Tin tức - Sự kiện

TP.HCM nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch Covid-19, quy định 4 trường hợp phải cách ly tập trung từ 20/2

DNVN - Mong muốn kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 sau dịp Tết, UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế triển khai công tác dự phòng và điều trị trong toàn bộ hệ thống y tế, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bệnh viện dã chiến. Đồng thời tiếp tục triển khai hoạt động giám sát, tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid trong cộng đồng.

Vietnam Airlines bổ sung thêm biện pháp chống dịch cho những chuyển bay từ Hà Nội / Hà Nội: Có lệnh dừng hoạt động, Highlands Coffee và nhiều hàng quán vẫn ngang nhiên mở cửa

Nhằm kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa có công văn đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, huy động, phân công lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch ngay từ những ngày đầu năm 2021.

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, tổ chức trên địa bàn Thành phố phổ biến, thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt tuân thủ đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn, bố trí, sắp xếp các quy trình lao động, làm việc bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch, không tụ tập đông người nhưng vẫn đảm bảo nhân lực phục vụ hoạt động. Nghiêm túc, tự giác khai báo y tế nếu đi về từ vùng dịch, liên hệ với địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra.

UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế triển khai công tác dự phòng và điều trị trong toàn bộ hệ thống y tế thành phố, huy động các nguồn lực hỗ trợ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bệnh viện dã chiến, cơ số thuốc, trang thiết bị bảo hộ, đồng thời tiếp tục triển khai hoạt động giám sát, tầm soát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch COVID-19, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, huy động, phân công lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch ngay từ những ngày đầu năm 2021.

UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu năm 2021.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu UBND các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang kịp thời trao đổi thông tin các trường hợp nhập cảnh trái phép theo đường mòn, lối mở vào địa bàn có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại thành phố hoặc có dấu hiệu di chuyển vào thành phố để UBND thành phố kịp thời triển khai các biện pháp truy tìm, truy vết, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

UBND thành phố cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, làm phát sinh tâm lý nhiều người Việt Nam ở nước ngoài tìm mọi cách nhập cảnh để tránh dịch.

Một số quốc gia đã xuất hiện chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới với tốc độ lây lan rất nhanh. Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định ngừng các chuyến bay đưa người Việt Nam từ các nước có chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới về nước nhằm tránh lây lan dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng đã tập trung triển khai nhiều lực lượng, phương tiện, áp dụng nhiều biện pháp để truy tìm đối tượng, truy vết những người tiếp xúc và triển khai các biện pháp để phòng chống dịch.

Do đó, động thái trên của UBND thành phố nhằm chủ động ngăn chặn không để các ca bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng từ số đối tượng nhập cảnh trái phép vào trong nước.

4 trường hợp phải cách ly tập trung từ 20/2

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng ngày 20/2 cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, HCDC ban hành hướng dẫn tạm thời về thời gian cách ly và số lần xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly tập trung tại thành phố.

Trong đó, 4 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung gồm:

Một, nhân viên công ty VIAGS, F1 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, người nhà nhân viên sân bay: Cách ly 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly và xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, 5, 10 và 14 (ngày 1 tính từ ngày bắt đầu cách ly).

Hai, người cách ly là F1 không thuộc nhóm 1: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

Ba, người cách ly đi về từ vùng dịch: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng dịch hoặc tiếp xúc cuối cùng với yếu tố nguy cơ. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

Bốn, người cách ly là trường hợp nhập cảnh: Xét nghiệm tối thiểu 2 lần trong vòng 14 ngày (ngày thứ 1 và 14 theo quy định của Bộ Y tế).

HCDC cho biết thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện ngành y tế đang triển khai các hoạt động tăng cường giám sát người dân đi từ vùng dịch trong nước đến thành phố sau kỳ nghỉ Tết.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm