Tin tức - Sự kiện

Phẫu thuật thành công cho luật sư nổi tiếng 72 tuổi bị nhồi máu cơ tim

(DNVN) - Vào giờ thứ 20 sau phẫu thuật giải áp tủy cổ, vị luật sư 72 tuổi phải đối mặt với cơn nhồi máu cơ tim cấp. Sau phẫu thuật, chiều ngày 30/10, bệnh nhân đã xuất viện trong niềm vui của gia đình.

Kỳ tích bé ngoại quốc bị dính ngón bẩm sinh được phẫu thuật thành công / Trưởng phòng CSGT Sóc Trăng xin nghỉ hưu trước tuổi


Luật sư 72 tuổi P.Đ.T. ở TP.HCM được nhiều người biết tiếng với vai trò là luật sư, giảng viên và từng viết nhiều bài báo. Vợ của ông cũng là một nữ luật sư nổi tiếng ở TP.HCM.

Hình phim MIR cột sống cổ của bệnh nhân P.Đ.T. (ảnh BM)

Hình phim MIR cột sống cổ của bệnh nhân P.Đ.T. (ảnh BM)

Khoảng 2 tuần trước, luật sư P.Đ.T. được đưa vào Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) trong tình trạng yếu tứ chi nặng và bệnh diễn tiến nhanh. Bệnh nhân không thể tự đi lại được do không thể điều khiển cơ tứ chi kèm tê nhiều. Kết quả MRI phát hiện cột sống cổ có chèn ép tủy nặng do hẹp trầm trọng ống sống cổ C3-C4, C4-C5, C5-C6.

TS.BS.Huỳnh Hồng Châu, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City nhận định bệnh nhân có thể bị liệt tứ chi, ngưng thở do tổn thương tủy cổ nếu xảy ra một sang chấn nhẹ vùng cổ. Chính vì thế, vào ngày 15/10, bệnh nhân được phẫu thuật cột sống cổ.

Ca phẫu thuật được thực hiện trên bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao xảy ra các biến cố như nhồi máu cơ tim cấp, nhồi máu não cấp do bệnh nhân trên 65 tuổi. Có triệu chứng tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, bệnh lý mạch vành điều trị không liên tục.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm 6 năm nay, được bác sĩ khuyên phẫu thuật để tránh biến chứng. Tuy nhiên, vì bệnh nhân còn nhiều bệnh lý khác, đặc biệt nhất là bệnh mạch vành nên đã chần chừ không thực hiện ca phẫu thuật.

Sau ca mổ kéo dài đến 6 giờ đồng hồ giải áp tủy cổ, bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở tốt. Sức cơ tứ chi hồi phục so với trước phẫu thuật, bệnh nhân cải thiện gần hoàn toàn các triệu chứng tê và các cử động tinh vi đôi bàn tay. Tuy vậy, vào giờ hậu phẫu thứ 20 sau phẫu thuật giải áp tủy cổ, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

Cơn nhồi máu cơ tim cấp diễn tiến nặng dần với các biểu hiện huyết động học suy sụp và xuất hiện các cơn rối loạn nhịp tim nặng đe dọa sinh mạng bệnh nhân.

Rất may tình trạng nguy cấp này được phát hiện nhanh nhờ sự theo dõi chặt chẽ của y bác sĩ với tình trạng lâm sàng của bệnh nhân kèm theo đó là các máy móc như điện tâm đồ, các trị số men tim và siêu âm tim…

Sau khi tổng hợp kỹ các dữ liệu lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Can thiệp mạch (DSA) của Bệnh viện Quốc tế City đã quyết định tiến hành chụp động mạch vành can thiệp nhằm cứu mạng bệnh nhân.

Thủ thuật chụp mạch vành phát hiện một nhánh động mạch vành bị tắc gần hoàn toàn, bệnh nhân đã được đặt 1 stent mạch vành. Sau can thiệp tái thông động mạch vành thành công, bệnh nhân cải thiện dần các triệu chứng, huyết động và nhịp tim ổn định dần, các giá trị men tim giảm, sức co bóp cơ tim hồi phục tốt.

Bác sĩ John Lucas – TGĐ bệnh viện và PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường chúc mừng bệnh nhân trước ngày xuất viện (ảnh BM)

Bác sĩ John Lucas – TGĐ bệnh viện và PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường chúc mừng bệnh nhân trước ngày xuất viện (ảnh BM)

Nhờ theo dõi sát và điều trị kịp thời, các bác sĩ đã kiểm soát tốt tình trạng tụ máu vùng phẫu thuật do phải sử dụng thuốc kháng đông và thuốc ức chế ngưng tập tiểu cầu trong, sau khi chụp và can thiệp mạch vành.

Bệnh nhân cải thiện dần các triệu chứng, huyết động và nhịp tim ổn định, xét nghiệm các chỉ số men tim, chức năng gan thận, đường huyết về giới hạn bình thường, bệnh nhân tươi tỉnh, vận động tứ chi cải thiện nhiều, ăn uống khá hơn.

Ban Mai
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm