Tin tức - Sự kiện

Thành phố thứ 2 tại Trung Quốc ban lệnh cấm ăn thịt chó, mèo và động vật hoang dã

DNVN - Tổ chức Humane Society International cho rằng lệnh cấm này phản ánh tình yêu của người dân Trung Quốc dành cho thú cưng của họ

Thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông đã trở thành thành phố thứ hai ở Trung Quốc cấm tiêu thụ thịt chó, mèo và động vật hoang dã. Những nhà vận động của tổ chức phúc lợi động vật Humane Society International hy vọng rằng đây sẽ là bước khởi đầu của loạt hiệu ứng domino trong luật pháp tiến bộ nhằm chấm dứt việc buôn bán tàn ác này tại Trung Quốc, nơi mỗi năm có khoảng 10 triệu cá thể chó và 4 triệu cá thể mèo bị giết để lấy thịt, hầu hết là chó, mèo bị bắt trộm hoặc đi lạc.

Lệnh cấm của thành phố Chu Hải ra đời sau khi thành phố Thâm Quyến ban hành lệnh cấm ăn thịt chó,mèo đầu tháng trước, và ngay sau khi Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc tuyên bố công khai rằng chó là động vật đồng hành chứ không phải là “gia súc”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Thành phố Chu Hải tuyên bố rằng các nhà lập pháp phải tuân thủ theo “danh sách trắng” về chăn nuôi của Trung Quốc đối với động vật nuôi để giết thịt. Người ta tin tưởng rằng các thành phố khác của Trung Quốc cũng đang xem xét để ban hành các lệnh cấm tương tự.

Humane Society International đã và đang đi đầu trong các chiến dịch chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo trên toàn châu Á trong nhiều năm nay và đã giúp giải cứu hàng ngàn cá thể chó, mèo ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn độ và Indonesia. Tại Hàn Quốc, các tổ chức từ thiện đã hợp tác với các chủ trại nuôi chó để giúp đỡ họ chuyển đổi sinh kế sang các ngành nghề nhân đạo hơn, cũng như vận động chính phủ vùng và chính phủ quốc gia ban hành luật.

Tiến sĩ Peter Li, chuyên gia nghiên cứu chính sách Trung Quốc của HSI bày tỏ sự hoan nghênh với lệnh cấm này: “Lệnh cấm ăn thịt chó, mèo của thành phố Chu Hải là tin tức đặc biệt vui mừng đối với người dân Trung Quốc và trên toàn thế giới, những người từ lâu đã làm công tác vận động để chấm dứt việc buôn bán tàn ác này. Được ban hành ngay sau lệnh cấm của thành phố Thâm Quyến và tuyên bố đi vào lịch sử của chính phủ Trung Quốc phân loại chó là động vật đồng hành, chúng tôi hy vọng lệnh cấm này sẽ là bước khởi đầu của loạt hiệu ứng domino trong luật pháp tiến bộ ở Trung Quốc với hàng loạt thành phố sẽ ban hành lệnh cấm tiếp theo. Với việc hàng triệu cá thể chó, mèo trở thành nạn nhân của việc buôn bán giết thịt, chúng ta dễ bị hiểu nhầm và quên đi rằng hầu hết người dân Trung Quốc không hề ăn thịt chó, mèo, và người ta đã mất nhiều năm để vận động người dân chấm dứt việc làm tàn ác này. Vì vậy, có thể hình dung rằng tuy ở cấp quốc gia chưa đưa ra lệnh cấm, các thành phố đang chủ động xử lý vấn đề và phản ánh nguyện vọng của đa số người dân”.

Đó không chỉ là tin tốt về bảo vệ động vật, mà còn là tin rất tốt cho sức khỏe cộng đồng do việc buôn bán thịt chó sẽ đưa đến nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, liên quan tới sự lây lan của bệnh nhiễm giun tròn, bệnh tả và bệnh dại. Bệnh dại đã được phát hiện ở những cá thể chó được bán để giết thịt ở Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia, và dễ dàng lây lan khi hàng ngàn cá thể chó bị nhốt chung trong xe tải để đem đi giết mổ và vận chuyển liên tỉnh để tới các khu chợ và lò mổ.”. Tiến sĩ Peter Li bày tỏ.

Linh Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo