Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Đảm bảo nguồn cung rau tươi, sạch trong dịp tết

DNVN - Để đảm bảo nguồn cung sản phẩm nông sản không xảy ra tình trạng thiếu hàng trong dịp Tết Nguyên đán, ngành nông nghiệp TP.HCM đã chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất rau sạch đáp ứng nhu cầu thị trường và bình ổn giá.

Để tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá, cung vượt cầu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngành nông nghiệp TP.HCM đã hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân xuống giống theo nhu cầu của thị trường, thường xuyên rà soát, thống kê số liệu các mặt hàng nông sản đang sản xuất, định hướng để người dân sản xuất theo nhu cầu thực tế của thị trường. Đồng thời các hợp tác xã tổ chức sản xuất rau cũng tập trung nguồn hàng, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cũng tổ chức tham gia ký kết với các tỉnh lân cận cung cấp nguồn hàng rau, củ, quả sạch để bình ổn giá và đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết.

Đảm bảo nguồn rau, quả sạch trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

TP.HCM đảm bảo nguồn rau, quả sạch trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo Ban quản lý chợ đầu mối Nông sản thực phẩm (NSTP) Bình Điền, dự kiến những ngày cận tết, sản lượng hàng hóa về chợ Bình Điền có thể tăng bình quân từ 20% - 25% so với ngày thường.

Đặc biệt vào những ngày giáp tết, sản lượng có thể tăng từ 50% - 60%, đạt khoảng 3.600 đến 4.000 tấn/đêm. Riêng mặt hàng rau củ tăng 2 lần, trái cây gấp 4 lần so với ngày thường. Ngược lại, nguồn hàng thủy sản sẽ giảm dần do các tàu khai thác khơi xa ngưng hoạt động.

Nhận định chung về giá cả thị trường giáp tết, Ban quản lý chợ đầu mối NSTP Bình Điền cho biết sẽ không có nhiều biến động do sản lượng về chợ tăng nhiều. Chỉ một số ít mặt hàng đặc thù sử dụng nhiều trong dịp tết như cá thu, cá lóc, mực, tôm, thịt heo, thịt gà và một số mặt hàng trái cây chưng tết có thể tăng giá vào ngày cao điểm, từ 10% - 40% so với ngày thường.

Còn đối với chợ đầu mối NSTP Thủ Đức - chuyên cung ứng mặt hàng nông sản, hiện có 1.384 điểm kinh doanh, trung bình một ngày hàng hóa về khoảng 3.700 tấn, với 150 chủng loại đến từ nhiều địa phương. Ngoài sản phẩm trong nước, trái cây có hàng nhập khẩu từ Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Newzealand, Canada…

 

Từ tình hình thực tiễn, nhiều năm qua, các thương nhân tại chợ đầu mối Thủ Đức đã duy trì mối quan hệ gắn kết với các nhà sản xuất nhằm dự trữ hàng phục vụ tết vào những ngày cao điểm.

Dự kiến, lượng hàng về chợ đầu mối NSTP Thủ Đức có thể đạt từ 7.000 - 7.500 tấn/ngày; trong đó, lượng rau dao động từ 2.700 - 3.000 tấn/ngày, trái cây dao động từ 4.300 - 4.500 tấn/ngày. Riêng hoa tươi về chợ khoảng 11.000 tấn và một số hoa tươi như hoa hồng, hoa ly, hoa huệ… giá có thể tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường.

Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, vào quý 4 hàng năm, đơn vị đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho đợt mua sắm cao điểm Tết Nguyên đán.

Tổng giá trị hàng hóa Vissan chuẩn bị phục vụ mùa tết này là 800 tỷ đồng. Trong đó, thực phẩm tươi sống đạt mức 3.200 tấn, thực phẩm công nghệ đạt 2.800 tấn. Năm nay, đơn vị đã tăng sản lượng thực phẩm từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái và giới thiệu 13 sản phẩm thực phẩm mới đến người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, hiện tổng diện tích rau sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán năm 2019 của thành phố là 910 ha, trong đó tỷ lệ rau ăn lá chiếm hơn 36%, rau ăn quả chiếm hơn 29% và rau muống nước chiếm hơn 34%. Sản lượng dự kiến khoảng hơn 23.600 tấn, tăng hơn 15% so với năm trước.

 

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo