nguyên Tổng Bí thư có nhiều cuốn sách, trong đó, ông đang nghiên cứu vấn đề về chiến tranh tiền tệ. Ông lấy cuốn sách, mở ra trang đang đọc, đưa cho anh Nguyễn Đắc Vinh đọc cho mọi người cùng nghe. Nguyên Tổng Bí thư nói “Có việc gì, phong trào gì nổi lên thì tôi lại nghiên cứu”.

“Bây giờ tôi vẫn đọc, vẫn nghiên cứu để góp ý cho T.Ư và Chính phủ. Đọc thì não trẻ lâu. Mà gân cốt, con người cũng trẻ lâu. Hình thức thì già nhưng trí tuệ thì trẻ”, nguyên Tổng Bí thư nói trước khi bắt tay tạm biệt các đồng chí lãnh đạo T.Ư Đoàn. Nguyên Tổng Bí thư cũng không quên mừng tuổi các cháu thiếu nhi đi cùng đoàn.

 

Theo Tiền phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo