Tại sao phải tái xuất hơn 1.000 container tại cảng Cát Lái?
Hà Nội cuối tuần mưa lạnh như đầu mùa đông, bầu trời xám xịt đượm buồn / Mới có hơn 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội
Ngày 21/9, ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, cơ quan này vừa gửi công văn yêu cầu 30 hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) từ những năm trước.
Số container phế liệu buộc tái xuất nêu trên được nhập khẩu về cảng Cát Lái từ năm 2018, nhưng không có người nhận và đã được Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm đếm, phân loại, xác định không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nên buộc phải tái xuất để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Buộc tái xuất trên 1.000 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng. (Ảnh: Cảng Cát Lái, quận 2)
Theo Cục Hải quan TP.HCM, các hãng tàu buộc phải tái xuất số hàng tồn nói trên trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo. Mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất đều do hãng tàu chịu trách nhiệm.
Số liệu thống kê từ Cục Hải quan TP.HCM cho thấy, từ năm 2019 đến nay, tình trạng hàng nghìn container (với 70% là hàng phế thải) để tồn đọng, lưu kho tại các bãi cảng quá thời hạn (hơn 90 ngày), sau giám định kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu, buộc phải xử lý theo quy định.
Tính đến cuối tháng 4/2020, thống kê sơ bộ tại một số cảng tại TP.HCM tồn đọng hơn 2.000 container phế liệu (hơn 90 ngày chưa thông quan). Trong đó có khoảng 70% là rác phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái (TP.HCM).
Để giải quyết tình trạng này, Tổng Cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển. Thời gian qua, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động thực hiện thống kê, phân loại và tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin để được nhập khẩu hoặc tái xuất.
Đến nay, ngoài gần 1.100 container phế liệu đang tồn đọng buộc phải tái xuất, còn có 364 container thuộc diện khóa trọng điểm, 411 container đủ điều kiện chờ giám định và 138 container đang thực hiện mở tờ khai.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Cảnh báo mưa lớn gây sạt lở ở khu vực miền Trung, người dân cần chú ý đề phòng
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ và bé