Tin tức - Sự kiện

Tài xế taxi bị cứa cố: Mạng người đừng đong đếm bằng tiền

(DNVN)- Tài xế hãng taxi Linh Anh tử vong vì vết cắt sâu vào cổ ở gần sân vận động Mỹ Đình. Trước đó, anh D đã kịp báo tín hiệu cầu cứu về tổng đài rồi mở cửa xe, tay bịt vết thương, chạy được vài mét thì ngã gục. Đây không phải là lần đầu tiên tài xế taxi bị tấn công. Để bảo vệ tính mạng tài xế, vì sao các hãng taxi lại không thiết kế vách ngăn?
Tình trạng tài xế taxi bị khách tấn công không còn là chuyện hi hữu.
Cái chết thương tâm của tài xế D quê Sóc Sơn, Hà Nội khiến cộng đồng mạng dấy lên câu hỏi: Tại sao các hãng taxi lại không làm vách ngăn để bảo vệ tài xế như nhiều nước đã làm?
Sau cái chết thương tâm của tài xế taxi, cũng bị khách tấn công cứa cổ từ phía sau, cướp tài sản xảy ra trên đường Võ Chí Công (Hà Nội) vào ngày 6/10/2016, dư luận cũng đã đề nghị các hãng taxi nên có vách ngăn để bảo vệ tài xế.
Theo báo Giao thông: Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nói rằng, trên thế giới đã có nhiều nước quy định taxi phải có tấm ngăn giữa người lái và khách. Vừa đảm bảo an toàn cho cả tài xế và khách đi xe.
Ông Bình cho biết, nhiều năm nay, cơ quan chức năng đã họp bàn nhiều về nội dung này, nhưng chưa đi đến kết quả.
"Nhiều người cho rằng, làm vách ngăn giữa lái xe và hành khách thì không thân thiện, không phù hợp văn hóa Việt Nam. Dưới góc nhìn cá nhân, tôi cho rằng, biện pháp làm vách ngăn cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên để đưa ra quyết định có bắt buộc làm như vậy hay không thì chúng ta cần bàn bạc cụ thể trên cơ sở thực tiễn và phái có đánh giá cụ thể những ưu điểm, hạn chế của cách làm này"- báo Giao thông dẫn lời ông Bình.
Chính quyền Seoul chi 1/2 kinh phí lắp tấm ngăn bằng policarbon để bảo vệ tài xế ta xi (Ảnh: Zing)

Chính quyền Seoul chi 1/2 kinh phí lắp tấm ngăn bằng policarbon để bảo vệ tài xế ta xi (Ảnh: Zing)


Cũng có hãng taxi lý giải rằng, việc lắp thêm vách ngăn, các hãng sẽ phải gia tăng khoản chi phí lớn, ảnh hưởng đến mỹ quan.
Trung Quốc lắp tấm ngăn bằng kim loại (Ảnh: Zing)

Trung Quốc lắp tấm ngăn bằng kim loại (Ảnh: Zing)

Tài xế ở Mỹ cũng được bảo vệ bằng tấm ngăn (Ảnh: Zing)

Tài xế ở Mỹ cũng được bảo vệ bằng tấm ngăn (Ảnh: Zing)


Chao ôi! Mạng một con người sao lại có thể "cân đo đong đếm" như vậy?
Thiết nghĩ, việc làm vách ngăn để bảo đảm an toàn cho cả hành khách và lái xe không vi phạm luật pháp. Nếu cứ chờ hội thảo, đánh giá ưu, khuyết... thì tính mạng tài xế taxi còn bị đe dọa, tấn công, còn những cái chết oan uổng.
Vách ngăn có gì mà không phù hợp với văn hóa Việt Nam mà phải cân nhắc lấy ý kiến?
Hơn ai hết, các tài xế các hãng taxi phải đấu tranh với chủ hãng để bảo toàn tính mạng của mình, chứ không thể chờ quyết định bắt buộc từ cấp có thẩm quyền.
Trong khi các nước đã làm được, ở Việt Nam tại sao không?
Không ai bảo vệ tính mạng mình bằng chính mình, thưa các tài xế taxi.
Thanh Thư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo