Tin tức - Sự kiện

Thành lập đơn vị tự vệ: Nhiều doanh nghiệp không mặn mà

Sáng 28/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, sau khi nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), các đại biểu đã thảo luận toàn thể tại hội trường dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ.

Nội dung thành lập tổ chức tự vệ trong các doanh nghiệp được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho biết, trong những năm qua việc thành lập đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp nhất là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với việc thành lập đơn vị tự vệ. Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng việc thành lập đơn vị tự vệ là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, lực lượng của địa phương và các khu công nghiệp nếu có thì chủ yếu tập trung công tác đảm bảo an ninh trật tự bên ngoài hàng rào doanh nghiệp. Còn bên trong doanh nghiệp, tình hình an ninh trật tự hết sức phức tạp. Mặt khác, khi có yêu cầu mở rộng hoặc huy động lực lượng để giải quyết các vấn đề trong toàn khu vực như cháy nổ, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai thì các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm.

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). (Ảnh: Quochoi.vn)

Cũng theo Đại biểu Lý Tiết Hạnh, hiện nay nhiều thanh niên thoát ly, đi làm ăn xa rất đông nên tình trạng lực lượng thanh niên tại địa phương không nhiều, còn doanh nghiệp ngoài nhà nước thì lại thu hút được lượng lớn thanh niên trẻ khỏe có trình độ.

Do đó, để phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược Bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới, đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị việc tổ chức, duy trì lực lượng dân quân tự vệ tại các doanh nghiệp là cần thiết để bảo đảm bình đẳng về trách nhiệm, nghĩa vụ giữa các loại hình doanh nghiệp với công tác bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương nhưng cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt. Đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung trách nhiệm, nghĩa vụ phải thành lập đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp; trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong chấp hành phân công, điều động khi có yêu cầu; đồng thời cân nhắc quy định về kinh phí bảo đảm.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Lý Tiết Hạnh về thành lập lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp, đại biểu Bùi Xuân Thống – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, từ thực tiễn tại Đồng Nam cho thấy việc thành lập lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự tốt hơn. Đây cũng là lực lượng tại chỗ góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy nổ.

Đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) cũng cho rằng, trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với sự đa dạng các loại hình doanh nghiệp thì việc tổ chức tự vệ nhất là tự vệ trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn.

"Tuy nhiên, không vì khó khăn mà không tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp, vì việc tổ chức tự vệ có ý nghĩa quan trọng để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với củng cố quốc phòng-an ninh nhất là trong điều kiện Chính phủ phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp trong thời gian tới và có xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng lao động sản xuất công nghiệp, dịch vụ, giảm lao động nông nghiệp. Nếu không quy định tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp thì sẽ không cụ thể hóa được quy định của Hiến pháp năm 2013 là xây dựng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp," đại biểu khẳng định.

Để việc tổ chức trong doanh nghiệp có hiệu quả, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đại biểu Cầm Thị Mẫn đề nghị, cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về việc phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; có cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức tự vệ; tăng cường công tác thông tin, truyền thông để chủ doanh nghiệp nắm, hiểu đúng bản chất quy định của pháp luật trên cơ sở đó có sự đồng thuận cao, nâng cao trách nhiệm để tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp...

Ngoài nội dung trên, các ĐBQH cũng tập trung phân tích, cho ý kiến một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) như nội dung liên quan đến độ tuổi, thời hạn thực hiện thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ trong thời bình; Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, thôn đội trưởng...

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo