TP.HCM: Kiến nghị tăng thêm 161 tỉ đồng trợ giá xe buýt
Sở Giao thông Vận tải cho biết, lý do đưa ra là nếu dự toán ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 vẫn ở mức cũ thì hệ thống xe buýt chỉ hoạt động đến khoảng giữa tháng 1143, hoặc phải giảm xuống còn 85% số chuyến theo kế hoạch giai đoạn từ ngày 1/7 đến cuối năm 2020.
Điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân, nguy cơ phá vỡ tính liên thông và mạng lưới tuyến, tác động đến hoạt động của những tuyến xe buýt còn lại.
Mỗi năm ngân sách TP.HCM chi hơn 1.000 tỉ đồng trợ giá cho xe buýt.
Sở Giao thông - Vận tảicho rằng, số chuyến hoạt động trên các tuyến xe buýt đã được cân đối, cập nhật phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua và giai đoạn phục hồi từ nay đến cuối năm.
Tuy nhiên, sau khi cập nhật giá nhiên liệu và tính toán sản lượng, doanh thu (với tỷ lệ tăng trưởng kỳ vọng bình quân 10% so với năm 2019), tổng dự toán chi trợ giá cho 4,5 triệu chuyến xe buýt phổ thông hoạt động năm 2020 là khoảng 1.178 tỷ đồng.
Mức dự toán chi ngân sách trợ giá mới cho hoạt động đưa rước học sinh, sinh viên, phí dự phòng phát sinh..., mà Sở Giao thông - Vận tảiđưa ra giảm khoảng 83 tỷ đồng so với trước đó, còn lại là khoảng 110 tỷ đồng.
Ngoài ra,do dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hệ thống xe buýt nên đã đề xuất hỗ trợ cho các đơn vị vận tải xe buýt tổng cộng khoảng 22,5 tỷ đồng trong giai đoạn bị ảnh hưởng.
Sau khi tổng rà soát, cập nhật lại tổng dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 phải cần khoảng 1.311 tỷ đồng, bổ sung thêm khoảng 161 tỷ đồng so với con số trước đó.
Vì vậy, Sở Giao thông - Vận tảikiến nghị SởTài Chính thẩm định thống nhất dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 theo mức mới cập nhật,báo cáo UBND Thành phốxem xét bổ sung dự toán chi ngân sách cho trợ giá xe buýt năm nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo