Tin tức - Sự kiện

Solarcom Việt Nam và Delta Electronic Germany GmbH hợp tác đầu tư dự án nhà máy điện thủy khí nén- Kinetic

Sáng 22/12 tại Hà Nội, CTCP Solarcom Việt Nam, Công ty Delta Electronic Germany GmbH (CHLB Đức), Tập đoàn Sowareens (Thuỵ Sỹ) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án nhà máy điện Kinetic và năng lượng sạch.

Hàng trăm tỉ đồng đầu tư hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa / Startup năng lượng sạch Power Centric gọi vốn được 1 triệu USD

Đây là bước khởi đầu trong kế hoạch đầu tư xây dựng tổ hợp dự án năng lượng sạch đã được các bên khảo sát, phối hợp nghiên cứu thời gian qua. Thông qua biên bản ghi nhớ hợp tác, các doanh nghiệp khẳng định định hướng tập trung phát triển bền vững hướng đến kinh tế xanh, áp dụng hiệu quả các chính sách của Chính phủ gắn với tăng trưởng xanh.
Solarcom Việt Nam và Delta Electronic Germany GmbH ký hợp tác đầu tư dự án
nhà máy điện Kinetic và năng lượng sạch.

Điểm ưu việt của nhà máy điện thủy khí nén Kinetic là không phụ thuộc vào dòng chảy của sông suối, sức gió, chất đốt, than đá, dầu, khí gas, không sử dụng năng lượng mặt trời, không cần diện tích lớn.
Việc thúc đẩy phát triển nguồn điện sạch và năng lượng tái tạo là nội dung quan trọng của Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII). Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, khuyến khích huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.
Cùng với đó, Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII cũng nhấn mạnh: Phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hoá các loại hình năng lượng, ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch.
Ông Phạm Tiến Dũng- Chủ tịch HĐQT CTCP Solarcom Việt Nam bày tỏ tin tưởng về sự hợp tác này, khẳng định thực hiện đúng cam kết theo biên bản ghi nhớ, đóng góp, xây dựng dự án, đề tài điện Kinetic trình Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch điện VIII.
“Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, đơn vị chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng Tổ hợp Nhà máy Điện thủy khí Kinetic và năng lượng sạch tại Tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Thanh Hóa. Đây là một công nghệ vượt trội đáp ứng các tất cả các tiêu chí như không phát sinh khí thải, không rác thải, không ô nhiễm môi trường, hiệu quả điện năng cao. Solarcom tin tưởng Tổ hợp dự án thực hiện thành công tốt đẹp và mở màn cho các dự án về năng lượng sạch khác sẽ được phát triển tại Việt Nam”, ông Dũng nhấn mạnh.
Thông qua biên bản ghi nhớ hợp tác, Công ty Delta Electronic Germany GmbH cam kết đưa công nghệ, vốn, kỹ sư đầu ngành trong lĩnh vực điện Kinetic về Việt Nam phục vụ dự án, đồng thời chuyển giao công nghệ, đào tạo lao động chất lượng cao ngay tại địa phương.
Ông Reinhold Johannes Ahlers- Tổng giám đốc Công ty Delta Electronic Germany GmbH cho biết, nhà máy điện Kinetic không yêu cầu diện tích xây dựng lớn, công nghệ điện thủy khí nén này đã được doanh nghiệp nghiên cứu chuyên sâu hơn 7 năm, ứng dụng tại một số quốc gia khu vực châu Phi, Nam Tư, Thái Lan.
Công nghệ điện Kinetic của Công ty Delta Electronic Germany GmbH đã được thẩm định, cấp bằng sáng chế tại CHLB Đức. Công ty Delta Electronic Germany GmbH mong muốn đưa công nghệ, vốn thực hiện dự án về các nước đang phát triển. Hiện, Việt Nam chưa có cơ chế cho đơn giá điện Kinetic, tuy nhiên theo tính toán của các nhà khoa học Đức và Việt Nam, giá thấp cho 1 kWh là sẽ tương đương giá áp dụng cho điện mặt trời áp mái. Bên cạnh đó, điện Kinetic còn được trợ giá bởi Tổ chức môi trường Thế giới.
Ông Jurgen Czilinsky, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sowareen (Thuỵ Sỹ) bày tỏ kỳ vọng về sự hợp tác và mong muốn mô hình này tiếp tục được nhân rộng tại Việt Nam. Tập đoàn Sowareen có nhiều năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp bền vững, thân thiện với môi trường kết hợp với quản lý vốn và tài chính nhằm tạo ra các chu kỳ tăng trưởng kinh tế bền vững.
Được biết, công nghệ sản xuất điện thuỷ khí nén Kinentic lợi dụng sức đẩy Archimede đối với bong bóng khí trong môi trường chất lỏng từ dưới lên trên để vận hành động cơ phát điện. Hệ thống bao gồm một máy nén khí để nạp không khí tuần tự vào từng phao hở trong một chuỗi nhiều phao hở, kết nối với nhau thành một dây chuyền có tác dụng xoay tròn trục láp. Khí nén nạp vào một bên, các phao sẽ nổi lên, khi lên đến mặt nước, phao sẽ tự động thoát khí và chìm xuống phía đối diện.
Đây là công nghệ hoàn toàn thân thiện môi trường do không có chất thải (khí thải, nước thải, rác thải) không gây ô nhiễm do không sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau.
Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm