Tin tức - Sự kiện

Tê tê bị đe doạ tuyệt chủng sinh sản thành công trong môi trường nuôi nhốt

DNVN - Ngày 24/5, Trung tâm Cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An thuộc VinWonders Nam Hội An (Quảng Nam) công bố hai cá thể tê tê Java - Manis Javanica đang bị đe doạ tuyệt chủng đã sinh sản thành công trong môi trường nuôi nhốt.

Đà Nẵng: Khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách giai đoạn 2024 - 2025 / Hơn 400 'ông lớn' ngành thép châu Á hội tụ tại Đà Nẵng bàn chuyện phát triển bền vững

Theo đó, trong nỗ lực không ngừng nghỉ để bảo vệ các loài động vật quý hiếm, Trung tâm cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An đã tiếp nhận và chăm sóc hai cá thể tê tê Java từ cơ quan Công an huyện Nam Giang, Quảng Nam (ngày 25/8/2022) và Hạt Kiểm lâm huyện Tiên Phước, Quảng Nam (ngày 13/12/2023).

Tê tê con được sinh ra tại Trung tâm cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An.

Tê tê con được sinh ra tại Trung tâm cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An.

Các cá thể tê tê này thuộc loài tê tê Java - Manis Javanica, Nhóm IB - Phụ lục động vật nguy cấp, quý hiếm, đang bị đe dọa tuyệt chủng, thường bị săn bắt vì vảy và thịt của chúng. Việc cứu hộ này không chỉ giúp bảo vệ hai cá thể tê tê mà còn góp phần vào cuộc chiến chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã.

Ngay sau khi tiếp nhận, đội ngũ bác sĩ thú y chuyên nghiệp của Trung tâm cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An kiểm tra sức khỏe toàn diện cho hai cá thể tê tê nay. Do bị buôn bán và vận chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, dính bẫy nên cả hai cá thể tê tê đều ở tình trạng sức khỏe yếu, cần được chăm sóc đặc biệt.

Các bác sĩ thú y đã điều trị các vết thương và kiểm tra tình trạng dinh dưỡng của tê tê. Chế độ ăn uống của chúng được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng, bao gồm các loại côn trùng và thực phẩm bổ sung cần thiết. Để tạo điều kiện phục hồi tốt nhất, hai cá thể tê tê được sống trong một môi trường mô phỏng tự nhiên, với các yếu tố như đất, cây cỏ và nơi ẩn nấp để chúng cảm thấy an toàn và thoải mái.

Đội ngũ chăm sóc tiến hành theo dõi liên tục để bảo đảm tình trạng sức khỏe của tê tê được cải thiện. Các biện pháp kiểm tra định kỳ được áp dụng để phát hiện sớm và xử lý bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể phát sinh. Sự chăm sóc tận tâm và chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên và bác sĩ thú y đã đem đến thành tựu đáng tự hào của trung tâm là hai cá thể tê tê đã sinh sản thành công trong môi trường nuôi nhốt.

Cụ thể, vào ngày 22/1/2023, trung tâm đã đón chào sự ra đời của một cá thể tê tê con từ cá thể được cứu hộ ngày 25/8/2022. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác bảo tồn loài tê tê, chứng minh rằng môi trường và điều kiện chăm sóc tại trung tâm hoàn toàn phù hợp cho việc sinh sản và phát triển của loài này.

Chỉ một năm sau, vào ngày 13/5, trung tâm tiếp tục ghi nhận thêm một cá thể tê tê con nữa ra đời từ cá thể được cứu hộ ngày 13/12/2023. Điều này không chỉ củng cố thành công ban đầu mà còn mở ra hy vọng về khả năng duy trì và phát triển quần thể tê tê trong điều kiện nuôi nhốt tại trung tâm.

Trung tâm cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An cho biết, để khuyến khích sinh sản, trung tâm đã tạo ra một môi trường sống tự nhiên và an toàn, bao gồm các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và nơi ẩn nấp thích hợp. Điều này giúp tê tê cảm thấy thoải mái và an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao phối và sinh sản.

Sau khi tê tê con ra đời, chúng được chăm sóc cẩn thận, với chế độ dinh dưỡng đặc biệt và sự giám sát chặt chẽ để bảo đảm phát triển khỏe mạnh. Các tê tê con cũng được theo dõi cân nặng, các chỉ tiêu y tế định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc cứu hộ và sinh sản thành công hai cá thể tê tê tại Vinpearl River Safari Nam Hội An không chỉ là một thành tựu lớn trong công tác bảo tồn động vật mà còn mang ý nghĩa quan trọng nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và bảo vệ các loài động vật quý hiếm khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm