Tin tức - Sự kiện

Phải có giải pháp dứt khoát, mạnh mẽ, triệt để hơn, sớm chấm dứt dịch bệnh

TPHCM phải có những giải pháp dứt khoát hơn, mạnh mẽ hơn, triệt để hơn, hiệu lực hơn, nhằm cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế bằng được các ổ dịch, phấn đấu không để kéo dài tình trạng giãn cách xã hội như hiện tại; bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân cả vật chất, lẫn tinh thần, nhất là người nghèo.

Thêm 248 ca mắc COVID-19, TP. Hồ Chí Minh vẫn nhiều nhất với 209 ca / Hà Nội: Nam bảo vệ không khai báo y tế, lây lan COVID-19 sang 3 F1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: TPHCM phải có giải pháp dứt khoát, mạnh mẽ, triệt để hơn, sớm chấm dứt dịch bệnh. Ảnh VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh hai yêu cầu này khi dự cuộc họp giao ban trực tuyến phòng, chống dịch của TPHCM, chiều 6/7.

Đây là buổi làm việc thứ 3 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với TPHCM trong 2 ngày 5-6/7.

Phó Thủ tướng đánh giá sau hơn 1 tháng, TPHCM đã rất nỗ lực, quyết tâm chống dịch. Các lực lượng không quản gian khổ, tất cả vì bảo vệ cuộc sống của nhân dân. Người dân TPHCM đã và đang trải qua những ngày tháng khó khăn, chịu rất nhiều bất tiện. Nhiều người bị ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập, nhất là người nghèo. Nhưng người dân TPHCM rất đồng sức, đồng lòng, có nhiều việc làm, hành động quý giá, cần tiếp tục phát huy.

Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM thực hiện nghiêm các giải pháp đã đề ra và thống nhất ở mức cao hơn hiện nay, cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế bằng được các ổ dịch, phấn đấu không để kéo dài tình trạng giãn cách xã hội như hiện tại. Ảnh VGP/Đình Nam

Mặc dù vậy, tình hình dịch bệnh ở TPHCM tiếp tục diễn biến phức tạp. Không chỉ còn là nguy cơ mà thực sự dịch từ TPHCM đã bắt đầu lây lan ra các tỉnh.

“TPHCM phải có những giải pháp dứt khoát hơn, mạnh mẽ hơn, triệt để hơn, hiệu lực hơn để sớm chấm dứt dịch bệnh, quyết không để dây dưa kéo dài. Các lực lượng chống dịch của TPHCM phải siết chặt đội ngũ, động viên người dân chấp nhận vất vả hơn, thiệt thòi hơn trong thời gian ngắn để sớm quay lại cuộc sống bình thường”, Phó Thủ tướng nói.

Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cho biết từ 6h sáng ngày 5/7 đến 6h sáng ngày 6/7 đã ghi nhận thêm 461 F0. Trong đó 105 trường hợp qua tầm soát sàng lọc tại bệnh viện; 73 trường hợp đang điều tra, số còn lại trong khu cách ly, phong toả.

Đáng chú ý, TPHCM ghi nhận thêm nhiều trường hợp qua xét nghiệm tầm soát tại cơ sở y tế, đến nay khoảng 900 F0, là công nhân, người buôn bán qua các chợ đầu mối. Thành phố đang tập trung truy vết chuỗi lây nhiễm trong khu nhà trọ công nhân, tại các chợ.

Phân tích của Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo cho thấy TPHCM cần chú ý đến việc xuất hiện thêm nhiều ổ dịch nhỏ ngày càng xa 3 ổ dịch lớn ban đầu.

Đây là buổi làm việc thứ 3 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với TPHCM trong 2 ngày 5-6/7. Ảnh VGP/Đình Nam

Trong các DN đã ghi nhận 796 ca tại 38 DN. TPHCM đang tập trung kiểm tra các DN trong các KCN. Những đơn vị không đảm bảo tiêu chí phòng, chống dịch bệnh, không chia ca kíp hay giảm số lượng công nhân sẽ phải tạm dừng hoạt động.

Bên cạnh xét nghiệm nhanh, TPHCM đang thực hiện khoảng 200.000 mẫu xét nghiệm PCR/ngày; xét nghiệm sàng lọc định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao; lấy mẫu xét nghiệm đại diện gia đình là những người có nguy cơ lây nhiễm cao…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TPHCM hết sức lưu ý công tác tổ chức, điều phối thống nhất trong lấy mẫu, xét nghiệm, chỗ nào trước, chỗ nào sau, bảo đảm lấy mẫu đến đâu xét nghiệm đến đấy, không để tồn đọng. Kết hợp xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR, mẫu gộp tuỳ theo đánh giá mức độ nguy cơ từng khu vực, trên tinh thần tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả. TPHCM phải chuẩn bị phương án, cách thức lấy mẫu, xét nghiệm mới phù hợp hơn trong thời gian tới đây.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết các nhóm kỹ thuật, chuyên gia tích cực triển khai hệ thống quản lý thống nhất lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả; cập nhật dữ liệu để phục vụ công tác truy vết, phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh… Việc quản lý phân phối vaccine phòng COVID-19 cũng được quản lý bằng công nghệ thông tin, phân bổ xuống tận các quận, huyện, tránh tình trạng tụ tập đông người khi tiêm vaccine như vừa qua.

Hiện nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn TPHCM gần như đã đầy, các quận huyện đang rà soát các khu nhà tái định cư chưa có người ở, một số khu đất, nhà xưởng quy mô lớn để lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly dã chiến.

Trung tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết Bộ đã chỉ đạo các lực lượng, quân khu hỗ trợ tối đa cho TPHCM về khử khuẩn, khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, lập bệnh viện dã chiến, điều trị,… TPHCM cần phối hợp chặt chẽ với Quân khu 7 và các đơn vị đóng quân trên địa bàn.

Đảm bảo đời sống cho người dân

Trong ngày 6/7, các quận, huyện của TPHCM đã siết chặt các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội, tạm ngừng hoạt động một số chợ đầu mối, truyền thống không bảo đảm an toàn phòng dịch. Để đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân sau khi một số chợ đầu mối dừng hoạt động, các hệ thống siêu thị sẽ tăng cường lượng hàng hoá từ 50% đến 100%.

Các thương lái, người buôn bán tại các chợ đầu mối sẽ được tập huấn sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử để mua bán trực tuyến, đồng thời TPHCM dành 3 vùng đệm tại huyện Củ Chi, TP. Thủ Đức, quận Bình Chánh để tập kết hàng hoá thực phẩm từ các tỉnh chuyển về. Sở Công Thương TPHCM sẽ vận hành bản đồ cung cấp thông tin những chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cử hàng tiện lợi… an toàn tại từng quận, huyện, xã, phường để người dân đi chợ mua sắm nhu yếu phẩm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định TPHCM đảm bảo mức hỗ trợ tối thiểu 50.000 đồng/ người/ ngày cho 230.000 hộ nghèo tại các khu vực giãn cách xã hội. Thành phố đã dự trù kinh phí hỗ trợ trong trường hợp kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hoá thuận lợi

TPHCM đã thống nhất với các tỉnh lân cận về việc lưu thông hàng hóa với hai phương án là đổi lái xe hoặc lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính. TPHCM đề nghị Bộ Y tế cần có hướng dẫn thống nhất về giá trị thời gian kết quả xét nghiệm; sớm liên thông kết quả xét nghiệm của lái xe trên toàn quốc thông qua mã QR code.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định đối với những trường hợp ra, vào TPHCM cần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày không phân biệt xét nghiệm nhanh hay xét nghiệm RT-PCR. Những nơi có thể điều kiện thì áp dụng ngay QR code.

“Việc xét nghiệm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế phải đảm bảo thuận lợi, không để không có nơi xét nghiệm hoặc xảy ra tình trạng tụ tập đông người” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TPHCM khẩn trương thống nhất cơ chế phối hợp với các tỉnh lân cận để kiểm soát tốt người lao động trong các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương này nhưng làm việc ở địa phương khác.

TPHCM và các tỉnh hoàn thiện cơ chế kiểm soát người điều khiển các phương tiện vận tải ra, vào thành phố, không gây ách tắc cho lưu thông hàng hoá, kiểm soát nguồn lây. “Chúng ta duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mức độ cao nhất có thể trong tình hình dịch”, Phó Thủ tướng nói.

Vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, chiều nay, hơn 89.200 thí sinh tại TPHCM đã đến 155 điểm thi để hoàn tất các thủ tục dự thi.

Công tác tổ chức thi được thực hiện bài bản, cán bộ, giáo viên, thí sinh tuân thủ nghiêm túc các quy định, khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch. Các điểm thi đều xây dựng, triển khai phương án phòng dịch kỹ lưỡng, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đối với những thí sinh F0, F1 sẽ tham gia thi đợt sau.

Thực hiện nghiêm các giải pháp ở mức cao hơn

Trên tinh thần “TPHCM vì cả nước, cả nước chia sẻ với TPHCM”, Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM thực hiện nghiêm các giải pháp đã đề ra và thống nhất ở mức cao hơn hiện nay, cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế bằng được các ổ dịch, phấn đấu không để kéo dài tình trạng giãn cách xã hội như hiện tại.

Vì vậy, TPHCM cần chuẩn bị khẩn trương, chu đáo các quy định cần thiết nhằm hạn chế người đi lại, tụ tập trong thành phố, “không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết”. Người dân từ TPHCM đến các địa phương khác cũng vậy. Tuyệt đối không để tiếp diễn tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ quy định giữ khoảng cách như đã xảy ra ở một số nơi khi TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian qua.

Chính phủ đồng tình, hoan nghênh TPHCM đã có gói hỗ trợ cho hơn 230.000 hộ dân nghèo. Thành phố cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân cả vật chất, lẫn tinh thần.

Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Chính phủ sẽ có công điện gửi tất cả các tỉnh, thành phố quy định thống nhất trong kiểm soát người người ra, vào vùng dịch và TPHCM theo hướng tất cả người ra, vào vùng dịch khi về địa phương phải khai báo y tế, tự cách ly ở nhà tối thiểu 7 ngày. Cán bộ y tế phải điều tra dịch tễ, có biện pháp xét nghiệm dựa vào kết quả điều tra dịch tễ và có biện pháp cách ly y tế tiếp theo để kiểm soát dịch bệnh. Người dân cần cân nhắc chỉ khi có công việc thực sự cần thiết thì mới đến TPHCM hoặc từ TPHCM đến các tỉnh phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch chung, đặc biệt là các quy định mới về phòng, chống dịch mà TPHCM đang chuẩn bị ban hành.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm