Tin tức - Sự kiện

Thanh Hóa: Doanh nghiệp sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường trong Khu Kinh tế Nghi Sơn

(DNVN)- Mặc dù UBND Huyện Tĩnh Gia (Tỉnh Thanh Hóa) không đồng ý nhưng một doanh nghiệp nằm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (Khu Kinh tế Nghi Sơn) vẫn ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cho hàng nghìn người dân.


Theo ghi nhận vào cuối tháng 10, trong Khu nhà xưởng của công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Viết Hoa (Công ty Viết Hoa) các trạm trộn bê tông đã được lắp đặt hoàn thiện và vận hành thử. Theo phản ảnh của người dân mỗi lần trạm trộn bê tông vận hành bụi bay mù mịt.

Huyện Tĩnh Gia không đồng ý lập trạm bê tông

Ngày 12-10-2018, UBND Huyện Tĩnh Gia có văn bản trả lời Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, xin ý kiến về việc công ty Viết Hoa đề nghị điều chỉnh dự án Khu nhà xưởng gia công cơ khí Viết Hoa tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Theo UBND Huyện Tĩnh Gia thì, dự án trên của công ty Viết Hoa được UBND Tỉnh Thanh Hóa chấp thuận với mục tiêu đầu tư “Xây dựng khu nhà xưởng gia công các sản phẩm cơ khí và hệ thống kho phục vụ việc lưu trữ nguyên vật liệu và bảo quản các sản phẩm cơ khí phục vụ giai đoạn vận hành Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn”.

Bồn trộn bê tông nằm trong Khu nhà xưởng của công ty Viết Hoa

Bồn trộn bê tông nằm trong Khu nhà xưởng của công ty Viết Hoa

Tuy nhiên, theo UBND Huyện Tĩnh Gia, việc công ty Viết Hoa đề nghị điều chỉnh mục tiêu dự án sang sinh doanh vật liệu xây dựng và bê tông thương phẩm trên khu đất là không phù hợp với mục tiêu đầu tư và quy hoạch của lô đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, UBND Huyện Tĩnh Gia cho biết, xung quanh khu vực dự án của công ty Viết Hoa có các dự án cung cấp dịch vụ hậu cần (ăn uống, vui chơi giải trí) của hàng ngàn cán bộ, chuyên gia, công nhân trong Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Do đó việc vận hành trạm trộn bê tông trong khu vực sẽ ảnh hưởng tới môi trường và các dự án lân cận nên UBND Huyện Tĩnh Gia không thống nhất đề nghị điều chỉnh dự án của công ty Viết Hoa.

Một ngày ban hành…2 văn bản trái ngược nhau

Theo tìm hiểu của PV, ngày 16-8-2018, Ban quản lý Kinh tế Nghi Sơn có văn bản 2344 do ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn ký ban hành, trả lời văn bản 89 ngày 6-8-2018 của công ty Viết Hoa, về việc xin được xây dựng trạm bê tông tạm thời tại khu nhà xưởng gia công cơ khí Viết Hoa.

Theo công văn trả lời, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn “không đồng ý” về đề xuất của công ty Viết Hoa, về việc xây dựng trạm trộn bê tông trên khu đất thực hiện dự án Khu nhà xưởng gia công cơ khí Viết Hoa. Văn bản nêu rõ “Yêu cầu công ty tính toán lại, đưa ra phương án đầu tư, xây dựng tối ưu nhằm sớm đưa dự án đi vào hoạt động đúng mục tiêu theo quy định .

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, Dự án Khu nhà xưởng gia công cơ khí của công ty Viết Hoa nằm trong Khu dịch vụ hậu cần phục vụ nhu cầu thiết yếu cho cán bộ, chuyên gia, công nhân và vận hành các dự án trong điểm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn đã được quy hoạch theo công văn số 6485 của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 27-7-2014 và quy hoạch 1/500 theo Quyết định 398 ngày 10-11-2014 của Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Dự án trên của công ty Viết Hoa với các hạng mục công trình đã được Ban quản lý Kinh tế Nghi Sơn xem xét, phê duyệt tại các hồ sơ, thủ tục về quy hoạch, xây dựng đảm bảo phù hợp với mục tiêu đầu tư, tính chất dự án và tuân thủ theo quy hoạch của lô đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Do đó, việc công ty đề xuất lắp đặt trạm trộn bê tông trên khu đất là không phù hợp với mục tiêu đầu tư và phá vỡ các chỉ tiêu quy hoạch của lô đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, xung quanh khu vực dự án của Công ty có các dự án cung cấp dịch vụ hậu cần như ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của cán bộ, chuyên gia, công nhân trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, nên việc vn hành trạm trộn bê tông tại đây sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh ( bụi, ồn..) và ảnh hưởng đến các dự án khác trong khu vực.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 16-8-2018, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn lại tiếp tục có văn bản số 2344 (cùng số với văn bản có nội dung “không đồng ý”) trả lời văn bản 89 ngày 6-8-2018 của công ty Viết Hoa, nội dung lại “đồng ý về chủ trương theo nội dung đề nghị của công ty Viết Hoa.Văn bản này cũng do ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn ký ban hành.

Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn yêu cầu công ty Viết Hoa phải hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ và thủ tục về đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, mục tiêu đầu tư và các hồ sơ đã được phê duyệt. Quá trình lắp đặt và vận hành trạm trộn bê tông cũng như trong quá trình hoạt động của dự án không được để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Do vậy, công ty Viết Hoa dựa vào văn bản số 2344 có nội dung “đồng ý” trên để lập trạm trộn bê tông thương phẩm.

Theo phản ánh của người dân trạm trộn bê tông trong trong Khu nhà xưởng của công ty Viết Hoa đã xây dựng trước thời điểm có văn bản đồng ý của Ban quản lý Kinh tế Nghi Sơn và hiện nay đã hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào hoạt động sản xuất bê tông thương phẩm.

Theo quy định của Nhà nước, để được hoạt động và cung cấp bê tông thương phẩm thì doanh nghiệp phải có giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường và sự đồng ý cung cấp bê tông thương phẩm của các sở ban ngành. Liệu công ty Viết Hoa đã có đầy đủ các yêu cầu pháp lý như trên trong một thời gian ngắn như vậy hay chưa?

Mặc dù đã có công văn “đồng ý” cho công ty Viết Hoa lập trạm bê tông vào ngày 16-8-2018 nhưng đến ngày 1-10-2018, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn mới có văn bản 2711 tham vấn UBND Huyện Tĩnh Gia về việc công ty Viết Hoa xin lập trạm trộn bê tông (!?).

Có hay không việc Ban quan lý Khu Kinh tế Nghi Sơn “cầm đèn chạy trước ô tô” khi đồng ý cho công ty Viết Hoa lập trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường và trái với quy hoạch, mục tiêu đầu tư xây dựng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và của chính Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn?

Trung Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo