Tin tức - Sự kiện

Tinh giản mạnh bộ máy Tổng cục Quản lý thị trường

Bộ máy của Tổng cục Quản lý thị trường tại Trung ương sẽ giảm từ 11 đơn vị xuống còn 6 đơn vị, cấp tỉnh cũng giảm 30% và cấp huyện giảm 45%.

Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm nhiều nhân sự mới / Kiện toàn Đảng ủy Công an Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu chú trọng vào công tác nhân sự của Tổng cục Quản lý thị trường. Ảnh: VGP/Phan Trang

Tinh giản mạnh bộ máy

Theo Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT, tại Trung ương sẽ tinh giản từ 11 đơn vị xuống còn 6 đơn vị (giảm 45,5%).

Tại địa phương, đối với lực lượng QLTT cấp tỉnh thực hiện theo lộ trình đến hết năm 2019 sẽ tinh giản từ 63 đơn vị xuống còn 44 đơn vị thông qua phương án sắp xếp lại một số Cục QLTT cấp tỉnh thành Cục QLTT liên tỉnh. Cụ thể, Bộ Công Thương sắp xếp 38 Cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xuống còn 19 Cục QLTT liên tỉnh (tương đương giảm 30%).

Đối với lực lượng QLTT cấp huyện sẽ tiến hành tinh giản tổ chức bộ máy theo lộ trình sắp xếp lại các Đội QLTT cấp huyện thành các Đội QLTT liên huyện theo mục tiêu giảm 305 đội (giảm 45%) từ 2018-2020.

Với cấp Tổngcục, để đảm bảo không gián đoạn nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính, sẽ tạm thời giao quyền Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng từ nay đến 12/10 đến khi Quyết định 34 có hiệu lực.

 

Đặc biệt, trong lần tinh giản này, Tổng cục QLTT sẽ không có tổ chức cấp phòng trong Vụ, Cục và các Đội.

Về kinh phí sau khi bàn giao và tiếp nhận tài sản, ông Vũ Quốc Anh, Vụ trưởng Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2018, các cơ quan QLTT ở địa phương tiếp tục sử dụng kinh phí đã được cấp đến hết năm ngân sách 2018 và quyết toán với ngân sách địa phương. Thực hiện khoá sổ kế toán, đối chiếu kinh phí đến thời điểm 31/12/2018.

Về việc triển khai xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019, Bộ Công Thương đã có công văn hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách năm 2019 và giai đoạn 2019-2020 để Bộ kịp thời tổng hợp dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2019 và giai đoạn 2019-2020 của Tổng cục QLTT theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

“Bộ Tài chính đang đề nghị Bộ Công Thương sớm có phương án tài chính cho Tổng cục QLTT vì dự kiến ngân sách dành cho lực lượng này chiếm gần 50% ngân sách cấp cho Bộ Công Thương”, ông Vũ Quốc Anh cho biết thêm.

Công tác cán bộ sẽ được quan tâm hàng đầu

 

Chia sẻ tại Hội nghị triển khai Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công Thương diễn ra sáng nay (22/8), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, mỗi cán bộ QLTT không chỉ là những công chức, viên chức giỏi nghiệp vụ, chuyên môn của mình mà còn có những hiểu biết chung về phát triển kinh tế xã hội, những khung khổ pháp lý chung; bên cạnh đó, phải có những phẩm chất của những người cán bộ thực sự là chỗ dựa cho doanh nghiệp, người dân.

Vì vậy, Bộ trưởng khẳng định, những hành vi cản trở hoạt động phát triển xã hội, trái với pháp luật là những hành vi nghiêm cấm đối với những cán bộ QLTT.

Những hành vi có dấu hiệu trục lợi, dung dưỡng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại cũng sẽ bị nghiêm trị.

Những hành vi tắc trách vì sự thiếu hiểu biết chuyên môn cũng là những hành vi không thể chấp nhận được và không thể dung dưỡng đối với lực lượng QLTT cũng như trong tổ chức bộ máy Bộ Công Thương.

“Thực trạng vừa qua cũng cho thấy, ở một số bộ phận, một số cá nhân có những hành vi tiêu cực; đó là những bài học "chua xót", cần nghiêm túc khắc phục để hoàn thiện mình trong thời gian tới. Do đó, chúng tôi xác định trong tổ chức mới của Tổng cục QLTT, công tác về cán bộ, phẩm chất cán bộ là yêu cầu đầu tiên được quan tâm hàng đầu đảm bảo điều kiện tiền đề, giúp lực lượng QLTT hoàn thành trọng trách, sứ mệnh của mình”, Bộ trưởng nói.

 

Bộ trưởng cũng đưa ra 4 nhiệm vụ yêu cầu lực lượng QLTT triển khai.

Một là, quán triệt những yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đặt ra theo Quyết định 34.

Thứ hai, khẩn trương phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai xây dựng bộ máy tổ chức Tổng cục QLTT, thống nhất theo ngành dọc, từ Tổng cục đến chi cục, các đội… ở địa phương.

Thứ ba, hoàn thiện bàn giao với UBND các địa phương, tổ chức xây dựng quy chế phối hợp công tác với địa phương trong việc cùng tham gia chỉ đạo lực lượng QLTT tại các khu vực, các địa phương, đảm bảo việc chuyển tiếp thuận lợi, nhanh chóng nhưng vẫn hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp các lực lượng chức năng như biên phòng, cảnh sát kinh tế, hải quan, thuế… không để khoảng trống về pháp lý cũng như việc thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn.

Thứ tư, nhanh chóng phối hợp các cơ quan chức năng trong Bộ Công Thương hoàn thiện các cơ chế phối hợp ngang giữa lực lượng QLTT với các đơn vị thuộc Bộ; quy trình nghiệp vụ của lực lượng QLTT để đảm bảo nhiệm vụ được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

 

Theo Quyết định số 34, Tổng cục QLTT sẽ thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật.
Theo baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm