Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đắk Nông cần khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo

(DNVN) - Chiều 14/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019 với chủ đề “Đắk Nông - Tiềm năng và Cơ hội đầu tư”.

Đắk Nông: Liên tục thay đổi ngày tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm / Thủ tướng: Chi phí không chính thức sẽ giết chết doanh nghiệp

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh sự quán một số nước, lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Nguyên và gần 1.000 đại biểu, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thực hiện thông điệp “Chính phủ kiến tạo, liêm chính, đồng hành cùng doanh nghiệp” của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xây dựng chính phủ, chính quyền phục vụ người dân, kiến tạo cho doanh nghiệp phát triển, tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thành lập Trung tâm hành chính công nhằm tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân từ tỉnh cho đến cơ sở.

Tỉnh thường xuyên tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, mô hình cà phê doanh nhân hàng tuần để giải quyết những khó khăn, vướng mắc kịp thời.

Năm 2018, kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông có sự phát triển vượt bậc, các nhóm chỉ tiêu vượt kế hoạch như tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP 8,21% (KH 7,52%), thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45,24 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt trên 2.300 tỷ đồng...

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông 2019 thu hút hơn 1000 đại biểu, nhà đầu tư tham dự (Ảnh: Báo Đắk Nông)

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông 2019 thu hút hơn 1.000 đại biểu, nhà đầu tư tham dự (Ảnh: Báo Đắk Nông)

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo cuộc sống tốt đẹp, an toàn cho người dân.

Tuy là tỉnh mới thành lập 15 năm nhưng Đắk Nông đã nỗ lực vươn lên mạnh mẽ. Khi mới tách tỉnh thu ngân sách chỉ mới 85 tỷ, thì nay thu ngân sách nội địa đã tăng lên gần 2.400 tỷ đồng, đây là một tốc độ phát triển rất cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh, đánh giá cao lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các tập đoàn kinh tế lớn đã về tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư này, đây thực sự là vốn quý, sự quan tâm chia sẻ đối với tỉnh còn nhiều khó khăn như Đắk Nông.

Thủ tướng cho rằng cả nước nói chung và Đắk Nông nói riêng nếu không đầu tư không bao giờ có sự thành công.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra các hướng phát triển cho tỉnh Đắk Nông. Trước hết, tỉnh cần tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh để phát triển thế mạnh về nông nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng, trước thành công bước đầu của dự án khai thác bô xít ở Nhân Cơ, mới chỉ có một dây chuyền sản xuất Alumin mà dự án đã nộp ngân sách 1.600 tỷ đồng.

Thủ tướng giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên Môi trường và UBND tỉnh Đắk Nông lập phương án, đánh giá tổng thể lại hiệu quả của dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vấn đề thứ 4 mà Thủ tướng gợi mở là vấn đề phát triển đô thị. Hiện nay, các tỉnh thành trong cả nước tỉnh lỵ đều là thành phố nhưng riêng ở Đắk Nông mới chỉ có thị xã Gia Nghĩa.

Thủ tướng đề nghị nên quy hoạch phát triển đô thị, xem đây là động lực phát triển của đất nước nói chung và Đắk Nông nói riêng. Nên quy hoạch đô thị Gia Nghĩa, Đắk Mil… theo hướng xanh, sạch, sinh thái có lợi cho người dân.

 

Đồng thời, tỉnh Đắk Nông cần khơi dậy nguồn cảm hứng của sự phát triển, cảm hứng sáng tạo, cần xóa mặc cảm, định mệnh khó mà không phát triển.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý trong quá trình thu hút đầu tư phát triển là tỉnh Đắk Nông cần thúc đẩy nền thương mại phát triển, phải chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trước hết là nguồn nhân lực công giúp tỉnh lãnh đạo, quản lý tốt để phát triển.

Thủ tướng mong muốn những tập đoàn, doanh nghiệp lớn là con chim đầu đàn dẫn dắt doanh nghiệp tư nhân của tỉnh phát triển. Tỉnh cũng cần phát huy vai trò của hiệp hội doanh nghiệp trong thu hút đầu tư phát triển.Yêu cầu tỉnh Đắk Nông tập trung vào quy hoạch phát triển, bố trí dân để phát triển từng bước mà không mâu thuẫn với nhau. Thực hiện quản lý tốt vấn đề di dân và lao động tự do.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các nhà đầu tư, đã cam kết thì phải triển khai dự án, lời nói phải đi đôi với việc làm.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Đắk Nông đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 nhà đầu tư với tổng nguồn vốn gần 2.700 tỷ đồng; đồng thời ký kết biên bản cam kết đầu tư với 6 Tập đoàn lớn như: Tập đoàn T&T, Tập đoàn FLC… với tổng nguồn vốn cam kết gần 48.000 tỷ đồng.

 

Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm