Tin tức - Sự kiện

Tạo điều kiện hình thành chuỗi bệnh viện trực thuộc các bệnh viện lớn

Sắp tới một số bệnh viện (BV) lớn sẽ được tạo điều kiện để đổi mới mô hình quản trị, hình thành chuỗi BV trực thuộc tại các địa phương, tham gia sâu hơn vào đào tạo nhân lực y tế.

Tổng kết WEF ASEAN 2018, Thủ tướng nêu nhiều ‘cái nhất’ / Hôm nay, Quốc hội khai mạc Kỳ họp 6, trình nhân sự bầu Chủ tịch nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý “để một BV đi vào hoạt động hiệu quả, ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị thì điều quan trọng nhất là đội ngũ thầy thuốc". Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh như vậy tại lễ khánh thành khu khám bệnh cơ sở 2 của BV Bạch Mai và BV Hữu nghị Việt - Đức tại TP. Phủ Lý, Hà Nam, chiều 21/10.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng cán bộ, nhân viên BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt - Đức sau nhiều năm chờ đợi, cố gắng, tự mở rộng cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị thì lần đầu tiên đã được nhà nước đầu tư với tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với tất cả các BV trước đây. Bộ Y tế và các đơn vị liên quan cũng hết sức nỗ lực trong suốt quá trình triển khai hai dự án.Quá trình xây dựng cơ sở 2 của BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt - Đức cũng nhận được sự ủng hộ, “ưu ái” của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Nam.

Theo Phó Thủ tướng, đề án xây mới 5 BV tuyến cuối (2 cơ sở tại miền Bắc, 3 cơ sở tại TPHCM) đặc biệt quan trọng và được tạo thuận lợi tối đa như nguồn vốn luôn sẵn sàng, có mặt bằng sạch, Bộ Y tế được giao toàn quyền và các bộ như Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng cũng hết sức phối hợp, trách nhiệm. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn nên dự án cơ sở 2 của BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt - Đức chậm so với tiến độ ban đầu.

Phó Thủ tướng dự lễ cắt băng khánh thành khu khám bệnh trong cơ sở 2 của BV Bạch Mai. Ảnh: VGP/Đình Nam

“Bộ Y tế, các đơn vị liên quan và các nhà thầu phải cố gắng hết mức, theo đúng các quy định của pháp luật để hai cơ sở này được đưa vào sử dụng sớm nhất", Phó Thủ tướng yêu cầu và lưu ý “để một BV đi vào hoạt động hiệu quả, ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị thì điều quan trọng nhất là đội ngũ thầy thuốc”.

Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề của đội ngũ cán bộ, bác sỹ, thầy thuốc của BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt - Đức và các BV trên địa bàn tỉnh Hà Nam và lân cận. Việc đào tạo, chuyển giao là một quá trình cần phải linh hoạt, chịu khó và nhất là sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các BV. “Làm sao để BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt - Đức ở Hà Nam luôn có uy tín như BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt - Đức ở Hà Nội”.

Phó Thủ tướng nhắc lại yêu cầu rất quan trọng của Nghị quyết Trung ương về chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới là phải nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm quá tải BV, đồng thời tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ chuyên gia y tế đầu ngành, phấn đấu trước hết để người Việt Nam bớt phải ra nước ngoài chữa bệnh.

“Muốn làm được điều này, trước hết phải đổi mới mô hình quản trị BV. Sắp tới một số BV lớn như BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt - Đức… sẽ được tạo điều kiện để bước đầu hình thành mô hình gồm một chuỗi các BV trực thuộc tại địa phương, tham gia sâu hơn vào đào tạo nhân lực y tế”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao định hướng trở thành trung tâm khoa học chăm sóc sức khoẻ trình độ cao của tỉnh Hà Nam bằng cách thu hút các cơ sở chăm sóc sức khoẻ, đào tạo nhân lực y tế đến đầu tư tại địa phương.

 

Phó Thủ tướng thăm một phòng khám bên trong cơ sở 2 của BV Bạch Mai đang thực hiện khám từ thiện. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cơ sở 2 của BV Bạch Mai và BV Hữu nghị Việt - Đức là 2 dự án thuộc đề án đầu tư xây mới 5 BV tuyến cuối ở miền Bắc và TPHCM với mục tiêu xây dựng các BV mới theo hướng hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, góp phần giảm quá tải BV.

Cơ sở 2 của BV Hữu nghị Việt - Đức và BV Bạch Mai được xây dựng trên diện tích 12,5ha/BV với vốn đầu tư ban đầu gần 5.000 tỷ đồng/BV (sau giảm còn trên 4.000 tỷ đồng/BV).

So với diện tích cơ sở 1, cơ sở 2 của BV Bạch Mai lớn gấp 4 lần với 1 tầng hầm, 6 tầng nổi và BV Việt Đức lớn gấp 10 lần với 1 tầng hầm, 9 tầng nổi.

Trong đó cơ sở 2 của BV Bạch Mai phát triển theo hướng là BV đa khoa hoàn chỉnh hiện đại chữa các bệnh nặng, chuyên khoa sâu như: tim mạch, nội khoa, ung bướu, thận tiết niệu, hô hấp, có quy mô 1.000 giường bệnh nội trú, đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám/ngày.

Phó Thủ tướng cắt băng khánh thành khu khám bệnh trong cơ sở 2 của BV Hữu nghị Việt - Đức. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cơ sở 2 của BV Hữu nghị Việt - Đức có quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 3.500 lượt khám/ngày, là BV ngoại khoa hoàn chỉnh chữa trị các chấn thương: Xương, sọ, não, đầu mặt, cổ, lồng ngực, cột sống, vi phẫu tim mạch.

 

Đến nay, sau gần 4 năm xây dựng, khu khám bệnh của 2 BV đã chuẩn bị đi vào hoạt động giai đoạn 1, dự kiến sẽ tiếp nhận 300-700 bệnh nhân đến khám/ngày.

So với kế hoạch ban đầu, tiến độ xây dựng cơ sở 2 của BV Bạch Mai và BV Hữu nghị Việt - Đức đã chậm gần 2 năm. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đốc thúc chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn tất dự án vào quý III/2019.

Theo baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm