Tinh giản chương trình hiện hành, dạy học theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới
CHÍNH THỨC: Ấn định ngày thi tốt nghiệp THPT 2020 vào 9-10/8 / 20h tối nay, 20 giải thưởng được trao tại Gala Vietnam Golf Awards 2019
Theo đại diện Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục & Đào tạo) cho biết, để học sinh đang học chương trình hiện hành có thể thụ hưởng những lợi ích của việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực cho người học, đồng thời giúp giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có bước đệm để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm 2017, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành công văn số 4612 Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường tinh giản các nội dung dạy học vượt quá nội dung cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học và hoạt động giáo dục; bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp thay thế cho thông tin cũ, lạc hậu.
Việc dạy học và kiểm tra đánh giá cũng được yêu cầu đổi mới theo hướng tăng cường tính chủ động, sáng tạo của học sinh, dạy học thông qua các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp.
“Đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá cần phải đồng bộ với hoạt động tinh giản nội dung dạy học. Điều này giúp giáo viên, học sinh có thêm nhiều thời gian thực hiện các phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá mới để hình thành và phát triển phẩm chất năng lực người học” - đại diện Vụ Giáo dục phổ thông cho biết.
Vừa qua, để ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tinh giản nội dung dạy học của chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020. Hoạt động này nhận được những hiệu ứng tích cực từ học sinh, giáo viên và toàn xã hội. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo, thời gian tới sẽ thực hiện tinh giản nội dung dạy học của chương trình GDPT hiện hành, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh trên toàn quốc.
Tinh giản chương trình hiện hành, dạy học theo định hướng chương trình GDPT mới.
Sau khi tinh giản, giáo viên thực hiện tích hợp hoặc ghép hợp nội dung kiến thức thành bài học hoặc chủ đề dạy học.
Để tổ chức dạy học sau tinh giản, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường, tổ chuyên môn phải xây dựng kế hoạch chuyên môn của từng môn học. Các giáo viên căn cứ vào đó xây dựng kế hoạch dạy học cho cá nhân, để thực hiện linh hoạt, sáng tạo các bài học, các chủ đề. Trong kế hoạch dạy học, cần xác định rõ yêu cầu cần đạt của chủ đề, từ đó định hướng phương pháp giảng dạy và phân bổ thời gian hợp lý.
Việc đổi mới kiểm tra đánh giá được thực hiện theo hướng tăng cường kết hợp đánh giá định tính và định lượng, tức kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số. Đánh giá bằng nhận xét không thực hiện chung chung mà đánh giá sự tiến bộ của người học về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập của học sinh. Các hình thức kiểm tra đánh giá sẽ đa dạng như: hỏi đáp, viết, thuyết trình, đánh giá bằng sản phẩm học tập. Đồng thời khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá học sinh.
"Tới đây, giáo viên của các tổ chuyên môn sẽ đề xuất nội dung tinh giản, xây dựng các chủ đề, nhóm chủ đề theo nội dung đã tinh giản. Sản phẩm này được Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh tổng hợp, gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mời các nhà khoa học nghiên cứu đề xuất của giáo viên để tiến hành tư vấn cho Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành hướng dẫn và thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Như vậy, sản phẩm trí tuệ chung, kết hợp cả thực tiễn và khoa học”, đại diện Vụ Giáo dục trung học cho biết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo