Tin tức - Sự kiện

Tăng học phí lên 70 triệu đồng/năm, ĐH Y Dược TP.HCM nói gì?

DNVN - Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố phương thức tuyển sinh năm 2020 và học phí các ngành nghề đào tạo. Theo đó, học phí thấp nhất là 30 triệu đồng/năm còn cao nhất lên tới 70 triệu đồng/năm. Bộ Y tế đã yêu cầu nhà trường lý giải về việc tăng học phí này.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2020 chi tiết: Ngữ văn và Toán thi ngày đầu tiên / Vietnam Airlines tiếp tục đưa 340 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ hồi hương

Phương thức xét tuyển

Tất cả các ngành đều xét tuyển tổ hợp B00 (Toán- Hóa- Sinh); riêng ngành Dược học xét tuyển thêm tổ hợp A00 (Toán- Vật Lý- Hóa).

Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, áp dụng đối với tất cả các ngành đào tạo.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 cộng đối với từng bài thi/môn thi, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Điểm xét tuyển = tổng điểm các bài thi/môn thi + các điểm ưu tiên.

Trong đó: Tổng điểm các bài thi/môn thi = điểm thi môn toán + điểm thi môn sinh học + điểm thi môn hóa học (tổ hợp B00) hoặc là tổng điểm thi toán + điểm thi vật lý + điểm thi hóa học (tổ hợp A00).

Xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, áp dụng đối với ngành Y khoa, ngành Răng-Hàm-Mặt, Dược học và Điều dưỡng với 25% chỉ tiêu của từng ngành.

Theo đó, đối tượng tuyển sinh là các thí sinh có tổng điểm thi (theo tổ hợp xét tuyển) và các điểm ưu tiên (nếu có) bằng hoặc trên mức điểm tối thiểu ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT xác định, điểm xét trúng tuyển do Hội đồng tuyển sinh trường quy định.

Đồng thời, có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 6,0 trở lên, hoặc TOEFL iBT 60 trở lên.

Các chứng chỉ đều phải còn hạn. Đơn vị cấp chứng chỉ TOEFL iBT là Educational Testing Service (ETS) và IELTS là British Council (BC); International Development Program (IDP).

Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của tổ hợp xét tuyển, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Điểm xét tuyển = tổng điểm các bài thi/môn thi + điểm ưu tiên.

Trong đó: Tổng điểm các bài thi/môn thi = điểm thi môn toán + điểm thi môn sinh học + điểm thi môn hóa học, hoặc là tổng điểm thi môn toán + điểm thi môn vật lý + điểm thi môn hóa học.

Điểm trúng tuyển của các thí sinh ở phương án 2 không được thấp hơn điểm trúng tuyển ở phương án 1 trong cùng 1 ngành là 2 điểm.

Chi tiêu xét tuyển năm 2020 của trường ĐH Y Dược TP.HCM

Chi tiêu xét tuyển năm 2020 của trường ĐH Y Dược TP.HCM

Theo dự kiến, trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 27/9. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 3/10 (tính theo dấu bưu điện).

Trong trường hợp số lượng thí sinh đạt điểm trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được phê duyệt của Bộ GD-ĐT cho từng ngành đào tạo do bằng nhau về điểm xét tuyển, nhà trường áp dụng ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn. Trường không sử dụng điểm thi được bảo lưu từ kỳ thi các năm trước để tuyển sinh.

Trường ĐH Y Dược TP.HCM thực hiện chính sách ưu tiên đối với thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh và môn Hóa học; thí sinh đoạt giải trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tạo tổ chức, đã tốt nghiệp THPT, có dự án hoặc nội dung đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực y, sinh học và nội dung đề tài phù hợp với ngành đào tạo và thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tạo tổ chức, đã tốt nghiệp THPT, có dự án hoặc nội dung đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực hóa học, dược học và nội dung đề tài phù hợp với ngành đào tạo được tuyển thẳng vào học ĐH ngành kỹ thuật xét nghiệm y học.

Năm nay, ĐH Y dược TP.HCM tuyển 2.312 chỉ tiêu, trong đó, 2.151 chỉ tiêu bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020.

 

Học phí cao nhất là 70 triệu đồng/năm.

Theo đề án tuyển sinh 2020, Trường Đại học Y Dược TPHCM công bố mức học phí dự kiến của các ngành tăng 3-5 lần so với mức thu năm học 2019-2020. Theo đó, học phí dự kiến năm học 2020-2021 đối với ngành Răng – Hàm – Mặt là 70 triệu đồng/năm, ngành Y khoa là 68 triệu đồng/năm, các ngành còn lại dao động từ 30-50 triệu đồng/năm.

Trường cũng cho biết, ở các năm tiếp theo, học phí sẽ tăng 10% mỗi năm theo lộ trình.

Học phí cao nhất lên tới 70 triệu/ năm.

Học phí cao nhất lên tới 70 triệu/ năm.

 

Trước mức học phí này, phần lớn thí sinh và gia đình đều bất ngờ, không ít học sinh trong số đó hoang mang vì mức học phí trở thành gánh nặng của gia đình. Thi đỗ Đại học Y Dược TPHCM là ước mơ của nhiều bạn học sinh nhưng với mức học phí này, một số thí sinh chia sẻ phải từ bỏ nguyện vọng vào trường, xem xét đăng ký xét tuyển vào trường có học phí thấp hơn.

Trước những thắc mắc của xã hội về mức tăng học phí, nhà trường nói gì?

Bộ Y tế đã yêu cầu trường ĐH Y Dược TP.HCM lý giải về việc tăng học phí này, ông Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM cho biết mức học phí được tính theo chi phí đào tạo một sinh viên. Các năm trước, trường thu khoảng 14-15 triệu đồng/năm; phần còn lại Nhà nước bù lỗ, Bộ Y tế góp vào phần kinh phí này.

Từ ngày 1/1, trường thực hiện tự chủ, bộ không còn góp kinh phí đào tạo cho trường. Do đó, ĐH Y Dược TP.HCM phải tính đúng, đủ chi phí đào tạo. Thậm chí chi phí đào tạo ở nhiều ngành còn cao hơn với mức trường đã thông báo.

 

Ông lấy ví dụ ngành Răng - Hàm - Mặt (học phí cao nhất 70 triệu đồng/năm), nhà trường phải đầu tư trang thiết bị lớn và hiện đại, mỗi sinh viên thực hành trên một máy riêng, mỗi đầu khoan của máy trong nha khoa rất đắt và chỉ có thể dùng một lần.

Đối với ngành Răng - Hàm - Mặt, dụng cụ thực hành vừa đắt vừa không thể tái sử dụng.

Đối với ngành Răng - Hàm - Mặt, dụng cụ thực hành vừa đắt vừa không thể tái sử dụng.

Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM thông tin thêm mức học phí trên chỉ áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2020 trở đi. Sinh viên khóa trước vẫn theo lộ trình học phí trường công bố từ đầu.

 

Nhà trường cũng khẳng định không để xảy ra trường hợp thí sinh nghèo, học giỏi thi đậu nhưng không thể học ở trường vì học phí cao. Theo quy định, trường trích 8% học phí cấp học bổng hỗ trợ sinh viên nghèo, học giỏi. Ngoài ra, trường liên kết với ngân hàng để làm chính sách vay, đồng thời có các mạnh thường quân, công ty đồng hành trong việc tìm kiếm những em khó khăn để hỗ trợ.

Ông Nguyễn Ngọc Khôi khẳng định ĐH Y Dược TP.HCM luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm