Tin tức - Sự kiện

Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Tối đa chỉ 36 vòng hoa

Theo quy định tại Nghị định 105/2012/NĐ-CP, chỉ có 36 vòng hoa được sử dụng trong Lễ Quốc tang. Trong đó có 6 vòng hoa đặt cố định, 30 vòng hoa còn lại được luân chuyển cho các tổ chức, cá nhân đến viếng.

Ngày 24/9, Bộ trưởng Văn hoá Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ký công văn gửi các bộ ngành, địa phương về việc ngừng hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tại Công văn này, Bộ Văn hóaThể thao và Du lịch đề nghị các đoàn viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ mang băng tang, không mang vòng hoa.

Trên thực tế, điều này đã được quy định cụ thể tại Nghị định 105/2012/NĐ-CP (Nghị định 105) của Chính phủ về việc tổ chức Lễ tang cán bộ, công chức, viên chức. Nghị định này quy định việc tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc nghỉ hưu khi từ trần.

Theo Điều 13 của Nghị định 105 quy định về vòng hoa trong Lễ viếng Quốc tang, Ban tổ chức Lễ tang chuẩn bị 06 vòng hoa, có vải đỏ chữ vàng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình.

Sau khi các đoàn viếng xong, 06 vòng hoa nói trên sẽ được đặt cố định hai bên bàn thờ.

Ngoài 06 vòng hoa nói trên, Nghị định 105 quy định: Ban Tổ chức Lễ tang chuẩn bị 30 (ba mươi) vòng hoa luân chuyển. Trong thông báo tin buồn có ghi: “Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen, có kích thước 1,2m x 0,2m, ghi dòng chữ trắng “Kính viếng”, dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân, để gắn vào vòng hoa do Ban Tổ chức Lễ tang chuẩn bị.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần ngày 21/9/2018, hưởng thọ 62 tuổi. (Ảnh: TTXVN)

Ban Tổ chức Lễ tang sắp xếp các đoàn viếng theo đội hình như sau: 02 chiến sỹ khiêng vòng hoa đi đầu, tiếp theo là Trưởng đoàn, phía sau bên phải là Trưởng đoàn sỹ quan dẫn viếng, các thành viên trong đoàn viếng đi theo hai hàng dọc.

Đối với quy định về trang trí lễ đài, Nghị định 105 quy định lễ đài trang trí phông nền đen, trên đó treo Quốc kỳ có dải băng tang, ảnh người từ trần và dòng chữ trắng “Vô cùng thương tiếc đồng chí…”. Bàn thờ đặt chính giữa phòng, dưới lễ đài, có lư hương và gối Huân chương. Linh cữu phủ Quốc kỳ, đặt trên bệ ở chính giữa lễ đài, đầu hướng về bàn thờ.

Ngoài ra, Nghị định 105 cũng quy định cụ thể về chức danh người từ trần được tổ chức quốc tang. Theo đó, cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ Quốc tang gồm:

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.

Đối với các trường hợp khác, Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cao cấp khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế.

Nghị định cũng quy định thời gian tổ chức Quốc tang là 02 ngày. Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ, và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Tang lễ Chủ tịch nước Trần Đại Quang được tổ chức với nghi thức Quốc tang. Lễ viếng bắt đầu từ 07h ngày 26/09, tại ba địa điểm: Nhà tang lễ Quốc gia số 05 Lê Thánh Tông, Hà Nội (nơi quàn linh cữu); Hội trường Thống Nhất, TP.HCM; Hội trường UBND huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình (quê nhà của Chủ tịch nước Trần Đại Quang).

Lễ Truy điệu diễn ra lúc 07h30 ngày 27/09, Lễ An táng từ 15h30 cùng ngày tại quê nhà, xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Ban Lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban.

Theo infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo