Tin tức - Sự kiện

Sắm đồ dùng học tập được đặt lên "bàn cân"

(DNVN) - Những ngày gần tựu trường, phụ huynh học sinh không còn mua sắm vô tội vạ đồ dùng học tập cho con.
Phụ huynh Hà Nội mua sắm đầu năm học mới tiết kiệm. Ảnh: Ánh Tuyết.

Phụ huynh Hà Nội mua sắm đầu năm học mới tiết kiệm. Ảnh: Ánh Tuyết.

Hạn chế mua sắm những khoản không cần thiết
Ghi nhận của P.V Doanhnghiepvn.vn, gần kề tựu trường năm học 2018 - 2019, tại nhiều điểm bán văn phòng phẩm, đồ dùng học tập không khí mua sắm trở nên tấp nập hơn. Nhiều bậc phụ huynh bây giờ không còn mua sắm vô tội vạ đồ dùng học tập cho con. Nhờ việc giáo dục con có ý thức giữ gìn và sử dụng lại đồ dùng học tập cũ, sách giáo khoa cũ, đồng phục cũ… nên tiết kiệm được nhiều chi phí, dành cho con đi học thêm.
“Chuẩn bị năm học mới cho con gái đang học THCS, vài năm gần đây, tôi sắm mới cho con ít lắm. Thiếu thứ nào thì mua thôi. Không nhất thiết phải dùng đồ mới, nhất là cặp sách, quần áo đồng phục, xe đạp. Như cặp sách con dùng năm nay là năm thứ 2, xe đạp thì dùng 3 năm rồi. Kể cả đồ dùng học tập và quần áo. Phải tiết kiệm, không mua sắm lung tung, để tiền dồn đầu tư cho con phát triển các kỹ năng mêm như học tiếng anh, học múa...", chị Nguyễn Thúy An (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.
Chị Nguyễn Thúy An đang lựa chọn những đầu sách thiết yếu cho con, không mua vô tội vạ như những năm trước. Ảnh: Ánh Tuyết.

Chị Nguyễn Thúy An đang lựa chọn những đầu sách thiết yếu cho con, không mua vô tội vạ như những năm trước. Ảnh: Ánh Tuyết.

Chị An cho biết thêm, riêng sách giáo khoa năm nào chị cũng đặt theo nhà trường luôn, như vậy cho tiện đồng bộ với chương trình học. Nhất là sách học tiếng Anh của con, rút kinh nghiệm từ những năm trước, tự phụ huynh sắm sách cũng không biết mua ở đâu cho đúng nội dung chương trình học. Sắm tất tần tật cho con bước vào năm học mới chỉ trong khoảng 2 triệu đồng.
Chia sẻ với P.V, anh Phan Văn Cường (quận Ba Đình, Hà Nội) cho hay "khoản tốn nhất với các phụ huynh ở trường con đi học là các khoản đóng góp cho nhà trường, chứ không phải mua sắm đồ dùng học tập hay các đồ dùng thiết yếu khác".
Ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam, lựa chọn sách theo nhà xuất bản
Chị Phạm Thị Lan (Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, chuẩn bị năm học mới cho con trai (học sinh Tiểu học) tôi lựa chọn ưu tiên SGK do Bộ GD&ĐT xuất bản, đảm bảo con được học đúng nội dung. Ngoài ra, tôi sắm thêm cho con sách nâng cao để kích thích phát triển tư duy, nâng cao kỹ năng sống...những sách này tôi chỉ chọn mua của nhà xuất bản ĐH Sư phạm. Riêng đồ dùng học tập, chị lựa chọn sử dụng sản phẩm trong nước sản xuất.
Hàng Việt nam mẫu mã đa dạng, bắt mắt thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Ánh Tuyết.

Hàng Việt Nam mẫu mã đa dạng, bắt mắt thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Ánh Tuyết.

Những năm gần đây, thị trường đồ dùng học tập do Việt Nam sản xuất ngày càng được ưa chuộng. Bởi, mẫu mã đa dạng, nhiều hình thù đáng yêu, màu sắc bắt mắt kèm chất lượng tốt nên thu hút được người tiêu dùng. Đặc biệt trẻ nhỏ rất yêu thích mặt hàng ba lô, cặp sách. Chị Phạm Khánh Vy (nhân viên Nhà sách Tiến Thọ) nói, vào những ngày cuối tuần, phụ huynh và học sinh đi mua sắm nhiều hơn. Một ca làm việc, chị bán được trên chục chiếc ba lô và cặp sách hàng Việt Nam sản xuất. Nhiều bậc phu huynh bây giờ chọn mua đồ dùng cho con thường quan tâm đến nhà sản xuất rồi mới yên tâm mua.
Đồ dùng học tập của Trung Quốc như hộp đựng bút được bày bán rất nhiều tại Nhà sách Tiến Thọ. Ảnh: Ánh Tuyết.

Đồ dùng học tập của Trung Quốc như hộp đựng bút được bày bán rất nhiều tại Nhà sách Tiến Thọ, với nhiều mẫu mã đa dạng. Ảnh: Ánh Tuyết.

Mặc dù đã có nhiều phụ huynh và HS hướng đến lựa chọn các sản phẩm đồ dùng học tập và đồ dùng phục vụ năm học mới sản xuất trong nước, song hàng Trung Quốc với mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá thành rẻ, vẫn được người tiêu dùng lựa chọn (trừ những đồ dùng học tập phải mua theo quy định của ngành giáo dục, lớp, hay trường cụ thể).
Bộ thước eke Việt Nam có giá 14.000 đồng thì sản phẩm của Trung Quốc chỉ có giá 9.000 đồng. Ảnh: Ánh Tuyết.

Bộ thước eke Việt Nam có giá 14.000 đồng, nhưng sản phẩm của Trung Quốc chỉ có giá 9.000 đồng. Ảnh: Ánh Tuyết.

Thị trường đồ dùng học tập đầu năm học mới tại Hà Nội cơ bản đa dạng, tuy nhiên nhiều phụ huynh khá tiết kiệm trong chi tiêu, mua sắm mới cho con, trừ những đồ dùng học tập thiết yếu còn thiếu. P.V Doanhnghiepvn.vn ghi nhận, nhiều nhà sách tại hà Nội, mặt hàng đồ dùng học tập (bút chì, thước kẻ, tẩy, hộp đựng bút, cặp sách…) chủ yếu là hàng Trung Quốc sản xuất, trừ sản phẩm bút máy, bảng, vở thì HS thường lựa chọn hàng Việt Nam nhiều (vì phải theo quy định của trường, lớp). Đồ dùng học tập của Trung Quốc sản xuất, vì giá rẻ, mẫu mã phong phú, kiểu dáng bắt mắt nên bán rất chạy.
Hoàng Tuyết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo