Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra

DNVN - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Thủ tướng Chỉnh phủ đã có Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Việt Nam ghi nhận thêm 2 người nhiễm vi rút Zika / Việt Nam ghi nhận ca mắc hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika đầu tiên

Thủ tướng Chính phủ điện: Bộ Y tế; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Ngoại giao; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Bộ Tài chính; Báo Nhân dân; Thông tấn xã Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong; đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Thứ nhất, Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Thứ hai, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Thứ ba, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra việc cách ly, điều trị với 2 bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus corona.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra việc cách ly, điều trị với 2 bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus corona.

Tối 23/1, Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận có 2 trường hợp dương tính với virus corona, đang được cách ly đặc biệt hai lớp tại bệnh viện này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại bệnh viện Chợ Rẫy và trực tiếp đi kiểm tra tình trạng sức khỏe của hai bệnh nhân. Đây là 2 cha con người Trung Quốc, đều đến từ Vũ Xương – Vũ Hán – khu vực trung tâm của vùng dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) tại Trung Quốc.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết trường hợp đầu là ông Li Ding (sinh 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1, sau đó di chuyển đến Nha Trang.

Người con trai là ông Li Zichao (sinh 1992), ở Long An, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó cả hai tiếp tục đi TPHCM và Long An.

Đến ngày 17/1, Li Ding bắt đầu sốt và ngày 20/1 người con có các triệu chứng tương tự, đến khám tại BV Bình Chánh. Hai cha con được hướng dẫn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22/1.

 

Sau khi khai thác bệnh sử, xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có các triệu chứng của virus nCoV theo phác đồ của Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm. Hiện nay tình trạng 2 bệnh nhân ổn định, hạ sốt.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Viện Pasteur TPHCM đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này, xác định cả 2 đều dương tính với nCoV. Đây là bằng chứng xác thực về việc virus này có thể lây từ người sang người.

Ngoài ra, bệnh nhân cho biết trước đó hai bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người nên khả năng lây lan bệnh rất có thể xảy ra. Trước mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch.

Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại bệnh nhân đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Viện Pasteur cho biết chỉ sau 4-6 tiếng là có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm