Tin tức - Sự kiện

Quỹ Tình người Lai Châu cứu trợ khẩn cấp 5,6 tấn gạo cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa đá

DNVN - Đầu tháng 5, Quỹ Tình người Lai Châu đã vận động, quyên góp và trao 5,6 tấn gạo cứu trợ khẩn cấp cho 560 hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa đá và dông lốc (xảy ra trong hai ngày 23 và 24/4/2020) ở hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên.

Tập đoàn Nexttech xây tặng Lớp học Tương Lai tại bản vùng cao Só Khớ / Ước mơ bình dị của 3 đứa trẻ bán rau giúp mẹ chữa bệnh ung thư ở Đà Lạt

Gạo cứu trợ cho dân bản Lé, Nay Lưa, Mường Lay, Điện Biển vào ngày 30/4/2020.

Gạo cứu trợ cho dân bản Lé, Nay Lưa, Mường Lay, Điện Biên vào ngày 30/4/2020.

Đây là số gạo và mì tôm do các cá nhân, tổ chức đóng góp sau khi Quỹ Tình người Lai Châu (nhóm thiện nguyện của Hội Cựu học sinh trường cấp 3 thị xã Lai Châu) phát động chương trình.

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin mưa đá, dông lốc gây thiệt hại cho hàng nghìn hộ dân ở hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên. Nhiều nhà bị tốc mái, đổ sập, hoặc bị thủng mái, mưa đá rơi vào nhà còn làm hư hỏng đồ dùng trong nhà. Hoa màu như lúa, ngô, rau, cây trồng cũng bị dập nát, đời sống người dân bỗng chốc rơi vào tình cảnh khó khăn chỉ sau một cơn mưa đá. Với tinh thần "lá lành đùm lá rách", "một miếng khi đói bằng một gói khi no", Quỹ Tình người Lai Châu đã kêu gọi cứu trợ trên mạng xã hội, chỉ sau 4 ngày kêu gọi, nhóm đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân và tổ chức đóng góp cho chương trình. Ngay sau đó, Quỹ Tình người Lai Châu đã triển khai mua gạo cứu trợ tại xã Lay Nưa, Mường Lay (Điện Biên) và Sin Suối Hồ, Phong Thổ (Lai Châu).

Cụ thể, ngày 30/4/2020, 260 suất gạo, mỗi suất 10kg (tất cả đều là loại gạo tẻ thơm, mua tại Mường Lay) đã được trao cho 260 hộ dân tại bản Lé, bản Huổi Luân. Khi đến nhận gạo, bà con rất phấn khởi và cảm động khi nhận được sự quan tâm của cộng đồng trong hoạn nạn.

Tiếp đó, ngày 1/5/2020, 140 suất gạo, mỗi suất 10kg được Quỹ Tình người Lai Châu và Tập đoàn Nexttech trao cho 140 hộ dân tại bản Ló.

Nay Lưa là xã bị thiệt hại nặng nề do mưa đá ở Mường Lay, với hơn 500 hộ bị thiệt hại từ 80 -100% hỏng gần như toàn bộ mái nhà. Theo anh Lù Ánh, Bí thư xã Lay Nưa, trong đợt thiên tai lần này, xã đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cứu trợ cho bà con bị thiệt hại ngay trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Với số lượng hàng hóa gồm: 5.230 kg gạo, 2.600 khẩu trang, 1.200 khăn mặt, 160 hộp thuốc y tế, 22 triệu đồng tiền mặt. Tất cả đã được trao tận tay cho nhân dân các bản bị thiệt hại do trận mưa đá và các đơn vị trường học trên địa bàn xã Lay Nưa. Trong số đó, Nhóm Tình người Lai Châu đã vận động, ủng hộ 4 tấn gạo.

Vào sáng ngày 10/5, Quỹ Tình người Lai Châu tiếp tục triển khai cứu trợ gạo và mì tôm tới 160 hộ dân hai bản Chảng Phàng và Sàng Mà Pho, thuộc xã Sin Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 10kg gạo và 1 thùng mì tôm Gấu đỏ.

Chảng Phàng và Sàng Mà Pho là hai bản có điều kiện khó khăn nhất của Sin Suối Hồ, do đường vào rất khó đi, dốc, ghập ghềnh, đi 30km phải mất tới 90 phút. Có lẽ vì vậy mặc dù đã bị thiệt hại do mưa đá hơn 2 tuần nhưng chưa có đoàn cứu trợ nào vào giúp đỡ bà con nơi đây. Sau khi nhận được thông tin từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu, Quỹ Tình người Lai Châu đã nhanh chóng triển khai cứu trợ. Đường vào bản Sàng Mà Pho không còn bị ướt trơn trượt như mấy hôm trời mưa, nhưng đường dốc, đá gồ ghề, ổ voi, ổ trâu rất khó đi. Nhưng những khó khăn ấy không ngăn cản được bước chân của anh chị em trong Hội Cựu học sinh trường cấp 3 Lai Châu và Quỹ Tình người Lai Châu.

Do địa hình hiểm trở, xe ô tô không chở gạo vào bản Chảng Phàng được, nên bà con hai bản tập trung tại bản Sàng Mà Pho để nhận gạo và mì tôm. Khi đoàn cứu trợ vào đến nơi, bà con đã tập trung đông đủ và rất vui mừng khi được nhận quà. Nhiều hộ ở xa, trên núi cao không tới lấy trực tiếp được sẽ được Đoàn thanh niên trong bản hỗ trợ nhận gạo giúp và chở giúp về tận nơi.

Trước đó, các trận mưa đá, dông lốc trong 2 ngày 23 và 24/4/2020 đã gây thiệt hại nặng nề cho huyện Phong Thổ, Lai Châu, gần 2.500 mái nhà bị mưa đá làm thủng, hỏng nặng, hỏng hết hoa màu, cây cối.

Trong đó xã Sin Suối Hồ có 2 bản bị thiệt hại nặng nhất là bản Sàng Mà Pho có 70 hộ bị thiệt hại, bản Chảng Phàng có 88 hộ bị thiệt hại. Mức độ thiệt hại hỏng mái nhà là 100%. Đây là hai bản đồng bào Mông và Dao, đời sống vô cùng khó khăn. Do đường vào hai bản này rất khó đi, xe ô tô không vào được, phải đi xe máy và đi bộ mới vào được đến nơi, nên trong suốt hai tuần qua, dù bị thiệt hại rất nặng, nhưng chưa có một đoàn từ thiện nào tới xã Sin Suối Hồ để giúp đỡ bà con dân bản.

Hiện nay, hầu hết các hộ bị hỏng mái nhà do mưa đá đều cần được giúp đỡ để lợp lại mái nhà, với kinh phí từ 5 triệu tới 15 triệu đồng, tùy mức độ thiệt hại của từng nhà. Do đó, rất cần cộng đồng chung tay ủng hộ.

Niềm vui của bà con bản Ló, xã Lay Nưa, Mường Lay.

Niềm vui của bà con bản Ló, xã Lay Nưa, Mường Lay.

Phát gạo và mì tôm cho bà con Sin Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu.

Phát gạo và mì tôm cho bà con Sin Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu.

Một hộ dân bị hỏng mái nhà do mưa đá ở xã Lay Nưa, Mường Lay.

Một hộ dân bị hỏng mái nhà do mưa đá ở xã Lay Nưa, Mường Lay.

Đường vào bản Sàng Mà Pho, Sin Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu.

Đường vào bản Sàng Mà Pho, Sin Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu, gập ghềnh khó đi.

Cứu trợ gạo cho bàn con bản Ló, xã Lay Nưa, Mường Lay.

Cứu trợ gạo cho bàn con bản Ló, xã Lay Nưa, Mường Lay.

Phát gạo cho bà con bản Ló, xã Lay Nưa, Mường Lay.

Phát gạo cho bà con bản Lé, xã Lay Nưa, Mường Lay.

Niềm vui của bà con khi nhận được quà sau thiên tai.

Niềm vui của bà con khi nhận được quà sau thiên tai.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo