Tin tức - Sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 28/2

DNVN- Đúng 18h30' ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịchTriều Tiên Kim Jong-un đã chính thức bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại khách sạn Sofitel Legend Metropole. Phát biểu trong cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ngày 28/2 sẽ là một ngày "rất bận rộn" và sẽ dẫn tới một "trạng thái rất tuyệt vời.

Theo tin từ TTX Việt Nam: Phát biểu trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ngày mai (28/2) sẽ là một ngày "rất bận rộn" và sẽ dẫn tới một "trạng thái rất tuyệt vời."

Cả thế giới hướng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội (Ảnh:TTX)


f

Chiến tranh Triều Tiên chấm dứt sau "bắt tay lịch sử " của hai nhà lãnh đạo tại Hội nghị Mỹ-Triều? (Ảnh:TTX)

 

Thông tin trên được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở thủ đô Hà Nội, trong đó hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp riêng trong khoảng 20 phút và sau đó cùng dùng bữa tối với các trợ lý.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ hy vọng hội nghị lần này sẽ thành công bằng, hoặc sẽ hơn cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho rằng Triều Tiên có tiềm năng rất to lớn về kinh tế và ông kỳ vọng chứng kiến những thành quả tốt đẹp, đồng thời sẽ hỗ trợ để Triều Tiên đạt được kết quả đó.

 

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unkhẳng định ông đã chờ đợi cuộc gặp thứ hai với Tổng thống Trump, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết sức trong sự kiện lần này.

Ông bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng cuộc gặp tại Hà Nội sẽ tạo ra "các kết quả tích cực."

Theo kế hoạch trong ngày làm việc đầu tiên, hai nhà lãnh đạo gặp riêng trong 20 phút, sau đó sẽ tham dự bữa tối với các trợ lý.

Nhà Trắng cho biết trong ngày 28/2, hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành một loạt cuộc gặp.

Trước đó, ngày 27/2Tổng thống Mỹ Donald Trumpkhẳng định ông sẽ không quay lưng lại với tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

 

Phát biểu với báo giới tại Hà Nội, ông Trump bày tỏ hy vọng cuộc gặp lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ rất thành công, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ "không quay lưng lại với mục tiêu phi hạt nhân hóa."

Khi được hỏi liệu hai bên có ký kết một tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên tại cuộc gặp này,Tổng thống Mỹnói: "Rồi chúng ta sẽ biết."

Tuy nhiên, câu trả lời chưa rõ ràng ngày cũng làm dấy lên những hoài nghi xung quanh khả năng ký kết một tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên(1950-1953) ngay trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai này.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông đã vượt qua nhiều trở ngại để đến với cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Trump và đã giữ được sự kiên trì cần thiết kể từ sau cuộc gặp lần thứ nhất ở Singapore tháng 6/2018. Ông cũng hy vọng cuộc gặp tại Hà Nội sẽ thành công.

Dù sau cuộc gặp lần đầu, không có nhiều tiến bộ đạt được liên quan đến mục tiêu phi hạt nhân hóa, ông Trump dường như "đặt cược" vào quan hệ cá nhân giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên, cũng như tiềm năng kinh tế sau 70 năm thù địch giữa hai nước.

 

Kể từ sau kết quả tích cực của cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore, hợp tác kinh tế liên Triều đã chứng kiến nhiều bước phát triển tốt.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác này vẫn đang bị vướng mắc bởi nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế cũng như trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Bên cạnh vấn đề hạt nhân, cuộc gặp lần thứ hai cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội để nới lỏng các trừng phạt, cho phép nền kinh tế Triều Tiên "cất cánh".


Việt Hoài
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo