Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Kiên quyết thu hồi dự án do doanh nghiệp xí phần không triển khai

(DNVN) - Theo UBND TP.HCM, có nhiều doanh nghiệp xin dự án để xí phần nhưng lại không triển khai hoặc triển khai ì ạch gây lãng phí quỹ đất cũng như bức xúc cho người dân.

TPHCM tái khởi động dự án “treo” 26 năm / Hà Nội: 380 dự án “treo” đến bao giờ?


Số liệu thống kê vừa được Sở TN-MT công bố, cho thấy trên địa bàn có tới 1.300 dự án đang bị treo. Đây là những dự án được cấp phép từ lâu và quá hạn triển khai, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành xây dựng.

Nhiều doanh nghiệp xin dự án để xí phần nhưng không triển khai hoặc triển khai ì ạch gây lãng phí quỹ đất điều này đã gây bức xúc cho người dân có đất nằm trong vùng dự án.

UBND TP cho biết, từ 2019, chính quyền sẽ thu hồi đất nếu sau 3 năm nhà đầu tư không triển khai xây dựng. Nhưng thực tế việc triển khai thực hiện của các cơ quan chức năng và địa phương còn thiếu quyết liệt, thậm chí không thực hiện.

TP.HCM Kiên quyết xử lý các dự án doanh nghiệp xí phần nhưng không triển khai hoặc triển khai ì ạch (Ảnh: TL)

TP.HCM kiên quyết xử lý các dự án mà doanh nghiệp xí phần nhưng không triển khai hoặc triển khai ì ạch (Ảnh: TL)

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP -Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các quận, huyện lập ngay các tổ liên ngành rà soát tất cả dự án chậm tiến độ. Đồng thời, UBND TP cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện phải thường xuyên đi cơ sở để kiểm tra, kiểm soát thái độ, tác phong làm việc của cán bộ.

UBND TP chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát tình hình các dự án chậm triển khai hơn 10 năm, nhằm xóa bỏ tận gốc các dự án chậm triển khai, dự án treo.

Đối với UBND các quận, huyện sẽ niêm yết công khai thông tin dự án thu hồi hoặc dự án được gia hạn để người dân giám sát, đồng thời giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật. Kỳ vọng, khi trên thoáng, dưới thông, các dự án treo tại thành phố sẽ không còn nữa.

Trước tình trạng nhiều dự án treo, chậm triễn khai kéo dài nhiều năm gây lãng phí đất, thời gian gần đây UBND TP.HCM đã kiên quyết thu hồi nhiều dự án treo, thu về cho ngân sách hàng ngàn tỷ đồng.

 

Cụ thể, đã có gần 130 dự án treo được xóa, với tổng diện tích gần 1.500ha. Thành phố cũng đã xóa quy hoạch treo và chấm dứt gia hạn chủ trương chấp thuận đầu tư đối với 20 dự án tại khu đô thị mới Nam TP.HCM.

Việc thu hồi các dự án treo không chỉ giải quyết vấn đề lãng phí sử dụng đất mà còn giúp người dân ảnh hưởng bởi dự án được khôi phục những quyền lợi về nhà, đất theo quy định.

Cụ thể, người dân sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp giấy phép xây dựng tạm trong 5 năm, nếu khu vực đã có quy hoạch chi tiết (1/500); hoặc được cấp giấy phép xây dựng chính thức nếu có quy hoạch phân khu (1/2.000).

Trước đây, TP.HCM cũng đã từng có đợt xóa sổ dự án treo đầu tiên bằng việc xử lý thu hồi, hủy bỏ 536 dự án chậm triển khai với diện tích hơn 5.300ha (trong đó có 469 dự án chấp thuận địa điểm đầu tư và 67 dự án đã có quyết định thu hồi, giao đất).

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm