Tin tức - Sự kiện

Tiền thưởng Tết dương lịch 2019 và Nguyên Đán Kỷ Hợi có phải đóng BHXH?

Nhiều doanh nghiệp và bạn đọc gửi thắc mắc về Dân trí: Từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH tính trên tiền lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác, vậy tiền thưởng Tết dương lịch 2019 và Nguyên đán tới đây có được xem là "khoản bổ sung" và phải tính đóng BHXH.

Tuyến xe bus mui trần thứ 2 chính thức vận hành từ ngày 30/11 / TPHCM: Xe buýt màu cam “bít cửa” nạn quấy rối tình dục


Thưởng Tết là khoản không cố định (ảnh: Hoàng Mạnh)

Thưởng Tết là khoản không cố định (ảnh: Hoàng Mạnh)

Trao đổi về nội dung trên, ông Vũ Mạnh Chữ - Phó Trưởng Ban Thu (Bảo hiểm xã hội VN) cho biết: “Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, từ 1/1/2018, tiền lương đóng BHXH bao gồm: Mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác”.

Tuy nhiên ông Vũ Mạnh Chữ lưu ý, việc tính đóng BHXH ở nội dung “các khoản bổ sung” khác không có nghĩa là gồm tất cả các khoản khác gộp lại.

Để quy định cụ thể “các khoản bổ sung” không làm căn cứ tính BHXH, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư số 47/2015 về quy định về các khoản không tính làm căn cứ đóng BHXH.

Cụ thể:

Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

 

Các khoản không tính đóng BHXH, còn gồm: Tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác...

Căn cứ vào quy định trên, ông Vũ Mạnh Chữ cho biết khoản tiền thưởng Tết không có tính thường xuyên, liên tục và cố định. Do đó khoản tiền này sẽ không làm cơ sở tính đóng BHXH theo quy định của Luật BXHH năm 2014.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm