Tin tức - Sự kiện

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Không vội tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi

"Việc tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em cần dựa cả vào khoa học lẫn điều kiện của xã hội. Cụ thể, khi chúng ta tiêm đủ vaccine cho các đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn thì mới tiến hành tiêm vaccine cho những người trẻ".

Ngày 24/10: Có 4.045 ca mắc COVID-19 tại 47 tỉnh, thành; thêm 386.400 liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam / Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão; mưa lớn 935mm; cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và các chỉ đạo ứng phó

Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định), Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nộikhi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25/10 xung quanh kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em.

Theo PGS Nguyễn Lân Hiếu, những người trẻ được chọn tiêm nên ở độ tuổi 16 - 18 là học sinh cấp THPT, bởi, các em cơ thể đã phát triển hoàn chỉnh nên nguy cơ mắc bệnh không khác gì người trẻ trên 18 tuổi và nguy cơ chuyển biến nặng cũng gần như tương đương.

PGS Nguyễn Lân Hiếu trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.

Đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên, theo PGS Nguyễn Lân Hiếu nên thực hiện tiêm những trường hợp có yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh nền... Còn các trường hợp khác nên dựa vào nguyện vọng, nhu cầu của gia đình và chưa nên tiêm cho trẻ từ 1 - 3 tuổi.

"Trên thế giới hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 18 tuổi đã thống nhất và bằng chứng khoa học, độ an toàn, hiệu quả đã rõ. Với trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang còn nghiên cứu, do đó, chúng ta không nên vội” – ông Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh và cho biết, bản thân ông khi công tác ở Bình Dương cũng đã thống kê, tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi bị nhiễm bệnh và chuyển nặng rất ít, chủ yếu là các cháu bị bệnh nền.

Ông Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, trong giai đoạn này, khi chưa có kế hoạch rõ về việc tiêm vaccine thì vẫn nên duy trì việc học trực tuyến. Nơi học trực tuyến khó khăn, không thể học trực tuyến, vùng xanh thì nên đi học tại trường.

“Ví dụ trường hợp như ở tỉnh Phú Thọ, trong lớp học chỉ có vài ca mà lây nhiễm đến cả lớp, khiến trường học lại phải đóng lại. Vì thế, không thể nào một trường học cứ mở cửa, có vài ca dương tính lại đóng lại thì sẽ không ổn định cho việc học tập của các cháu. Do đó, tôi cho rằng, cần có lộ trình tiêm gắn với việc đi học trở lại là như vậy. Chúng ta chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp mà nên học online” – ông Nguyễn Lân Hiếu nêu ý kiến.

Trước băn khoăn khi TP Hà Nội có nhiều quận, huyện “vùng xanh” không hề có ca nhiễm nhưng vẫn phải học trực tuyến, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, chiến lược nếu nhiễm ngoài cộng đồng thì sẽ điều chỉnh, cách ly khoanh vùng ở diện nhỏ, nhưng môi trường học rất khó vì học tập trung các em với nhau.

 

“Vì thế nên tôi mong là ta tiêm sớm và triển khai học. Khi có vaccine dồn sức tiêm thì chỉ 1 tuần là tiêm xong cho học sinh THPT đểđi học trở lại” – ông Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh, đồng thời lưu ý vấn đề bây giờ là phải tập trung đẩy nhanh các kênh để có vaccine.

Ông cũng cho rằng chưa nên tiêm mũi thứ 3 trong năm nay mà cần đẩy nhanh độ phủ vaccine 2 mũi. Có thể chỉ tính tiêm cho những trường hợp đặc biệt như suy giảm miễn dịch, ở địa bàn đặc biệt.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm